Có nên trồng hoa cúc trước nhà? Hoa cúc mang điềm may hay rủi trong phong thủy?

23:14, Chủ nhật 03/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúc là loài hoa phổ biến và có rất nhiều loại nên trồng hoa cúc trong nhà là một điều thắc mắc với nhiều người

Hoa cúc là loại hoa nổi tiếng và phổ biến. Hoa cúc có nhiều loại từ cúc vàng đại đóa, cúc trắng đại đóa, cúc vàng nhỏ, cúc tím, cúc xu, cúc vạn thọ, cúc áo, cúc khổng tước, cúc tím... Trong đó cúc đại đóa nổi tiếng nhất nằm trong bộ tứ quý mai trúc cúc tùng (xuân hạ thu đông).

Trong đó hoa cúc đại đóa vàng và trắng thường dùng trong các dịp cúng lễ thờ phượng. Cúc trắng gắn liền với chia ly tang tóc, cúc vàng gắn với may mắn bình an. Các loại cúc khác chủ yếu để trang trí trong cảnh quan sân vườn.

cuc-vang

Ý nghĩa của cúc

Cúc vàng đại đóa được người xem là loài hoa quý, thể hiện sự đài các sang trọng. Những bông hoa cúc càng to, cánh uốn cong như móng rồng thể hiện sự quý phái giàu sang. Cúc vàng mang lại bình yên cho gia chủ. Thời xưa hoa cúc thường được thêu trên áo của những gia đình giàu có quý tộc vua quan.

Hoa cúc cũng là loài hoa không thể thiếu trong khi trang trí thời vua chúa nhà giàu và bây giờ là dịp Tết mới xuân về.  Hoa cúc trong dân gian là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và niềm vui. Hoa cúc cũng tượng trưng sự trường thọ, tăng thêm phúc phần, có khả năng trợ giúp ổn định khí trường từ trường.

cuc-dai-doa

Hoa cũng xa xưa còn là biểu tượng cho sự kiên trung của người quân tử và nét cao sang đài các của phụ nữ.

Ngoài ra nhiều loại hoa cúc còn là vị thuốc trong Đông y như cúc vàng, cúc chi, cúc trắng...

hoa-cuc-tim

Có nên trồng hoa cúc trước nhà?

Hoa cúc là loài hoa phổ biến gắn bó trong văn hóa người Việt. Trong đó hoa cúc vàng hay được mua để thắp hương, đặt trên ban thờ, hoa cúc trắng đi viếng đám tang, thăm nghĩa trang, hoa cúc nhỏ các màu để làm cảnh. Do đó bạn hoàn toàn có thể trông hoa cúc trước nhà nhưng nên chọn hoa cúc nhiều mắc sắc như cúc vàng, cúc khổng tước, cúc xu, cúc tím... tránh trồng hoa cúc trắng đại hóa trong nhà vì chúng mang màu sắc tang tóc (cúc trắng họa mi, daisy thì trồng được).

hoa-cuc-co

Hoa cúc là loài hoa ưa ánh sáng do đó nên trồng trước nhà hoặc ban công nhiều sáng. Nếu trồng cúc chậu trong nhà cần để nơi nhiều ánh sáng và chỉ trưng khi cúc ra hoa, sau đó mang ra sáng kẻo cúc nhanh chết. 

Lưu ý khi chọn trang trí cúc trước nhà

Khi trồng cúc tuyệt đối tránh việc trồng cây đơn lẻ bởi theo tiếng Hán 1gốc hoa cúc hình thành nên chữ khốn biểu trưng không tốt. 

Khi đặt chậu cúc trang trí nên đặt nhiều chậu sẽ tạo nên sự lộng lẫy và tăng cường sự sống hơn là đặt chậu đơn lẻ. Hoa cúc có nhiều màu sắc nên bạn có thể kết hợp nhiều màu cho tiểu cảnh xinh đẹp hơn.

chau-hoa-cuc-tet

Không nên đặt hoa cúc trong phòng ngủ vì thực vật thuộc âm tính, chỉ thích hợp với nơi nhiều nhân khí như phòng khách, hoặc ban công phòng khách.

Cách chăm sóc hoa cúc chơi Tết

Thời điểm trồng hoa cúc là quanh năm nhưng nên trồng tháng 9-10 để cây nở dịp cuối năm và tết, đón xuân. 

Bạn có thể trồng cúc từ gieo hạt hoặc mua cây có sẵn tại các cửa hàng hoa. 

Đất trồng cúc:  Trộn đất thịt: xơ dừa: tro trấu: phân chuồng: phân lân theo tỉ lệ 3:2:2:2:1 Đất nên tơi xốp như này để cây phát triển và tưới tiêu tốt

hoa-cuc-vang-trong-trong-nha
hoa-cuc-trang

Tưới nước: Bạn nên tưới nước thường xuyên cho cây đủ ấm để ra bông to và đẹp nhưng tránh để cây bị úng nước

Ánh sáng: Hoa cúc cần ánh sáng để quang hợp và ra bông to hơn. 

Hoa cúc là loài hoa đẹp mang ý nghĩa bình an phúc lộc tốt lành cho gia chủ. Do đó bạn nên chọn loại cúc vui vẻ tươi xinh, chỉ cần tránh trồng cúc trắng đại hóa.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên