Cuộc đời mỗi đứa trẻ có 3 bước ngoặt quan trọng, cha mẹ định hướng đúng sẽ giúp con thành công

( PHUNUTODAY ) - Đây là 3 giai đoạn vàng trong sự phát triển của con, chỉ cần cha mẹ làm tốt những điều dưới đây thì trong tương lai con sẽ trở nên ưu tú.

3 tuổi: Nuôi dưỡng sở thích và phát triển trí tuệ là quan trọng nhất

Khi 3 tuổi, trẻ thường tò mò về những thứ xung quanh và muốn tìm hiểu. Đó là lý do trẻ hay quan sát và hay hỏi. Đứng trước những câu hỏi của con, cha mẹ nên kiên nhẫn giải thích cho con hiểu. Với điều bố mẹ không hiểu hãy nói “chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé” hay “bố/mẹ sẽ tìm câu trả lời trong sách giúp con”. Khi trẻ được thỏa mãn, trẻ sẽ không mất đi sự tò mò và nhiệt tình đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, 3 tuổi là giai đoạn phát triển trí tuệ đỉnh cao của trẻ. Phần lớn trẻ muốn bắt chước, thi đua nên cha mẹ có thể tận dụng điều đó để giúp con học những điều nay.

Chẳng hạn, nếu trẻ đôi khi ăn vương vãi thức ăn, cha mẹ hãy nói “Mình thi xem ai ăn gọn gàng, sạch sẽ nhé”. Hoặc nếu trẻ đòi bế, nên nói “Mình cùng thi xem ai đi nhanh hơn nhé”. Thi đua giúp kích thích “tinh thần chiến đấu” của trẻ.

Trong giáo dục trẻ, đừng chỉ ham dạy kiến thức lý thuyết mà hãy dùng sự khéo léo để trẻ tiếp thu tự nhiên nhất. Chẳng hạn, khi đánh răng xong, cha mẹ có thể bảo trẻ cho xem răng và khen con có hàm răng trắng sạch. Học được bao nhiêu, đối với trẻ 3 tuổi mà nói không quá quan trọng. Điều quan trọng hơn cả là khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ.

6 tuổi: Khen ngợi và động viên là quan trọng nhất

Phần lớn trẻ khi lên 6 rất vâng lời, ngoan ngoãn, dễ thương. Nhưng không tránh khỏi có những lúc trẻ cứng đầu, ương bướng đến khó hiểu. Ở độ tuổi này, cái tôi của trẻ cũng rất lớn, trẻ sẵn sàng chống đối để đòi quyền lợi của bản thân. Đây cũng là giai đoạn trẻ cần nhận biết rõ đúng sai và điều chỉnh thái độ cho phù hợp. Vì vậy, cha mẹ cần hết sức bình tĩnh hỗ trợ và chỉ bảo con.

Khi lên 6 tuổi, trẻ khá mong manh và nhạy cảm. Trẻ cần cha mẹ thấu hiểu, quan tâm tinh tế hơn. Nếu con không làm tốt cha mẹ nên động viên con, khi con tiến bộ thì dành cho con lời khen ngợi.

Cha mẹ hãy nói chuyện với con về trường lớp, bạn bè và những điều con mơ ước, về tương lai con mong muốn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể tạo ra các hoạt động chung và cuối tuần để gia đình có thời gian vui vẻ bên nhau như xem phim, đọc sách, chơi trò chơi, nấu cơm, tham gia các hoạt động ngoài trời… Cha mẹ có thể yêu cầu trẻ giúp đỡ những việc vặt như bày đồ ăn, dọn bàn,… để nuôi dưỡng thói quen cũng như phát triển ý thức trách nhiệm với gia đình.

12 tuổi: Tư duy độc lập là quan trọng nhất

12 tuổi là thời điểm trẻ bắt đầu có những thay đổi tâm lý, không còn dựa dẫm quá nhiều vào cha mẹ, trở nên hơi khó hiểu và có những bí mật nho nhỏ của riêng mình. Nhiều phụ huynh vì không hiểu con đang nghĩ gì nên thường làm những việc như xem trộm nhật ký của con, giám sát con,… Làm như vậy sẽ khiến con cái hoàn toàn khép lòng và không còn muốn tin tưởng vào cha mẹ nữa.

Cha mẹ nên học cách tôn trọng con cái và cho trẻ quyền tự lập. Đừng luôn nói với giọng ra lệnh “Con phải làm thế này/thế kia”. Như vậy sẽ khiến trẻ trở nên nổi loạn hơn, thay vào đó có thể thay đổi giọng điệu “Con muốn làm gì?”.

Chẳng hạn nếu như con học kém một môn nào đó, cha mẹ hãy động viên con cố gắng hơn một cách cụ thể như “Trước đây mẹ cũng học kém môn này nhưng nhờ giáo viên chỉ bảo và học hỏi từ bạn bè mà mẹ đã tiến bộ hơn. Dần dần mẹ nhận ra môn học này không hề khó. Mẹ tin là con sẽ cải thiện được điểm số nếu con quyết tâm. Con có tin vào điều đó không?”

Khi cha mẹ đưa ra lựa chọn, trẻ sẽ phải suy nghĩ giải pháp từ đó kích thích lòng tự trọng của trẻ. Khi trẻ đã nỗ lực đưa ra lựa chọn cha mẹ đừng quên động viên con. Như vậy thì trẻ sẽ phát triển được thói quen suy nghĩ độc lập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link