4 thời điểm dù thèm cũng đừng uống cà phê kẻo gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thứ nước uống khoái khẩu của nhiều người. Nó cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cần uống đúng thời điểm.

Khi cà phê còn quá nóng

Sau khi vừa pha cà phê bạn không nên uống ngay mà hãy đợi tới khi cà phê nguội bớt. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, các loại đồ uống có nhiệt độ trên 65°C có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản. Đồ uống càng nóng thì nguy cơ ung thư càng tăng cao.

Theo nghiên cứu về thói quen uống trà tại Iran vào năm 2019 cho thấy những người uống hơn 700ml trà ở nhiệt độ 60 độ C trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90% so với những người uống ít trà ở nhiệt độ thấp hơn.

Khi bạn đang lo lắng, hồi hộp

Bạn không nên uống cà phê khi đang lo lắng, hồi hộp bởi điều đó không khiến bạn cảm thấy khá hơn mà thậm chí còn có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ali Miller người Mỹ, tác giả cuốn sách “Naturally Nourished” thì caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh, khiến cơ thể giải phóng hormone căng thẳng cortisol và làm trầm trọng thêm tình trạng lo âu cũng như các vấn đề về giấc ngủ. Những người dễ bị lo lắng, hồi hộp hoặc mắc chứng rối loạn lo âu nên thận trọng với caffeine.

Nếu như muốn giảm bớt ảnh hưởng của caffeine, bạn có thể giảm số lượng cà phê mà mình uống mỗi ngày hoặc sử dụng cà phê decaf (cà phê đã được khử caffeine). Bên cạnh đó không nên uống cà phê trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ.

Khi bạn đang có vấn đề về giấc ngủ

Khi bạn cần sự tỉnh táo thì cà phê là một lựa chọn phù hợp nhưng không phải lúc nào cà phê cũng có thể mang lại cho bạn sự tỉnh táo như bạn mong đợi.

Nghiên cứu cho thấy caffeine sẽ không còn hiệu quả trong việc tăng cường sự tỉnh táo nếu bạn ngủ ít hơn năm tiếng một ngày và liên tục trong ba ngày. Việc ngủ ít, ngủ không đủ giấc sẽ khiến khả năng nhận thức của bạn bị suy giảm và cà phê lúc này không phải là liều thuốc thần kỳ để bạn bớt cảm thấy buồn ngủ.

Những người khó ngủ, ngủ không đủ giấc tuyệt đối không nên sử dụng cà phê. Thay vào đó bạn nên ngủ trưa 20 phút để lấy lại năng lượng. Nghiên cứu của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ - Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy những việc làm này có thể khắc phục các triệu chứng thiếu ngủ và cải thiện sự tỉnh táo tốt hơn caffeine.

Khi bạn vừa thức dậy

Khi mới thức dậy, nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể vẫn đang ở mức cao nhất. Vì vậy nếu uống cà phê vào thời điểm này không phải là điều nên làm.

Các chuyên gia cho biết, thời điểm tốt nhất để uống tách cà phê đầu tiên trong ngày là từ 10 – 12 giờ trưa, khi mức cortisol đã giảm. Như vậy thì bạn sẽ hạn chế được lượng caffeine tiêu thụ trong ngày và giảm mức độ phụ thuộc vào nó. Đối với những người mắc các tình trạng như huyết áp cao, tiểu đường, trào ngược dạ dày thực quản thì việc sử dụng quá nhiều cà phê có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Với những người nhạy cảm với caffein thì cũng nên thận trọng khi uống cà phê. Triệu chứng của người nhạy cảm với caffeine thường là cáu gắt, mất ngủ, tiêu chảy, tim đập nhanh, nhức đầu, lo lắng, buồn chồn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link