Công an nói về kết luận 3 trẻ tử vong sau tiêm vắcxin

09:55, Thứ sáu 25/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vẫn đang điều tra vụ việc, chưa hề có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây tử vong cho 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin ở Hướng Hóa.

Báo Lao động ngày 25/10 dẫn nguồn tin riêng cho biết, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắcxin viêm gan B ngày 20/7 tại BV Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

Theo đó, thời điểm tiêm chủng, bệnh viện mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắc xin. Do ở đây, vắc xin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắc xin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé.

Vì thế, 3 ca tử vong đều giống nhau. Điều này được làm rõ khi cơ quan chức năng lấy thuốc còn lại trong xi lanh đã tiêm cho các cháu và kiểm tra.

Sai phạm thứ 2, khi tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, nhân viên y tế đã không đưa vào phòng tiêm riêng cho trẻ mà vẫn để ở phòng tiêm cho người lớn.

 

Một trong ba cháu bé xấu số sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại BV đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày 20/7

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi trẻ, Thiếu tướng Lê Công Dung - giám đốc Công an Quảng Trị, cho biết: “Hiện nay vẫn đang điều tra vụ việc, chưa hề có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây tử vong cho 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin ở Hướng Hóa”.

Ngoài thông tin từ Thiếu tướng Lê Công Dung, thượng tá Lê Quang Công - quyền Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) cũng cho biết: Để thực hiện quá trình điều tra, hôm 10/10, cơ quan này đã khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” được quy định tại điều 99, Bộ Luật hình sự để áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật, làm rõ vụ án. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa khởi tố bị can nào mà vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Trả lời về tính xác thực của bản tin đã dẫn đã nêu rõ nguyên nhân cụ thể là do ý tá bệnh viện tiêm nhầm thuốc, thượng tá Công cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa thể công bố gì khi chưa có kết luận cuối cùng, nội dung bản tin trên chúng tôi có đọc và thấy có một số chi tiết trong đó là chưa chính xác. Nếu có kết luận cụ thể như vậy thì chúng tôi đã có quyết định khởi tố bị can".

Trong khi đó, bác sĩ Trần Văn Thành - giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói: “Tôi là giám đốc Sở Y tế nhưng hoàn toàn bất ngờ khi đọc bản tin nêu rõ nguyên nhân cái chết 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin bởi ngay chính tôi cũng hoàn toàn không biết có một kết quả điều tra và kết luận nguyên nhân cụ  thể như thế này!”.

Bác sĩ Thành cũng cho biết ông đã chỉ đạo ban giám đốc Bệnh viện Hướng Hóa có công văn đề nghị với các cơ quan liên quan cho biết cơ sở chính xác của thông tin này. Theo ông Thành: “Điều này không chỉ liên quan trực tiếp đến số phận cụ thể của các nhân viên y tế tại bệnh viện mà còn cả một chương trình quốc gia, một kết luận rõ ràng, khoa học được công bố chính thức từ cơ quan có thẩm quyền là vô cùng cần thiết”.

Sáng cùng ngày, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho báo NLĐ biết chưa nhận được thông báo kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị.

Tuy nhiên, bà Tiến cũng cho biết trước đó các chuyên gia y tế đã có những kết luận ban đầu và để việc điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, tránh tình trạng bao che, Bộ Y tế đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ theo đúng chức năng.

Như đã đưa tin, vào sáng 20/7, 3 trẻ sơ sinh của huyện Hướng Hoá đã bị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B (loại vắc xin dành cho trẻ sơ sinh được tiêm trong vòng 24 tiếng sau khi chào đời).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, Bộ Y tế đã đến ghi nhận, xem xét nhưng không làm rõ được nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 3 trẻ nói trên. Sau đó, Bộ Y tế đã phải nhờ đến Bộ Công an vào cuộc điều tra sự việc.

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ liên quan đến vụ việc là BS Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận. Được biết, thời điểm 3 trẻ sơ sinh tử vong thuộc phiên trực của hai cán bộ này, đồng thời họ cũng là người trực tiếp khám và xử trí cho 3 sản phụ cùng 3 trẻ sơ sinh.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: