Bữa sáng ảnh hưởng lớn tới chiều cao và trí não của trẻ: 4 món nên cho con ăn thay bánh mì, bún phở

( PHUNUTODAY ) - Một bữa sáng lành mạnh cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho trẻ phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Cho con ăn uống qua loa sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của bé.

4 món mẹ nên cho con ăn thay bánh mì, bún phở

Dưới đây là những món ăn sáng tốt chất cho con để mẹ tham khảo.

Trứng

Trứng là thực phẩm dễ chế biến lại chứa nhiều protein chất lượng cao cùng các dưỡng chất quan trọng khác.

Protein trong trứng giúp trẻ phát triển các mô và cơ bắp. Ngoài ra, so với các thực phẩm khác, trứng giúp trẻ cảm thấy no lâu hơn.

Lòng đỏ trứng chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, có lợi cho mắt và não. Một nghiên cứu ở trẻ 8-9 tuổi cho thấy ăn nhiều thực phẩm giàu lutein giúp lượng lutein trong võng mạc cao hơn. Điều này có liên quan đến việc cải thiện kết quả học tập, bao gồm cả điểm số môn tón học và ngôn ngữ viết đều cao hơn.

4-mon-tot-cho-bua-sang-01

Sữa

Sữa và các thực phẩm làm từ sữa chứa nhiều canxi, vitamin D giúp xương chắc khỏe. Một ly sữa (khoảng 200ml) cung cấp khoảng 8 gram protein cùng với các dưỡng chất quan trọng khác như phốt pho, kali, vitamin B12.

Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa bò. Trẻ từ 1-2 tuổi nên uống sữa nguyên chất với lượng dưới 900ml/ngày. Trẻ trên 2 tuổi có thể uống sữa ít béo.

Nên chọn loại sữa ít đường hoặc không đường cho trẻ.

Ngoài sữa, phô mai cũng là thực phẩm giàu protein và vitamin, khoáng chất rất tốt cho trẻ. Tiêu thụ phô mai giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tạ cảm giác no lâu và làm giảm mức độ ghrelin - một loại hormone làm tăng nguy cơ béo phì.

4-mon-tot-cho-bua-sang-02

Trái cây và rau

Trái cây và rau quả có giá trị dinh dưỡng cao. Bổ sung thêm trái cây, rau xanh vào bữa sáng giúp trẻ có chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng.

Một nghiên cứu ở nhóm đối tượng 16-7 tuổi cho thấy, ăn nhiều rau có liên quan đến việc giảm huyết áp và cholesterol; trong khi đó, ăn nhiều trái cây có liên quan đến chỉ số BMI thấp hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, yến mạch, hạt quinoa, kê... được coi là lành mạnh hơn ngũ cố tinh chế vì chúng chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất.

Một nghiên cứu kéo dài 9 tháng ở trẻ 9-11 tuổi có cân nặng vượt trội cho thấy, những đứa trẻ ăn 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có chỉ số khối cơ thể BMI, vòng eo và tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp hơn so với các bé ăn theo chế độ bình thường.

3 loại đồ ăn sáng không tốt cho trẻ

Đồ ăn thừa từ hôm trước

Nhiều cha mẹ không có thời gian và muốn tiết kiệm nên sử dụng đồ ăn thừa từ hôm trước đem hâm nóng lại để làm bữa sáng cho con.

Tuy nhiên, thực phẩm để qua một đêm không chỉ bị giảm giá trị dinh dưỡng mà còn rất dễ biến chất. Đôi khi hâm nóng cũng không thể tiêu diệt hết đoàn bộ các độc tố sinh ra khi để thức ăn thừa qua đêm. Người lớn có thể không cảm thấy vấn đề gì khi ăn những món đồ này nhưng trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa và miễn dịch kém hơn nên rất dễ bị ngộ độc.

4-mon-tot-cho-bua-sang-04

Xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói

Những món thịt chế biến sẵn này có hàm lượng nitrit cực kỳ cao. Hấp thụ lượng nitrit lớn cực kỳ có hại cho sức khỏe. Mẹ hãy thay thế các loại thịt chế biến sẵn bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa, phô mai để bổ sung protein cho trẻ.

Mì ăn liền

Mì ăn liền là món ăn nhanh gọn, giá thành rẻ nhưng không tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Loai mì này có hàm lượng chất béo cao, khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn động rất lâu. Không những thế, đây là món ăn gần như không có chất dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link