Con gái 1t vỡ dạ dày, ngừng tim vì bố mẹ cho ăn loại thực phẩm này, BS lắc đầu: Quá dại

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thực phẩm cha mẹ nghĩ bổ dưỡng không thực sự phù hợp với hệ tiêu hóa của con. Cố gắng cho con ăn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Con gái 1t vỡ dạ dày, ngừng tim vì bố mẹ cho ăn loại thực phẩm này

Bé Kiki (13 tháng tuổi, Trung Quốc) được đưa đến ệnh viện Nhi Đồng Yuying trực thuộc Đại học Y cấp cứu trong tình trạng xanh xao, hôn mê, người gầy nhưng bụng căng tròn như quả dưa hấu.

Mẹ của Kiki nói rằng hôm trước gia đình có hầm một nồi sườn và ngô để bổ sung dinh dưỡng cho con. Khi đó, mẹ đã cho Kiki ăn một bát ngô lớn. Ngày hôm sau, con gái bát đầu đau bụng và khóc lóc. Người mẹ đưa con gái đến phóng khám để lấy đơn thuốc và sử dụng nước muối sinh lý nhưng tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

con-gai-1t-bi-vo-da-day-vi-an-ngo-01

Khi đến bệnh viện, Kiki được đẩy vào phòng mổ. Tuy nhiên, tim của bệnh nhi dã ngừng đập ngay trước khi gây mê. Các nhân viên y tế đã nỗ lực hết sức để cứu cô bé. Khi tim của bệnh nhân đập trở lại, cuộc phẫu thuật được tiến hành.

Lúc mở khoang bụng, bác sĩ phát hiện dạ dày của bệnh nhân bị vỡ, có rất nhiều hạt ngô chưa tiêu hóa ở trong khoang bụng. Có thể khẳng định, nguyên nhân gây vỡ dạ dày là những hạt ngô này.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, Kiki được cứu sống nhưng vẫn trong tình trạng nguy hiểm. Do ổ bụng nhiễm trùng nặng nên phần dạ dày rất khó chữa lành. Hơn 10 ngày sau cuộc phẫu thuật đầu tiên, bác sĩ tiến hành một ca mổ khác cho Kiki.

Tuy ngô là thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ nhưng nó có thể không tốt nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chất xơ của ngô không dễ tiêu hóa trong dạ dày và ruột non. Ăn nhiều ngô sẽ khiến một lượng chất xơ thô và khí (sinh ra trong quá trình tiêu hóa) tích tụ trong ruột và không thể thoát ra ngoài gây đầy hơi, trướng bụng thậm chí vỡ dạ dày.

Người lớn ăn ngô cũng có thể bị khó tiêu chứ không riêng gì trẻ nhỏ. Trường hợp của cô bé Kiki là do ăn nhiều ngô khiến dạ dày căng tức và không được phát hiện sớm dẫn tới vỡ dạ dày.

Ngoài ngô, có một số thực phẩm khác mà trẻ nhỏ nên hạn chế ăn

Gan động vật

Các loại gan động vật như gan lợn, bò không thích hợp với trẻ nhỏ. Gan là cơ quan lọc chất động trong cơ thể. Loại thực phẩm này tuy giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều độc tố, không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Mẹ có thể cho con ăn gan gà, vịt nhưng với số lượng ít.

Đồ chiên rán

con-gai-1t-bi-vo-da-day-vi-an-ngo-03

Thực phẩm chiên rán có hương vị hấp dẫn nhưng lại chứa quá nhiều dầu và chất béo, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Chức năng tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, vì vậy mẹ nên tránh cho con ăn loại thực phẩm này.

Hải sản

Các loại hải sản rất dễ khiến trẻ bị dị ứng. Với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa phát triển chưa hoàn chỉnh, việc ăn nhiều hải sản có thể gây ra tiêu chảy. Mẹ chỉ nên cho con ăn một lượng hải sản vừa phải và ăn từ từ từng chút một để kiểm tra phản ứng của cơ thể.

Kem

Kem là đồ ăn yêu thích của trẻ nhỏ trong mùa hè tuy nhiên nó thường chứa nhiều đường không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, kem và các món đồ lạnh khác cũng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây hại cho tỳ vị, dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link