Con hỏi "Nhà mình có nghèo không?", mẹ nhanh trí nghĩ ra câu trả lời khiến ai cũng nể phục

( PHUNUTODAY ) - Khi con hỏi "Nhà mình có nghèo không?", mẹ nên trả lời thế nào để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nuôi dạy con không phải việc đơn giản. Trong cuộc sống, chắc hẳn cha mẹ sẽ gặp nhiều tình huống đau đầu khi con đột nhiên hỏi khó. Nếu bé hỏi "Nhà mình có nghèo không?", cha mẹ nên làm gì để không ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ.

Khi trẻ hỏi câu này, cha mẹ cần cẩn trọng khi trả lời.

Tuân thủ nguyên tắc "hai không"

Không tô đen hoàn cảnh gia đình

Không phải vì muốn con tiết kiệm mà cha mẹ trả lời "Nhà mình rất nghèo con ạ, con phải học thật chăm chỉ để tương lai sáng lạn hơn". Câu nói này không mang tính chất thúc đẩy mà có tác động ngược lại đối với trẻ. Trong đầu con sẽ mặc định gia đình mình nghèo, chúng sẽ có xu hướng rất háo hức với tiền, sinh ra tính tham lam, làm mọi thứ vì tiền.

Không tô hồng mọi việc

Cha mẹ cũng không nên tự nhận nhà mình giàu. Không nên thấy con nhà người ta có đồ chơi đẹp cũng phải mua cho con bằng được...

Khi đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ, chúng sẽ càng ngày càng "được đà lấn tới" và biến thành đứa trẻ ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ.

con-hoi-nha-minh-co-giau-khong-01

Vậy cha mẹ nên trả lời con như thế nào?

"Hiện tại, chúng ta chưa có nhiều tiền nhưng chúng ta sẽ làm việc chăm chỉ để kiếm tiền"

Câu trả lời này của mẹ ẩn chứa niềm hy vọng về tương lai. Đừng làm con nghĩ rằng nhà mình nghèo, cuộc sống khổ sở mà phải cho trẻ thấy đây chỉ là tình huống tạm thời. Chỉ cần bố mẹ chăm chỉ, bé chăm ngoan học giỏi thì mọi chuyện sẽ tốt hơn.

"Tiền của chúng ta đủ tiêu, con phải học hành chăm chỉ để sau này có cuộc sống tốt hơn"

Câu nói này giúp trẻ an tâm về hoàn cảnh gia đình nhưng nếu muốn giàu có, trẻ vẫn phải chăm chỉ học tập để có cuộc sống tốt hơn.

"Bố mẹ con là những người giàu có nhưng con thì không. Con phải trở nên giàu có nhờ nỗ lực của chính mình"

Con có thể sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không thể ỷ lại. Những vật chất hiện tại mà trẻ được hưởng đều là sự cố gắng không ngừng của cha mẹ. Nếu muốn trở thành đại gia, con cần phải tự mình nỗ lực để đạt được thành tựu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link