Con lợn có 2 bộ phận rất quý: Bổ hơn nhân sâm, ngon hơn tổ yến, ăn thoải mái không béo phì

( PHUNUTODAY ) - Khi mua thịt lợn, có 2 bộ phận rất quý nhưng ít người biết mà ăn, thường hay bỏ qua.

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong mâm cơm gia đình. Bởi giá cả rẻ, dễ chế biến và ăn không bị chán.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Ăn thịt heo không những là món ăn thường gặp trong mỗi gia đình ở Việt Nam mà giá trị dinh dưỡng trong thịt cũng rất phong phú. Trong thịt lợn có hầu như đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần cho cơ thể chính vì vậy thức ăn chế biến từ thịt lợn thường được ưu tiên trong nhiều gia đình.

thit-lon

Ăn thịt lợn giúp cung cấp protein chất lượng cao

Trong thịt lợn có đầy đủ các axit amin thiết yếu cho hoạt động sống, trong 100g thịt lợn sẽ có 5.751mg histidine, 6.189mg isoleucine, 10.387mg leucine, 3.469mg methionine, 5.122mg phenylalanine, 5.171mg threonine, 1.212mg tryptophan, 11.482mg lysine.

Ăn thịt lợn giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho người lớn

Thịt lợn giúp đóng góp vào cơ thể rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như photpho, kali, nicaxin, vitamin B6, vitamin B12, kẽm... Trong đó hàm lượng vitamin B có trong thịt lợn là nguồn vitamin chính mà con người nhận từ thực phẩm. Vitamin B có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như giúp tạo hồng cầu, duy trì chức năng thận lành mạnh, tổng hợp các axit béo, có vai trò trong chuyển hóa năng lượng...

Ăn thịt heo giúp cung cấp glycine và collagen

Trong da lợn có chứa một lượng glycine đáng kể giúp cơ thể tổng hợp nhiều collagen hơn. Collagen là chất rất quan trọng giúp tóc, da và khớp xương khỏe mạnh. Đặc biệt collagen có vai trò giúp làn da luôn căng bóng, đàn hồi và mịn màng hơn. Trong 100g da lợn có chứa khoảng 11,919 mg glycine cần thiết cho cho cơ thể.

Ăn thịt heo giúp cung cấp selenium

Selenium là chất quan trọng giúp tuyến giáp của con người hoạt động hiệu quả, chỉ với 170g thịt lợn bạn đã cung cấp đủ 100% lượng selenium cần thiết mỗi ngày.

Khi mua thịt lợn thường thì chúng ta sẽ mua thịt mông, thăn, sườn, chân giò... mà không biết có 2 bộ phận còn quý và giàu dinh dưỡng là đuôi lợn và thịt má đào.

Phần xương đuôi lợn

duoi-lon

Ngoài phần xương lưỡi liềm còn có một phần khác của con lợn ít người để ý mua nhưng cũng rất tốt cho sức khỏe đó là đuôi lợn. Nhiều người vì nghĩ đuôi lợn chẳng có thịt nên nhạt nhẽo, không thích mua về ăn nhưng đây cũng là bộ phận quý giá của con lợn.

Đuôi của các loài gia súc đã được dùng từ xưa với công dụng củng cố đốc mạch để chữa nhiều bệnh chủ yếu bổ thận, trị đau lưng, tứ chi mỏi. Trong đó đuôi lợn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, hỗ trợ chứng thận hư, liệt dương, xuấ‌ּt tin‌ּh sớm,...

Một số món ăn ngon từ đuôi lợn

Đuôi heo hầm thuốc bắc

Đầu tiên trong danh sách các món ăn từ đuôi heo phải kể đến là món đuôi heo hầm thuốc bắc với công dụng bổ khí, dưỡng huyết. Món ăn không những chứa nhiều dưỡng chất mà còn đậm vị, hấp dẫn.

Đuôi heo được hầm mềm nhưng vẫn giữ được độ dai, giòn thơm mùi đặc trưng của thuốc bắc. Món này ăn cùng mì tươi hoặc bún thì vô cùng ngon.

Đuôi heo hầm đu đủ

Các món hầm hay nấu đu đủ là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Trong đó có món đuôi heo hầm đu đủ cũng vô cùng thơm ngon và dễ ăn đối với tất cả các thành viên trong gia đình.

Đuôi heo được hầm mềm béo, cùng đu đủ ngọt ngọt với nước canh thanh mát ăn cùng cơm nóng thì vô cùng tròn vị.

Đuôi heo chiên giòn

Một món ăn vô cùng bắt mồi trong bàn nhậu mà bạn có thể tham khảo đó là đuôi heo chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn. Đuôi heo được chiên ngập dầu nên lớp da bên ngoài giòn rụm nhưng bên trong dai dai ăn cùng sốt mắm tắc thơm, chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn là vô cùng “chuẩn bài luôn”.

Món này dùng để lai rai bạn bè hoặc ăn vặt thì vô cùng thích hợp. Chần chờ gì mà không vào bếp và trổ tài ngay nào!

Đuôi heo hầm hạt sen

Một món hầm từ đuôi heo cực bổ dưỡng mà bạn không thể bỏ qua chính là đuôi heo hầm hạt sen. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi, béo và ngọt của hạt sen, đuôi heo dai, mềm thấm vị ăn cùng bún tươi là ngon nhất. Vào bếp và trổ tài ngay để làm ngay một món ngon bồi bổ sức khỏe cho cả nhà mình nhé!

Đuôi heo rang muối

Vào những ngày cuối tuần, tụ tập gia đình, bạn muốn trổ tài và chiêu đãi mọi người thì đuôi heo rang muối là món ăn nhất định bạn phải thử đó.

Đuôi heo giòn rụm, hấp dẫn được bọc bở lớp muối rang mặn mặn của muối, mùi thơm nhẹ của sả, gừng làm món ăn càng thêm đặc sắc. Chắc hẳn khi thưởng thức bạn chỉ muốn ăn mãi thôi!

Đuôi heo nướng

Vào những mưa, trời se se lạnh mà được quây quần bên gia đình, bạn bè và thưởng thức những món nướng thơm lừng thì thật tuyệt đúng không nào!

Hãy thử ngay món đuôi heo nướng nóng hổi, thơm ngon, thấm vị của chao, thơm mùi ngũ vị hương, cay nhẹ của sa tế. Món này ăn cùng với xà lách, tía tô và chấm cùng tương ớt còn ngon hơn gấp bội.

Phần thịt má đào

thit-lon.1

Thịt má đào không được biết rộng rãi vì nhiều người chỉ quen nghe thịt má heo thôi. Nhưng thực ra thịt má của con heo có 2 phần, bên ngoài là thịt má ngoài còn bên trong là thịt má đào.

Thịt má ngoài thường không ngon bằng thịt má đào vì hơi nhiều mỡ hơn. Còn thịt má đào có gân mềm xen kẽ, gân tơ mềm chứ không hề cứng hay dai. Đáng nói là cả một con lợn chỉ có 200-300 gram phần thịt má đào nên thường hết rất sớm, cũng vì thế mà rất ít người biết đến.

Vì chứa những thớ gân tơ mềm xen kẽ thịt nên sẽ là kiểu thịt siêu thích đối với những ai vừa không thích ăn thịt xơ xác lại không muốn quá nhiều mỡ gây ngán. Cắn một miếng thịt má đào thì không thể cưỡng lại với phần gân mềm như tan ngay trong miệng, không dai, chứ không phải chỉ có xớ thịt khô dễ mắc vào răng thông thường.

Một số món ngon từ thịt má đào

Thịt má đào kho trứng cút

Để làm món này bạn áp dụng công thức không khác nhiều so với cách kho thịt thông thường. Thịt mua về bạn rửa sạch cùng nước muối, trứng cút bạn luộc rồi bóc vỏ. Trước khi kho bạn ướp thịt với nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hành tím, ớt băm.

Khi kho bạn cho nước màu vào, sau đó xào sơ thịt đã ướp kho cùng cho nước dừa để thịt ngọt tự nhiên. Cuối cùng cho trứng cút vào là đã hoàn thành. Món thịt má đào kho này không hề dễ ngấy như thịt mỡ thông thường mà còn mềm dẻo nhờ có vừa gân vừa thịt

Thịt má đào xào rau củ

Nhiều người còn đem thịt má đào đi xào rau củ, hương vị thơm ngon độc đáo và được ví như thịt diềm thăn của con bò. Bạn có thể xào thịt má đào cùng các loại rau củ như ớt chuông, đậu Hà Lan, bắp non,... Hương vị thơm ngọt từ rau củ tươi, bổ dưỡng cùng những thớ gân thịt mềm đảm bảo không ai chế được.

Thịt má đào nướng

Nếu là thịt thông thường khi nướng lên rất dễ bị khô và xơ nhưng thịt má đào thì thấm gia vị sâu vào thịt và chín mềm. Để tiết kiệm thời gian chế biến bạn có thể dùng gói gia vị ướp thịt nướng nhé. Khi chế biến bạn có thể nướng cùng các loại rau củ là có thể làm một bữa tiệc BBQ nhỏ rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link