"Cúi đầu là bông lúa, ngẩng đầu là cỏ dại'', nhưng có 3 cái ''cúi đầu'' khiến tương lai của bạn mất hết

( PHUNUTODAY ) - Nếu rơi vào 1 trong 3 cái ''cúi đầu'' này, thật không dám tin bạn sẽ có tương lai rạng rỡ.

Người xưa có câu: "Lúa chín cúi đầu, sông sâu tĩnh lặng'', hàm ý chỉ người thật sự lợi hại đều sống rất khiêm tốn, ung dung trầm tĩnh. Họ không bao giờ phô trương hay tùy tiện khoe khoang thành tích của bản thân.

Họ chọn cách âm thầm tích lũy năng lượng đợi bản thân đến lúc có thể tỏa sáng. Người biết mình biết ta, sống khiêm tốn thì sớm muộn cũng thành công.

Cúi đầu là tốt nhưng có 3 loại cúi đầu sẽ triệt hạ hết tương lai của chính bạn mà thôi.

Cúi đầu trước những dục vọng của bản thân

Chứng kiến địa vị bạn bè, đồng nghiệp đi lên như điều gặp gió, trong khi bản thân không là gì cả. Từ đó có không ít người liền sinh tâm đố kị, ghen ghét, khó chịu. Có người còn oán trời trách đất, kêu than xã hội bất công với mình.

Điều xấu xa nhất của bản chất con người chính là không muốn nhìn thấy người khác tốt đẹp, nói cách khác đó chính là sự ghen ghét đố kị mà chúng ta thường nhắc tới. Đồng nghiệp làm việc chăm chỉ, vất vả mới được lên chức, bạn lại thầm cầu mong bạn bị đuổi việc ngay ngày mai. Cậu bạn thân bận rộn cả năm trời kinh doanh phát đạt, bạn lại âm thầm hi vọng ngày mai bạn gặp phải tai họa ngập đầu.

timthumb

Luôn có những người cứ thấy người khác gặp chuyện không may là vui sướng, thấy người khác gặp đen đủi là bản thân chẳng khác nào vừa trúng số.

Không mong thấy người khác được tốt đẹp, thực chất đó chính là một chứng bệnh đỏ mắt mà nguyên nhân của nó chính là ghen tị với người khác.

Nguồn gốc của lòng đố kị chính là do ham muốn trong lòng và sự so sánh tâm lý sâu sắc ngày càng lớn.

Chỉ khi năng lực không tương xứng với tham vọng thì mới lo sợ người khác bộc lộ khả năng và vượt qua bản thân mình. Có nhiều khi, càng là người thân thiết càng không mong bạn sống tốt.

Trên đời này chẳng có ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có cách sống riêng của mình. Vậy nên việc chúng ta cần làm là hãy đối mặt với những thiếu sót của bản thân.

Thực chất, những mong muốn, dục vọng của con người là vô hạn, không có điểm dừng. Nếu không biết kiểm soát thì con người sẽ trở thành nô lệ của chúng mà thôi.

cui-dau-3

Cúi đầu trước những sai lầm của bản thân

Con người, ai mà chẳng có những lần phạm sai lầm. Khi đã phạm sai lầm thì nhất định phải sữa chữa. Nhưng trước khi sửa chữa thì chúng ta cần can đảm cúi đầu thừa nhận lỗi lầm của bản thân. Có nhiều người lại không đủ can đảm để làm điều đó, và họ cứ mãi bị rớt lại ở những nơi họ bị ngã xuống, chẳng thể nào vực dậy bò lên để đi tiếp.

Cúi đầu trong trường hợp này thì chẳng khác nào từ bỏ, buông xuôi. Trong cuộc sống, có khi nào muốn từ bỏ khi vấp phải những sai lầm của bản thân.

Nói một cách đơn giản, kiên trì chính là chìa khóa của sự thành công, nhờ kiên trì miệt mài mà từ một người bình thường đã ngược dòng trở thành một người có danh thiên cổ.

Cúi đầu trước lòng tham

Con người sống ở đời, hầu hết ai cũng có lòng tham, tâm tham lam, muốn có được nhiều hơn là xả bỏ.

Nhưng nếu một người không biết khắc chế lòng tham của mình mà chọn cách phóng đại nó lên thì chính lòng tham sẽ khiến cho người đó rơi vào vũng bùn mà không thoát ra được.

Lòng tham khiến con người đánh mất đi ý chí, không có cách nào thoát ra được. Phúc đức của người ấy cũng liền mất và tai họa sẽ giáng xuống.

Theo:  xevathethao.vn copy link