Con dơi vừa xấu vừa hôi còn hút máu nhưng vẫn được người xưa cho là điềm may mắn, vì sao?

07:33, Thứ ba 09/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian dơi vào nhà được cho là báo điềm may mắn, tốt lành.

Dơi đồng âm với chữ Phúc

Dơi là một loại động vật có hình thù xấu xí hình như con chuột có cánh. Dơi cũng thường gây ra mùi hôi nơi chúng làm tổ. Dơi thường làm tổ ở hang động, mái nhà, mái đình. Dơi là động vật có vẻ ngoài xấu xí. Trong họ nhà dơi có con ăn hoa quả có con hút máu, săn những động vật khác như ruồi, chuột... Thế nên trong dân gian dơi là một loài động vật xấu xí. Tuy nhiên trong văn hóa Trung Hoa dơi lại là con vật có phúc.

Dơi trong tiếng Hán đồng âm với chữ phúc

Dơi trong tiếng Hán đồng âm với chữ phúc

Dơi phát âm tiếng Hán là phúc nên dơi được xem là điềm may mắn tốt lành. Do đó loài dơi khi bay vào nhà được cho là mang lại điềm may, mang chữ phúc vào nhà, gia đình sắp có hỷ sự. Trong văn hóa xưa, dơi tượng trưng cho sự phù hộ, may mắn, mang lại hạnh phúc, sung túc, bình an cho gia đình. Vì vậy, người già cho rằng, dơi làm tổ hoặc bay vào nhà là dấu hiệu của sự may mắn, mang tài lộc vào nhà.

Trong văn hóa dân gian thì một số hiện tượng thiên nhiên được cho là điềm báo. Theo đó khi có sự xuất hiện đột ngột của một số động vật vào nhà cũng được người xưa cho rằng đó là điềm báo. Theo đó thì dơi vào nhà được cho là mang lại điềm lành. Bởi thế khi dơi vào nhà nên tránh đánh chết. Nếu bạn sợ mùi hôi của dơi thì hãy mở cửa để dơi tự bay ra.

Bướm vào ban thờ tổ tiên linh ứng

Trong các loài động vật hay vào nhà thì còn có bướm bay vào nhà và có hiện tượng bướm lượn ở ban thờ. Trong văn hóa dân gian thì bướm như linh hồn của người đã khuất. Khi bướm vào nhà và bay lượn quanh ban thờ được cho là người thân đã khuất về thăm người sống, thể hiện sự linh ứng. Theo đó nếu bướm không có hình thù kỳ dị, hoặc bướm đen to vào nhà lượn ở ban thờ là báo điềm lành, gia đình sắp gặp may, được gia tiên phù hộ. Nếu thấy hiện tượng này nên thắp hương cảm tạ gia tiên và tránh đuổi đánh bướm.

Nhưng nếu bướm vào nhà mà bay lượn quanh đầu một ai đó thì lại là điềm gở nên thắp hương cầu xin gia tiên phù hộ và mở cửa để cho bướm bay ra ngoài.

Bướm vào nhà mà bay quanh ban thờ được cho là người đã khuất về thăm

Bướm vào nhà mà bay quanh ban thờ được cho là người đã khuất về thăm

Ong tới nhà làm tổ, đất lành

Ong là một loài động vật rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Ong chỉ làm tổ nơi khí và đất lành. Do đó nếu bỗng dưng ong tới nhà bạn làm tổ thì chứng tỏ đất đang vượng, gia đình gặp may mắn tốt lành. 

Vì thế bạn nên tránh đuổi ong. Nhưng ong có thể châm đốt khi người ồn ào khiến chúng nghĩ đến phá tổ. Vì vậy để vừa có lộc vừa an toàn bạn nên tránh xa tổ ong, hoạt động nên nhẹ nhàng, đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ nên dạy trẻ tránh xa tổ ong.

Chim khách vào nhà, quý nhân tới

Chim khách là một loài chim quý trong dân gian. Theo đó khi chim khách tới nhà chứng tỏ gia đình sắp có hỷ sự, sắp có quý nhân phù trợ. Chim khách cũng là loài động vật nhạy cảm với môi trường nên nơi nào chim khách làm tổ là nơi mà không khí trong lành, đất và khí đang vượng. Do đó người xưa cho rằng chim khách tới nhà là báo điềm may mắn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên