Dân gian có câu: Một người tham lam 3 thứ thì mạng sống uổng phí, 3 thứ này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người sống biết hài lòng thì sẽ hạnh phúc, câu này cảnh tỉnh chúng ta nên học cách kiềm chế ham muốn của mình để không phải trả cái giá đắt cho việc thèm muốn hạnh phúc nhất thời.

Lòng tham của con người nó giống như ngọn núi lửa, nếu không thể kiểm soát nó thì chắc chắn sẽ bị nó thiêu trụi đi tất cả mọi thứ. Bất kể là tiền tài hay địa vị, danh vọng, dù tất cả có hấp dẫn đến đâu thì hãy suy nghĩ thật kỹ.

Nhớ đừng uống quá nhiều

Rượu nên uống vừa phải thì có thể dưỡng tâm trạng, thư giãn cơ thể và tinh thần. Nhưng việc thèm uống và uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề. Uống rượu quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Thậm chí nó còn gây ra mâu thuẫn gia đình và các vấn đề xã hội. Thế nên chúng ta phải duy trì lý trí và đừng bao giờ uống quá nhiều.

nguoi-tham

Có nhiều sự khôn ngoan và kinh nghiệm về việc uống rượu trong cuộc sống của chúng ta. Người xưa vẫn luôn nhắc nhở uống rượu thì phải có chừng mực, không nên mất lý trí và phán đoán vì bất cứ lý do nào khác. Ngoài ra thì chúng ta đừng vì rượu chè, tiệc tùng mà bỏ bê những người bạn thực sự quý giá. Hãy dành thời gian cho những người bạn tốt và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Đừng tham lam tình dục

Tham lam chính là bản năng của con người, nhưng nếu quá nuông chiều ham muốn của mình thì bạn sẽ tự chuốc lấy cho mình những rắc rối. Lòng tham tình dục sẽ là thứ khiến chúng ta phải trả cái giá cực kỳ đắt, ngọn lửa dục vọng sẽ đốt cháy thân xác của chúng ta rồi phá hủy đi mối quan hệ xã hội và gia đình của chúng ta.

tham-lam

Thế nên chúng ta cần học cách kiểm soát ham muốn của mình và duy trì ham muốn cũng như nhu cầu tình cảm ở mức độ vừa phải. Đồng thời thì chúng ta cần phải tôn trọng quyền lời và nhân phẩm của người khác, không vì lòng tham cá nhân mà hại người khác.

Người xưa có câu: Người sống biết hài lòng thì sẽ hạnh phúc, câu này cảnh tỉnh chúng ta nên học cách kiềm chế ham muốn của mình để không phải trả cái giá đắt cho việc thèm muốn hạnh phúc nhất thời.

Đừng quá tham tiền

Tiền là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, nhưng lòng tham tiền quá mức sẽ khiến chúng ta đánh mất đi nhiều thứ.

Người xưa có câu: Quân tử yêu tiền và kiếm tiền một cách đúng mực.

Câu này cho chúng ta biết rằng mình cần theo đuổi sự giàu có nhưng đạt được nó một cách chính đáng và đừng đánh mất đi đạo đức, nhân tính vì lòng tham tiền bạc.

nguoi-tham-se-gap-hoa

Ngoài ra, còn có câu: “Người chết vì tiền, chim chết vì thức ăn”, câu này cảnh báo chúng ta rằng lòng tham tiền quá mức sẽ khiến chúng ta mất đi nhiều thứ quý giá hơn.

Nếu chúng ta tập trung toàn bộ thời gian, sức lực vào việc theo đuổi sự giàu có thì chúng ta sẽ bỏ qua những khía cạnh khác quan trọng như gia đình, sức khỏe, tình bạn.

Kết luận

Một người tham lam ba thứ này mạng sống sẽ uổng phí, câu này nhắc nhở chúng ta đừng quá tham rượu, dục và tiền trong cuộc sống này. Chúng ta nên kiểm soát ham muốn của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link