Con sông có nhiều nhánh nhất thế giới nhưng không ai xây cầu, bạn có biết lí do?

( PHUNUTODAY ) - Trải dài từ dãy Andes tới Đại Tây Dương qua nhiều quốc gia Nam Mỹ, thế nhưng con sông dài thứ hai trên thế giới này lại không có một cây cầu nào bắc qua.

Vì sao không ai dám bắc cầu qua sông Amazon?

Con sông này chính là Amazon - con sông đứng đầu trong số các con sông trên thế giới về nhiều mặt như dòng chảy, phụ lưu, lưu vực, v.v. và luôn có uy tín cao trên trường quốc tế. 

Ước tính riêng dòng chảy của sông Amazon đạt khoảng 219.000 mét khối mỗi giây. Đây là con sông lớn nhất thế giới về thể tích, gần gấp bảy lần sông Dương Tử. Bể bơi trung bình mà chúng ta thấy có dung tích khoảng 2.000 mét khối, tương đương với việc sông Amazon lấp đầy hàng trăm bể bơi như vậy trong một giây.

Empty

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có sự đồng thuận về chiều dài của sông Amazon. Thông tin phổ biến nhất về sông Amazon là nó dài 6.400 km, dài thứ hai trên thế giới sau sông Nile. Sau khi người ta phát hiện ra con sông lớn này, họ luôn gọi nó là “sông lớn”. Sau này được đặt theo tên của nữ chiến binh Amazon.

Ngoài ra, sông Amazon có nhiều nhánh và có thể đứng đầu trong số tất cả các con sông trên thế giới về số lượng nhánh.

Theo đó, sông Amazon có tới 15.000 nhánh, và rất nhiều nhánh và dòng chính bao phủ một khu vực rất rộng lớn ở Nam Mỹ. Trong số các nhánh sông, có 7 nhánh có chiều dài hơn 1.600 km và dài nhất là sông Madeira, với tổng chiều dài 3.200 km. Tuy nhiên, có một hiện tượng rất kỳ lạ về sông Amazon.

Nhiều nhánh sông đã được bắc cầu nhưng không có cây cầu nào được xây dựng riêng trên dòng chính. Chúng ta thường thấy nhiều cây cầu được xây dựng trên sông, chủ yếu để thuận tiện cho việc đi lại.

Nguyên nhân của tình trạng này là do xây dựng một cây cầu bắc qua Amazon sẽ rất tốn kém. Ngoài dòng chảy lớn, địa hình khu vực sông Amazon tương đối phức tạp, chi phí xây cầu vẫn rất cao nên chưa bao giờ có một cây cầu đứng trên sông Amazon.

Một lý do nữa là việc xây cầu nhất định phải tính đến công năng sử dụng của nó. Nếu đầu tư một lượng tiền lớn vào xây dựng thì hiệu quả sử dụng không cao.

Cũng theo Unilad, chuyên gia cho biết: "Không có nhu cầu cấp thiết về một cây cầu bắc qua Amazon. "

Mặc dù dài nhưng nhiều khu vực gần sông Amazon có dân cư thưa thớt, nghĩa là không có nhiều đường chính để cầu kết nối.

Ở đâu có những thị trấn và thành phố lớn hơn thì ở đó cũng có thuyền và phà phà để vận chuyển người và hàng hóa từ bên này sang bên kia, điều này đồng nghĩa với việc không khó để đi lại nếu không có cầu.

Amazon không phải là địa điểm lý tưởng cho những người xây cầu vì nó có một loạt trở ngại tự nhiên mà các kỹ sư và công nhân xây dựng cần phải vượt qua.

Địa hình đầm lầy rộng lớn và đất mềm của con sông này sẽ yêu cầu cầu cạn dẫn vào rất dài và nền móng rất sâu. Ngoài ra, sự thay đổi vị trí của dòng chảy của sông qua các mùa, chênh lệch ở độ sâu của nước, sẽ khiến việc xây dựng trở nên "cực kỳ khắt khe".  Điều này một phần là do mực nước sông lên xuống quanh năm và trầm tích mềm ở bờ sông xói mòn và dịch chuyển theo mùa. 

Như vậy, có thể thấy lý do về địa hình cũng như độ thực tế về giá trị kinh tế đã khiến không có một cây cầu nào được xây dựng trên dòng sông Amazon.

Empty

Những điều thú vị về sông amazon

Rất nhiều chuyên gia đã tranh luận về nguồn gốc của con sông hùng vĩ này từ những năm 600. Tuy nhiên những khám phá gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học đã phát hiện ra nguồn gốc thực sự của Amazon là sông Mantaro ở Tây Nam Peru.

Dòng sông đáng kinh ngạc này chảy qua lãnh thổ của chín quốc gia khác nhau bao gồm: Brazil, Peru, Columbia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname và French Guiana. Hầu hết các quốc gia này thuộc Nam Mỹ. Với kích thước khoảng 6.400km thì sông Amazon là dòng sông dài thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau sông Nile ở châu Phi.

Trong mùa mưa, sông Amazon tăng thêm khoảng 190 km về chiều rộng. Trên thực tế, dòng sông trở nên rộng lớn đến mức đôi khi người ta gọi nó là “biển”.

Có 20% nước ngọt từ sông Amazon đổ vào Đại Tây Dương. Nước ngọt cùng với sự pha loãng muối trong nước biển làm thay đổi màu sắc bề mặt của đại dương trong hơn 2.600.000 km vuông. Điều này tạo nên một cái nhìn khá ấn tượng, tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho khu vực Đại Tây Dương.

Dòng sông này là nơi sinh sống của hơn 3000 loài cá đủ loại, chủng loài khác nhau. Trong danh sách 3000 loài cá này có sự xuất hiện của nhiều loài cá nguy hiểm: Arapaima khổng lồ - một loài cá ăn thịt có kích thước như một người đàn ông trưởng thành. Ngoài ra còn có cá mập bò, lương điện, cá đuối gai độc, cá pianha

Năm 2007, một người có tên là Martin Strel đã thực hiện một cuộc thám hiểm dòng sông Amazon bằng cách bơi theo chiều dài của sông Amazon. Người đàn ông này đã bơi 10 giờ mỗi ngày, trong 66 ngày trước khi hoàn thành kỳ tích ấn tượng này…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link