Củ cải trắng: Vua của các loại rau củ, nhưng đừng kết hợp với những thực phẩm này nếu muốn khỏe mạnh

19:12, Thứ sáu 20/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Củ cải trắng không chỉ là một loại rau củ bổ dưỡng mà còn có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kết hợp củ cải trắng đúng cách.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng từ Hội Đông y Hà Nội, củ cải trắng có nhiều lợi ích nhưng nếu không biết cách sử dụng có thể dẫn đến những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên kết hợp với củ cải trắng.

Thực phẩm không nên kết hợp với củ cải trắng

và táo, nho

Các loại trái cây này chứa cetan đồng, có thể tương tác với axit cianogen trong củ cải, gây ra triệu chứng bướu cổ và suy giảm chức năng tuyến giáp nếu sử dụng thường xuyên.

Nhân sâm

Củ cải trắng có tính mát, trong khi đó nhân sâm lại mang tính nóng. Sự kết hợp này có thể dẫn đến việc các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị "triệt tiêu" lẫn nhau. Ngoài củ cải, sau khi sử dụng nhân sâm, nên tránh các loại hải sản và trà.

Củ cải trắng có tính mát, trong khi đó nhân sâm lại mang tính nóng

Củ cải trắng có tính mát, trong khi đó nhân sâm lại mang tính nóng

Cà rốt

Mặc dù củ cải giàu vitamin C, nhưng cà rốt chứa enzym có khả năng phân hủy vitamin này. Điều này có nghĩa là khi ăn chung, lượng vitamin C sẽ bị giảm đi đáng kể.

Mộc nhĩ

Sự kết hợp giữa mộc nhĩ và củ cải trắng có thể tạo ra các phản ứng phức tạp, dẫn đến tình trạng dị ứng hoặc viêm da.

Thêm vào đó, sự tiêu thụ củ cải cũng cần được kiểm soát. Việc ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa và dẫn đến đau bụng. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, việc tiêu thụ quá nhiều củ cải có thể khiến tình trạng tiểu tiện tăng lên, gây khó chịu vì đặc tính lợi tiểu của thực phẩm này. Mỗi tuần, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa củ cải đã được nấu chín, và nên tuyệt đối tránh ăn củ cải sống hoặc củ cải muối dưa chua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Việc ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa và dẫn đến đau bụng

Việc ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa và dẫn đến đau bụng

Giá trị dinh dưỡng từ củ cải trắng

Củ cải trắng được biết đến như một loại thực phẩm bổ dưỡng, được coi là "nhân sâm trắng" với nhiều lợi ích sức khỏe. Trong mỗi 100g củ cải chứa khoảng 20 calo, 0,5g đường, và 0,2g chất béo cùng với nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cụ thể, nó cung cấp 0,045mg thiamine, 0,072mg riboflavin, 0,11mg niacin, 0,274mg axit pantothenic, 0,18mg vitamin B6, 0,8mg sắt và 0,37mg mangan.

Củ cải không chỉ phong phú về dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng chống ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện hệ miễn dịch. Sử dụng củ cải thường xuyên có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, ngăn ngừa loãng xương cũng như các vấn đề liên quan đến viêm khớp và đục thủy tinh thể.

Điều đặc biệt là củ cải trắng chứa glucosinolate, một hợp chất có khả năng phòng ngừa ung thư. Trong quá trình tiêu hóa, glucosinolate chuyển hóa thành indole và isothiocyanate, hai chất này có tác dụng tiêu diệt các tế bào khối u và làm chậm quá trình phát triển của ung thư. Nhờ đó, củ cải trắng không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một vũ khí hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe dài lâu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy