Cúng hóa vàng Tết Nhâm Dần 2022 cứ nhẩm khấn đúng câu này để cả năm tài lộc hưng thịnh

( PHUNUTODAY ) - Lễ hoá vàng hay còn gọi là lễ tạ năm mới hay lễ đưa tiễn ông bà, tổ tiên… là nghi thức truyền thống theo cổ truyền Việt Nam từ bao đời nay. Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ bài văn khấn hoá vàng một cách chuẩn xác nhất.

1 - Mâm cỗ hoá vàng cần chuẩn bị những gì?

Gà luộc

Trong mâm cơm hóa vàng, con gà cúng phải là gà trống to, tròn, chắc nịch, có đôi chân đẹp và được bày biện cẩn thận. Đây là vật tế trong nghi lễ truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ hóa vàng.

Bánh chưng, bánh tét

Tiếp đó là bánh chưng, tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất. Lớp nếp dẻo, xanh ăn cùng với nhân đậu xanh, thịt mỡ của 2 món bánh là đặc trưng của ngày Tết truyền thống Việt Nam. tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu bánh chưng và bánh tét.

Dưa hành

Đi kèm với bánh chưng là dưa hành. Ẩm thực người Việt luôn coi trọng sự hài hòa, cân bằng trong hương vị, vì thế đi kèm với sự đậm đà, ngầy ngậy của bánh chưng, thịt mỡ… không thể thiếu món dưa hành thanh mát, chua cay. Cùng với bánh chưng, dưa hành tạo nên hương vị đặc trưng của Tết truyền thống: “ Thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ”.

hoa vang

Canh miến

Canh miến là đặc sản của miền Bắc vào dịp năm mới. Trong tiết trời se lạnh, được ăn 1 bát canh miến nóng hổi thì còn gì tuyệt hơn! Canh có thể thể được nấu cùng các nguyên liệu khác nhau tùy vào mỗi gia đình.

Ngoài ra thì tủy điều kiện và khẩu vị mà mỗi gia đình có thể chuẩn bị thêm các món: nem, nộm, cuốn như phở cuốn, nộm gà xé phay,… các món này có tính thanh mát, dễ ăn, điều hòa lại lượng đạm từ thịt mỡ, bánh chưng.

2 - Văn khấn hoá vàng chuẩn nhất Tết Nhâm Dần 2022

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

- Con xin kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con xin kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị Tôn Thần.

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu thổ, chư vị Tôn Thần.

- Con kính lạy Ngài Đương Niên Hành Khiển, ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ Địa, Táo Quân, Long Mạch Tôn Thần.

- Con xin kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay nhằm ngày mùng 3 tháng giêng năm.................

Chúng con là: .............................................................tuổi.....................

Hiện đang cư ngụ tại.......................................................................................

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án.

Kính cẩn thưa trình: Tiệc Xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay chúng con xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn Thần, rước đưa tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, tài lộc song toàn, vạn sự bình an, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành xin kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin được chứng giám.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Những lưu ý trong lễ hoá vàng Tết Nhâm Dần 2022

- Khi hóa vàng, các phần tiền, vàng mã của gia thần phải hóa trước. Sau đó mới hoá phần vàng mã của tổ tiên. Những phần vàng mã dành cho những người mới mất cũng được hoá riêng.

- Nhiều địa phương thực hiện lễ hoá vàng vào mùng 3 Tết còn đặt thêm 2 cây mía dài bởi họ cho rằng cây mía sẽ là đòn gánh cho linh hồn của tổ tiên làm gậy hoặc gánh hàng hoá mà con cháu dâng cúng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link