Cụ ông 87 tuổi khiến 50 người nhiễm Covid-19, 2 bệnh viện lớn thành "ổ dịch"

( PHUNUTODAY ) - Thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đang đối mặt với sự bùng phát của hai ổ dịch Covid-19 liên quan đén các bệnh viện.

Ngày 17/4, thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Trung Quốc) ghi nhận 2 ổ dịch mới liên quan đến các bệnh viện ở địa phương sau hàng tuần không ghi nhận dấu hiệu lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Chính quyền địa phương tại Hắc Long Giang yêu cầu những người đi khám bệnh tại Bệnh viện số 1 Đại học Y Cáp Nhĩ Tân và Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân trong thời gian từ 2/4-9/4 phải làm xét nghiệm Covid-19 và công bố 36 trường hợp trong đó dương tính với SARS-CoV-2. Một số quan chức địa phương đã bị kỷ luật vì lơ là trong công tác phong chống dịch bệnh.

Ổ dịch này bắt nguồn từ một cụ ông 87 tuổi tên Chen. Người này nhập viện điều trị vì đột quỵ não tại Bệnh viện Cáp Nhĩ Tân số 2 từ ngày 2/4 - 6/4. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân.

Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân.

Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân.

Cụ Chen sau đó được xác nhận nhiễm Covid-19 và được cho là đã lây bệnh cho người thân và nhiều nhân viên tại bệnh viện. Một số người liên quan đã được làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính dù không có bất cứ triệu chứng nào.

Điều tra sâu hơn, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Cáp Nhĩ Tân phát hiện nguyên nhân đến từ một nữ du học sinh từ mỹ trở về nước vào ngày 19/3. Nữ sinh 22 tuổi này đã tự cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm âm tính. Đến ngày 3/4, người này hết thời gian tự cách ly. Tuy nhiên, khi được làm xét nghiệm bằng một phương pháp khác, kết quả cho thấy nữ sinh này đã nhiễm SARS-CoV-2.

CDC và cảnh sát Trung Quốc tin rằng, virus đã lây truyền snag một người hàng xóm đi chung thang máy với nữ sinh, cùng 3 người khác liên quan tới người hàng xóm này.

Một trong 3 người đó có tên là Guo, 54 tuổi, từng ăn tối với cụ Chen vào ngày 29/3.

Hôm sau, Guo đến một trung tâm y tế để lấy thuốc hạ sốt nhưng không đăng ký điều trị.

Ngày 3/4, người này tiếp tục đến Bệnh viện Ngực Cáp Nhĩ Tân để chụp cắt lớp nhưng không nhập viện. 4 ngày sau, ông này đến Bệnh viện Cáp Nhĩ Tân số 2 và nhận kết quả dương tính với Covid-19 ngày 9/4.

Trong khi đó, từ ngày 6/4, cụ Chen bắt đầu có dấu hiệu sốt. Lúc này, cụ đang được điều trị đột quỵ ở Bệnh viện số 2. Cụ được chuyển đến Bệnh viện số 1 Đại học Y Cáp Nhĩ Tân nhưng vào khoa trị bệnh hô hấp chứ không được cách ly. Sau 3 ngày nằm tại khoa này, cụ Chen mới được chuyển tới trung tâm trị sốt và có xét nghiệm dương tính với virus corona.

Tới thời điểm đó, cụ Chen được cho là đã khiến 35 người nhiễm bệnh, gồm 4 đứa trẻ, các bệnh nhân cùng phòng, người thân và nhân viên y tế tại cả 2 bệnh viện. Hiện tại, số người lây nhiễm đã lên tới 50.

Theo SCMP, Zhang Qingzei, Bí thư đảng ủy tỉnh Hắc Long Giang cho rằng sự bùng phát của Covid-19 ở Cáp Nhĩ Tân cho thấy một số quan chức lơ là nhiệm vụ chống dịch, dẫn tới mất kiểm soát và ngăn chặn ở một số khu vực.

Hiện tại, Phó thị trưởng Cáp Nhĩ Tân Chen Xuefei phụ trách kiểm soát Covid-19 đã bị truy cứu trách nhiệm. 11 bác sĩ và quan chức tại bệnh viện cũng bị giáng cấp do xử lý dịch bệnh không tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link