Cây lưỡi mèo và cây lưỡi hổ khác gì nhau? Nên trồng cây nào trong nhà?

( PHUNUTODAY ) - Cây lưỡi mèo và cây lưỡi hổ vừa giống vừa có điểm khác nên nhiều người nhầm lẫn hai loại với nhau

Khi bạn đi mua cây có thể sẽ nghe người bán gọi cây lưỡi hổ, nhưng người khác lại gọi cây lưỡi mèo. Có người nói hai cây này là một, có người bảo là hai. Vậy thực chất cây lưỡi hổ và lưỡi mèo giống và khác gì nhau?

Lưỡi hổ là cây cảnh phổ biến với nhiều màu sắc khác nhau. Xét về đặc tính sinh học thì cây lưỡi hổ có tới vài chục loại khác nhau nhưng phổ biến trên thị trường cây cảnh thì có khoảng tầm chục loại. Và trong đó có một loại cây lá ngắn bầu to màu xanh hay được gọi là cây lưỡi mèo. Chính vì thế mà nhiều người cho rằng lưỡi mèo hay lưỡi hổ là các tên khác nhau mà thôi, Nhưng có người lại khẳng định cây dạng ngắn kia là lưỡi mèo không phải lưỡi hổ. Chúng thực ra cùng chi cùng chi thực vật Sansevieria trifasciata nhưng kích thước hình dạng có khác nhau đôi chút. Giống như anh em trong một nhà nhưng người cao kẻ thấp, hay giống như trong dòng hoa hồng thì có hoa hồng kiss, hoa hồng dabby, hoa hồng nhung...

cay-luoi-ho

Một số loại lưỡi hổ hay gặp

Những cây lưỡi hổ phổ biến

Trên thị trường cây cảnh bạn sẽ gặp một vài loại cây lưỡi hổ phổ biến sau:

Cây lưỡi hổ xanh

Đây là dạng lưỡi hổ phổ biến nhất và dễ trồng dễ gặp. Loại lưỡi hổ này có màu xanh lơ xen lẫn với màu xanh đậm, lá bản nhỏ khá dài, vươn thẳng sắc bén trông như mũi giáo.

Cây lưỡi hổ vàng

Là loại cây lưỡi hổ vàng được xem như kinh điển nhất trong các dòng lưỡi hổ. Cây này được đánh giá có dáng nghệ thuật hơn cây lưỡi hổ xanh.

Cây lưỡi hổ Thái

Cây lưỡi hổ thái có vẻ ngoài giống với loài lưỡi hổ vàng, nhưng lá ngắn hơn và bầu hơn.

Lưỡi hổ bạc dài (lưỡi hổ Silver Queen)

Lưỡi hổ bạc dài có hình dáng giống như lưỡi hổ xanh, tuy nhiên có màu xanh bạc nhẹ nhàng, lá mảnh và dài hơn, mọc thẳng đứng đâm lên trên. Lớp phấn bạc bên ngoài cây lưỡi hổ này tạo nên vẻ lạ cho cây.

cay-luoi-meo

Cây lưỡi mèo lá ngắn hơn và to hơn

Cây lưỡi mèo

Trông cây lưỡi mèo có màu sắc và vân giống cây lưỡi hổ xanh nhưng vóc dáng thì khác. Lưỡi mèo lá ngắn hơn nhiều và phình to hơn.

Ngoài ra trên thị trường còn rất nhiều giống cây lưỡi hổ khác với độ lệch khác một chút về dáng hình. Thế nên có thể nói lưỡi mèo hay lưỡi hổ đều là một chi họ thực vật. Chúng đều có đặc trưng là cây mọng nước, chịu được khô hạn và không có cành mà như mọc thẳng từ gốc lên.

Trồng lưỡi hổ lưỡi mèo là cây phong thủy được nhiều người yêu thích.

Ý nghĩa phong thủy

Cây lưỡi hổ lưỡi mèo mang ý nghĩa tài lộc, thể hiện sự chính nhân quân tử. Lưỡi hổ mang lại vận may tài lộc cho gia chủ. Trong phong thủy cây lưỡi hổ lười mèo được xem là giúp xua đuổi tà ma xú uế rất tốt, bảo vệ sự bình an và thanh tịnh của gia chủ. Trồng cây lưỡi hổ trong nhà giúp giữ bình an, sức khỏe, trấn trach cho gia đình.

Cây lưỡi hổ lưỡi mèo rất dễ trồng không phải chăm sóc nhiều và chịu được môi trường bóng râm nên thích hợp trồng trong nhà, bàn làm việc.

Cây cũng giúp thanh lọc không khí rất tốt. Ngoài ra lưỡi hổ lưỡi mèo là một cây thuốc có tính kháng khuẩn tốt nên dùng làm cây trị bỏng, trị mụn nhọt, giúp bảo vệ răng miệng và giúp tăng cường tiêu hóa, chống rối loạn tiêu hóa. Lưỡi hổ lưỡi mèo là cây thuốc an toàn trị bệnh viêm họng, viêm nướu, tiêu chảy, ho, vết thương ngoài da, sưng tấy, vết bỏng...

Ai nên trồng lưỡi hổ ai nên trồng lười mèo?

Lưỡi hổ dáng lá dài và hình dao kiếm, màu xanh kết hợp vàng nên thường xếp vào mệnh Kim và Thổ. Cây lưỡi hổ theo phong thủy được cho là hợp với người mệnh Kim, mệnh Thổ. 

Cây lưỡi mèo lá ngắn, màu xanh nên thường được xếp vào mệnh Mộc hợp với gia chủ mệnh Mộc.

Bởi vậy thực tế khi trồng lưỡi hổ hay lưỡi mèo thì tùy theo bản mệnh mà chọn màu sắc, còn ý nghĩa phong thủy của chúng như nhau, tính chất trồng và chăm sóc cũng như nhau.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn