Củ khoai lang đã mọc mầm có ăn được không? Cách bảo quản khoai cả năm không lên mầm cực dễ

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là loại củ được ca ngợi là giàu dinh dưỡng nên nhiều người dùng hàng ngày nhưng nhiều người sẽ thắc mắc khoai lang lên mầm thì ăn có độc không?

Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn của nhiều người vì chúng nhiều công dụng với sức khỏe. Nhiều người thích ăn khoai lang vì chúng giúp hỗ trợ giảm cân, tăng cường tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch. Hơn nữa khoai lang lại là loại củ lành tính.  

Khoai lang mọc mầm có độc không?

Tuy nhiên khi bảo quản không đúng thì khoai mọc mầm. Nhiều người nông dân mang khoai đi bán cũng khiến khoai đã bị mầm nhỏ. Vậy những củ khoai mọc mầm này còn ăn được không? Khoai lang mọc mầm có bị độc như khoai tây không? 

cu-khoai-lang-mam

Khoai lang mọc mầm không nảy sinh ra thành phần độc tố như khoai tây nên bạn hoàn toàn có thể ăn được. Tuy nhiên nếu khoai lang bị ẩm ướt mọc mầm và có kèm theo biểu hiện thối giữa, nấm mốc khu vực vỏ khoai thì tránh ăn bởi khi khoai lang bị nấm mốc sẽ sinh ra chất ipomeamarone - một độc tố khiến khoai có vị đắng. 

Khoai lang mọc mầm càng dài để càng lâu thì củ khoai càng nhạt đi vì các chất dinh dưỡng đã dùng để nuôi dưỡng mầm khoai rồi. Thế nên khoai lang mọc mầm sẽ bị giảm vitamin và dinh dưỡng, khoáng chất, củ khoai bị xơ, hà. Khi đi chợ bạn nên chọn những củ khoai lang chưa mọc mầm, khoai còn rắn chắc không có đốm đen đốm nâu lạ, không có mùi lạ. chú ý kỹ vì có thể mầm mới mọc đã bị người bán vặt bỏ mầm.

Mẹo giúp khoai lang lâu mọc mầm

Khoai lang muốn lâu mọc mầm khi mua về bạn cần chọn củ nguyên, cứng, khô, thân không bị dập nứt. Khoai lang nên đặt ở nơi thoáng mát, không ánh sáng, tránh tuyệt đối để củ khoai lang vào túi nilon hay đặt trên bề mặt nilon vì chúng sẽ bị ẩm mốc, lên mầm và thối.

Khoai lang hạn chế bảo quản trong tủ lạnh vì chúng sẽ làm mất vitamin C trong khoai và khoai mất mùi vị không ngon. 

Mẹo bảo quản của người nông dân là:

Vùi khoai lang vào trong cát: Nếu bạn có cát sạch, cát khô hãy vùi khoai lang vào trong cát, sau đó để ở nơi thoáng mát, khoai sẽ không bị mọc mầm.

bao-quan-khoai-lang-moc-mam

Bảo quản bằng giấy báo: Bọc củ khoai lang vào trong giấy báo, sau đó xếp chúng lên nhau và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Khoai lang sẽ nẩy mầm nhanh khi nhiệt độ cao trên 20 độ C và có nhiều ánh sáng. Khi nhiệt độ thấp tầm dưới 15 độ khoai không nảy mầm. Khoai để nơi khô ráo thoáng mát sẽ tránh được việc nảy mầm và thối mốc. Cát và giấy bảo là những cách bảo quản khoai lang được rất lâu mà người nông dân thường áp dụng để dành khoai lang trữ cả năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn