Có nên trồng chậu hoa ngâu ở trước nhà? Vị trí tốt nhất đặt cây hoa ngâu giúp trấn trạch an gia, giàu có

06:50, Thứ bảy 30/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Hoa ngâu là loại hoa quen thuộc trong văn hóa của người Việt. Trồng hoa ngâu ở vị trí nào sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ?

Trong thơ văn và đời sống văn hóa tâm linh của người Việt, hoa ngâu là loại hoa nhỏ xinh nhưng mang nhiều ý nghĩa. Vẻ đẹp của hoa ngâu e ấp đoan trang như nét đẹp của người phụ nữ truyền thống. Hoa ngâu dịu dàng và tinh tế. Cây ngâu có lá xanh mướt, những chùm hoa ngâu nhỏ vàng rực rỡ tươi tắn điểm xuyết hương thơm thanh nhẹ. Hoa ngâu thường nở rộ sau mỗi lần mưa mang lại cảm giác tươi mới cho không gian sống.

Hoa ngâu là loài hoa biểu trưng cho người phụ nữ Việt Nam. Hoa ngâu còn là vị thuốc. Trong Đông y hoa ngâu có vị cay ngọt, hiệu quả trong việc giải rượu, giải uất kết, làm sạch phổi, giúp đầu óc thư giãn, tỉnh táo, sáng mắt, chống khát.

cay-ngau

Trồng cây ngâu trước nhà có ý nghĩa gì?

Người xưa thường trồng ngâu phía trước nhà, bên thềm nhà làm cây cảnh trấn trạch an gia. Cây ngâu biểu trưng cho nét thanh tao học thức của gia đình trí thức. Cây ngâu mang vẻ đẹp tinh tế tránh xa những xô bồ phô trương.

Cây ngâu cũng chịu được khí hậu khắc nghiệt và ưa sáng nên rất hợp để trồng vị trí trước nhà. Hơn nữa cây ngâu thường được cắt tỉa tạo dáng như bình trấn thủy, trấn trạch. Hoa ngâu mang lại niềm an vui may mắn, tốt lành cho gia chủ. 

Những nhà thầy giáo thầy đồ xưa thường có hoa ngâu, giống như một loài hoa giản dị nhưng cốt cách thanh tao, sống một đời bình an may mắn và giữ phẩm chất cao đẹp. 

cay-hoa-ngau-phong-thuy

Theo phong thủy cây hoa ngâu giúp mang lại năng lượng tốt lành, may mắn, xua đuổi tà khí vào nhà. Hoa ngâu còn là loài cây phong thủy có thể cân bằng tính khí thành viên gia đình, làm tăng hòa khí, từ đó mà gia đình ngày càng thịnh vượng, giàu sang và phú quý. 

Những chùm hoa ngâu nhỏ bí nhưng nhiều bông, lá xanh tốt quanh năm ít rụng còn thể hiện cho lộc về đường con cái tốt lành. 

Người xưa ngắm trăng uống trà thưởng ngâu, cùng nhâm nhi tách trà, đàm đạo bên hoa ngâu như một thú vui tao nhã. 

Có thể nói vị trí tốt nhất để trồng chậu hoa ngâu là đặt ở trước nhà, hoặc trồng cây ngâu ở lối đi, nhưng không chắn giữa lối. Cây ngâu có thể trồng trong chậu hoặc trồng xuống sân vườn. Nếu bạn sống ở nhà chung cư có thể trồng chậu hoa ngâu ở ban công, trong phòng khách nơi gần cửa sổ có ánh sáng. 

cay-hoa-ngau-tran-trach

Cách trồng ngâu xanh tốt và ra hoa nhiều

Cây hoa ngâu là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc. 

Đất trồng: Nên chọn loại đất tơi xốp, đủ dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.

Ánh sáng: Cây hoa ngâu là cây ưa sáng nên có thể trồng trước nhà, nơi quang đãng hoặc ban công có nhiều ánh sáng. Tuy là cây ưa sáng nhưng cây ngâu lại chịu được cả bán sáng do đó có thể trồng cây trong nhà và thỉnh thoảng mang ra ban công tắm nắng. 

trong-ngau-truoc-nha

Cắt tỉa: Cây hoa ngâu nếu được cắt tỉa gọn gàng trông sẽ đẹp mắt hơn. Khi lá hoa ngâu bị bám bụi nên dùng bình xịt xịt rửa để lá ngâu xanh bóng mượt mang lại năng lượng tốt lành và may mắn hơn.

Cây ngâu bonsai: Nếu bạn có kỹ năng cắt tỉa uốn bonsai thì có thể trồng cây ngâu bonsai trong phòng khách sẽ rất xinh đẹp. Tuy nhiên bonsai là dạng cây cảnh cầu kỳ tốn nhiều công hơn. Nên bạn chỉ cần trồng chậu ngâu nhỏ trong chậu bình thường cũng mang lại nhiều ý nghĩa may mắn tốt lành cho gia đình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên