Cá rất tốt nhưng có 5 thời điểm không nên ăn, tránh rước thêm bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng có những thời điểm bạn nên hạn chế ăn cá để tránh gây hại cho cơ thể.

Lợi ích của cá đối với sức khỏe

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cá là loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn cá sẽ ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hơn.

Các nhà khoa học tin rằng cá chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Có lợi cho sức khỏe não bộ

Cơ thể rất cần axit béo omega-3 cho sự phát triển và tăng trưởng. Trong đó, DHA là chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt. Phụ nữ mang thai và cho con bú luôn được các chuyên gia khuyến nghị phải bổ sung đầy đủ omega-3 để tốt cho sự phát triển não bộ và thị lực của con.

Đối với người trưởng thành, ăn cá hàng tuần sẽ mang lại lợi ích cho việc củng cố chất xám trong não, giúp điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ tốt hơn.

thoi-diem-khong-nen-an-ca-01

- Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Các là thực phẩm cung cấp lượng vitamin D dồi dào. Một khẩu phần cá nấu chín (khoảng 112 gram) có thể cung cấp 100% lượng vitamin D mà cơ thể cần trong một ngày.

- Bảo vệ thị lực

Thoái hóa điểm vàng theo tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới suy giảm thị lực và mù lòa ở người lớn tuổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn cá sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng này. Nguyên nhân là do cá có chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng tốt đối với mắt.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu tin rằng thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân gây ra mất ngủ. Một nghiên cứu được thực hiện ở 95 người đàn ông trung niên trong vòng 6 tháng cho thấy, ăn cá hồi 3 lần/tuần có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

5 thời điểm không nên ăn cá

- Khi đang uống thuốc ho

Người bị ho nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển để phòng trường hợp bị dị ứng. Cá biển chứa nhiều histamine. Khi đi vào cơ thể với một lượng lớn, chất này sẽ đi vào quá trình tuần hoàn máu và gây ra hiện tượng dị ứng.

Ngoài ra, các loại thuốc ho thường chứa chất ức chế monoamine. Người đang sử dụng thuốc ho ăn nhiều cá biển có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Không chỉ có các loại thuốc trị ho, một số thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm... cũng chứa chất ức chế monoamine. Vì vậy, người đang sử dụng các loại thuốc này nên hạn chế ăn cá để nhanh khỏi bệnh.

thoi-diem-khong-nen-an-ca-02

- Khi đang bị chảy máu mũi, xuất huyết trong

Nếu bạn đang gặp tình trạng rối loạn về chảy máu như hay bị chảy máu mũi, xuất huyết trong thì nên hạn chế ăn các loại cá. Cá có chứa nhiều axit eicosapentaenoic. Chất này có thể gây ức chế tập kết tiểu cầu và làm tình trạng chảy máu càng thêm nghiêm trọng.

- Khi đang điều trị xơ gan

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại không phù hợp với người đang điều tị bệnh xa gan. Khi bị xơ gan, lượng tiểu cầu trong có thể giảm xuống, các yếu tố chức năng đông máu bị suy giảm. Nếu ăn cá, khả năng đông máu càng xuống thấp và gây ra tình trạng xuất huyết, chảy máu khó cầm, cực kỳ nguy hiểm.

- Khi bị dị ứng

Người đang bị dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với thủy hải sản cần phải cân nhắc kỹ trước khi ăn cá để tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân là do cá chứa histamine. Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ đi vào quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu dẫn tới dị ứng histamine ở những người nhạy cảm.

- Khi đói bụng

Khi đang đói bụng, bạn không nên ăn cá. Ăn cá lúc bụng rỗng có thể làm bùng phát bệnh gút. Nguyên nhân là do cá chứa nhiều purine có thể làm tăng axit uric trong cơ thể và gây ra tổn thương mô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link