Loại cá giàu dinh dưỡng hơn cá chép, đem hầm với ‘vua của các loại rau’ vừa ngon vừa bổ

( PHUNUTODAY ) - Bổ cho mắt, tốt cho xương lại giúp tăng cường sinh lực, đây là loại cá mà bạn không nên bỏ qua trong mùa thu này.

Mùa thu là thời điểm có rất nhiều loại rau củ quả ngon ngọt và nhiều loại cá cũng trở nên béo mập, giàu dinh dưỡng. Chính vì vậy, mùa thu chính là mùa tốt nhất để ăn cá.

Có nhiều dinh dưỡng hơn cá chép và ngon hơn cá diếc, cá nhồng được mệnh danh là “cá ngon nhất mùa thu”. Cá nhồng là loài cá xa bờ, được phân bố rộng rãi ở nhiều vùng biển, nổi tiếng với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng đa dạng.

Cá nhồng là nguồn protein chất lượng cao, giàu vitamin D, vitamin B12, vitamin B6 và các khoáng chất như kali, phốt pho, selen.

Bên cạnh đó, loại cá này có hàm lượng chất béo tương đối thấp, rất có lợi cho việc duy trì khối lượng cơ bắp và cung cấp năng lượng.

Axit béo không bão hòa trong cá nhồng, đặc biệt là omega-3 tốt cho sức khỏe. Chúng giúp thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, nhất là ở trẻ nhỏ.

Thịt cá nhồng mềm, thơm nên có thể chế biến theo nhiều kiểu khác nhau như chiên, xào, nướng, hầm. Bạn có thể tham khảo món ngon từ cá nhồng dưới đây.

Cá nhồng hầm cà tím

Nguyên liệu

- Cá nhồng, cà tím, hành tây, tỏi, rau mùi, gừng lát, ớt đỏ khô, giấm trắng, muối, rượu nấu ăn, dầu ăn.

Cách làm

- Rửa sạch cá nhồng rồi dùng sống dao cạo hết vảy. Tiếp đến dùng kéo nhà bếp cắt bụng cá, loại bỏ mang và nội tạng, làm sạch, để ráo nước. Đặt cá lên thớt rồi dùng dao xẻ vài đường trên thân cá để cá dễ ngấm gia vị hơn.

- Cà tím rửa sạch rồi dùng dao rạch vài đường trên cà tím, cắt cà tím thành dải dài. Bạn cắt hành lá thành từng đoạn, tỏi bóc vỏ, đập dập. Sau đó chuẩn bị một lượng thích hợp lát gừng và rau mùi.

- Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho cá nhồng, hành lá và gừng thái lát vào, thêm một lượng rượu nấu ăn thích hợp, chần trong 1 phút, vớt ra, để ráo nước.

- Bạn thêm một lượng dầu ăn thích hợp vào chảo, đun nóng, rồi cho tỏi, hành lá xắt nhỏ, gừng lát và ớt đỏ khô vào xào đến khi có mùi thơm.

- Xếp cà tím lên trên gừng tỏi ớt đã xào rồi xếp cá nhồng lên trên. Thêm lượng nước thích hợp, đậy nắp nồi và đun trên lửa vừa thấp trong 10-15 phút.

Trong suốt quá trình này bạn nên thường xuyên dùng thìa múc nước sốt và rải lên trên cá cho đến khi cà tím mềm. Hầm cá cho đến khi món ăn có mùi thơm.

- Bạn đổ một lượng giấm trắng vừa phải, rắc rau mùi thái nhỏ lên trên là có thể thưởng thức món cá nhồng hầm cà tím rồi.

Cá nhồng có vị ngọt thanh, kết hợp với cà tím tạo nên món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng lại tốt cho sức khỏe.

Những món ngon khác từ cá nhồng

Cá nhồng nướng

Cá nhồng làm sạch, loại bỏ mang, ruột và đánh vảy rồi rửa lại với nước và để ráo. Sau đó, bạn ướp cá với ớt, tỏi, hành tím, nước mắm, bột ngọt, tiêu,… cho vừa ăn. Đợi đến khi cá ngấm gia vị thì tiến hành nướng trên bếp lửa, khi cá có màu vàng và tỏa hương thơm là đã chín.

Thịt cá nhồng nướng dai mềm, tươi ngon và đậm đà. Ăn cùng với rau thơm, xà lách và chấm nước chấm sẽ rất ngon.

Cá nhồng kho mặn ngọt

Cá nhồng cắt mỏng sao cho vừa ăn. Phi thơm tỏi, hành, cho thêm nước mắm, ớt bột vào, khi hỗn hợp sôi thì cho cá vào lật đều 2 mặt. Bạn chế biến phần caramel rồi rưới lên cá. Đậy nắp và để lửa liu riu cho cá thấm gia vị. Cuối cùng cho một ít hành lá vào cho đẹp mắt.

Cá nhồng thì là

Cá nhồng gỡ bỏ xương, lấy phần thịt trộn đều các nguyên liệu vào cá và xay nhuyễn. Tiếp đến bạn dùng tay để nhồi cho thịt cá sánh mịn lại với nhau, có độ dai. Hấp cá và để nguội. Bạn có thể vắt chúng thành miếng nhỏ rồi chiên ăn rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link