Cô gái có 9 khối u vú vì thói quen xấu nhiều chị em đang mắc phải, số 3 không hề xa lạ

( PHUNUTODAY ) - Ít ai ngờ rằng, các bệnh về vú, nhất là khối u vú một phần là do tâm trạng gây nên. Trường hợp của cô gái dưới đây là một lời cảnh tỉnh đến mọi người:

Cô gái 25 tuổi có 9 khối u ở ngực do thói quen xấu nhiều phụ nữ cũng có

Chắc chắn, nhiều chị em đã rất ngạc nhiên khi biết cáu giận còn là nguyên nhân dẫn đến khối u vú. Nhưng đây hoàn toàn là sự thật bởi đã có một trường hợp như thế xảy ra. Bệnh nhân là cô Lưu Giai, 25 tuổi ở Vũ Hán (Trung Quốc). Một ngày nọ, trong lúc tắm cô vô tình chạm phải một “vật cứng” kích thước nhỏ chỉ bằng cỡ hạt đậu trên ngực mình, tuy nhiên nó không gây đau đớn gì cả nên cô nhanh chóng bỏ qua vì nghĩ chỉ là dấu hiệu sắp đến kỳ kinh.

Empty

Bẵng đi một thời gian, tháng 6/2017, cô Lưu bắt đầu thấy ngứa ran ở khu vực ngực trái và nhớ lại “vật cứng” sờ được trên ngực có thể là nguyên nhân. Nghe mọi người nói về bệnh ung thư vú cũng nhiều nên cô đâm ra lo lắng vô cùng, vội vàng tới bệnh viện Sức khỏe phụ nữ và trẻ em ở thành phố Vũ Hán để kiểm tra.

Kết quả siêu âm cho thấy, Lưu Giai không chỉ bị tăng sản vú, cô còn có 9 khối u nhỏ, 5 cục bên trái, 4 cục bên phải, kích thước lớn nhất tầm 2cm. Bác sĩ yêu cầu cô phải phẫu thuật loại bỏ u và xác định xem có phải là ung thư vú.

Ngày 18/7, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật xâm lấn loại bỏ 9 khối u trên ngực. May mắn cho cô Lưu, khi bác sĩ nhận định các u của cô là u sợi tuyến vú, đều lành tính.

Bác sĩ lý giải về các khối u trên người cô gái, sự thật không thể ngờ…

Dù kết quả cho thấy cô không bị ung thư vú, các khối u lấy ra sau khi kiểm tra sinh thiết đều là u lành nhưng cô vẫn rất hoang mang, lo sợ những khối u mới sẽ tái phát gây ung thư vú. Bên cạnh đó, cô cũng rất thắc mắc lý do vì sao mình mắc bệnh khối u ở 2 vú đến như vậy.

co-gai-co-9-khoi-u-vu-vi-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-dang-mac-phai-03

Sau tìm hiểu, bác sĩ đã lý giải nguyên nhân khiến cô vô cùng ngạc nhiên. Do công việc áp lực, cô thường xuyên căng thẳng hay cáu giận, chính điều này đã dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sinh ra nhiều khối u vú đến như vậy.

Theo bác sĩ Hiệp Xuân Mai, trưởng khoa Phẫu thuật vú cho biết có khoảng 75% phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 20-39 tuổi dễ bị u sợi tuyến vú. Sự xuất hiện của nó có liên quan tới sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn sự thay đổi của estrogen.

Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu sớm của ung thư vú

Xuất hiện hạch, u ở trong vú, nách: đa số các bệnh nhân ung thư tuyến vú đều xuất hiện hạch ở trong vú, nách do đây là đích dẫn của các hạch bạch huyết tuyến vú.

Empty

Núm vú bị thụt vào trong: là tình trạng đầu vú bị lõm vào trong. Nguyên nhân bởi khối u xâm lấn dẫn đến vùng đầu vú và các mô xơ cùng hệ thống tuyến vú bị thu ngắn lại.

Tiết dịch bất thường ở vú: tình trạng vú tiết dịch có thể xuất hiện khi bị viêm tuyến sữa. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng tiết dịch một bên vú và chất dịch nhầy, có dính máu thì cần đặc biệt quan tâm.

Vùng quanh vú bị sưng, đỏ: biểu hiện này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất dễ nhầm lẫn khi phụ nữ chuẩn bị đến ngày. Nếu tình trạng này xuất hiện cả ở những ngày sạch kinh thì nữ giới cần cảnh giác.

Vú bị thay đổi kích thước, hình dạng, hai bên vú không đồng đều rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link