Mùa dịch ở nhà, thực hiện ngay 6 quy tắc giúp bạn tiêu ít, để dành được nhiều

( PHUNUTODAY ) - Thực hiện những quy tắc này giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn mà vẫn sống thoải mái.

Tiết kiệm theo giai đoạn

Với quy tắc này, bạn sẽ tiết kiệm tiền trong vòng 1 năm hay 52 tuần. Điểm mấu chốt là sau mỗi tuần, bạn cần phải tiết kiệm được một món lớn hơn tuần trước một chút.

Ví dụ, tuần đầu tiên bạn để ra 5.000 đồng, tuần thứ 2 là 10.000, tuần thứ 3 là 15.000... Tuần cuối cùng số tiền bạn cất đi là 260.000. Như vậy, tổng số tiền bạn tiết kiệm được sau 52 tuần là 6.890.000.

Phương pháp này giúp bạn dành dụm tiền đều đặn và không phải đúng tới khoản đó. Tùy vào tình hình tài chính, bạn có thể tăng hoặc giảm số tiền.

tiet-kiem-tien-01

Trả nợ từng ít một

Sau khi trả hết nợ, bạn có thể tự do thực hiện các mục tiêu tài chính của mình. Có hai chiến thuật cơ bản để thanh toán nợ:

- Một là trả những khoản có lãi suất cao nhất trước.

- Hai là trả những khoản tiền nhỏ nhất trước.

Nhiều người chọn cách thứ nhất vì cảm thấy có lợi, không phải trả lãi suất lớn. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng, ưu tiền trả các khoản nợ nhỏ là hiệu quả nhất. Nó được gọi là phương pháp quả bóng tuyết.

Phương pháp này được phổ biến bởi bậc thầy tài chính Dave Ramsey.

Hãy liệt kê các khoản nợ hiện có. Sau đó thanh toán các những khoản nợ nhỏ và trả dần dần cho đến khi hết nợ. Khi trả được một món nợ, bạn sẽ có thêm động lực để trả các khoản tiếp theo.

Mua và tiết kiệm

Một việc làm giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền đó là từ bỏ sở thích mua sắm. Hãy để dành một phần tiền nhỏ mỗi lần bạn tiêu gì đó. Ví đụ, nếu bạn định mua một chiếc áo mới giá 300.000 nghìn, hãy "đút lợn" 10% của số tiền đó, nghĩa là 30.000. Nếu bạn định dành 1.500.000 một tháng, hãy tiết kiệm 10% trong số đó. Như vậy, 1 năm bạn có thể tiết kiệm được 1.800.000.

tiet-kiem-tien-02

Biến thói quen xấu thành tiết kiệm

Hãy để ra một khoản tiền cố định mỗi khi bạn mắc phải một thói quen xấu. Chẳng hạn, thường xuyên đi làm muộn hoặc hay ngủ dậy muộn, hãy tự "phạt" 10.000, 20.000 thậm chí 200.000 mỗi lần vi phạm. Khoản tiền này phải được ấn định ngay từ đầu, không được giảm bớt.

Cách này giúp bạn vừa bỏ dần được tói quen xấu, vừa tiết kiệm được tiền. Ví dụ, mỗi tháng bạn bỏ ra được 200.000 thì mỗi năm sẽ để dành được 2.400.000.

Thử thách không tiêu tiền

Hãy bắt đầu thử thách bản thân bằng cách không tiêu xài trong 1 tháng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần bạn cam kết trong 30 ngày chỉ chi tiêu cho các khoản thiết yếu (tiền nhà, tiện điện nước, tiền ăn uống...); không mua sắm những món đồ không cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link