Đau đầu kéo dài, nhiều ngày liên tục phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng đau đầu, thậm chí kéo dài liên tục trong nhiều ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm, thì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này, cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu kéo dài, liên tục

Đau đầu kéo dài thường do nhiều nguyên nhân khác nhau và chủ yếu được chia thành 2 nhóm: đau đầu do bệnh lý và đau đầu không do bệnh lý.

- Đau đầu liên tục do bệnh lý:

+ Đau nửa đầu Migraine: Cơn đau đầu thường không cố định và có xu hướng giật mạnh từng cơn. Đây là bệnh lý tương đối lành tính, nhưng lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

dau-nua-dau

+ Một số bệnh mạn tính: Một số bệnh lý mạn tính như tiểu đường, đau xơ cơ thường kèm theo đau đầu kéo dài.

+ Tăng nhãn áp: Khi bị bệnh lý này, thường đem lại cảm giác đau đầu liên tục, kéo dài và thường diễn ra một cách âm ỉ.

+ Bệnh lý cột sống: Những bệnh lý như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, căng cơ cổ,… có thể làm dây thần kinh bị chèn ép dẫn đến các cơn đau đầu liên tục. 

+ Thiếu máu não: Dù bị thiếu máu não bẩm sinh hay do ăn uống thiếu chất, tuổi tác cao,… đều có thể gây ra chứng đau đầu dai dẳng, kèm theo tình trạng chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt.

thieu-mao-len-nao-600x359

- Đau đầu liên tục không do bệnh lý: 

+ Thường xuyên bị căng thẳng, lo âu: Khi bị căng thẳng thần kinh, cơ thể sẽ sản sinh lượng lớn hormone Cortisol và đòi hỏi cung cấp liên tục năng lượng từ chất béo. Điều này dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, khiến nhịp tim đập vượt mức cần thiết, dẫn đến tuần hoàn máu trở nên rối loạn, tạo ra áp lực cao lên thành mạch và là nguyên nhân của tình trạng đau đầu kéo dài.

+ Cơ thể mất nước: Khi chúng ta không cung cấp đủ nước cho cơ thể, lượng máu cấp lên não sẽ giảm đi, oxy cung cấp cho não cũng thiếu hụt, từ đó gây ra đau đầu liên tục.

+ Uống nhiều cà phê: Uống cà phê với lượng thấp hoặc vừa phải, nó sẽ kích thích tâm trí, giúp tinh thần được sảng khoái. Nhưng nếu như bạn uống cà phê quá nhiều và liên tục, thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đau đầu liên tục, kéo dài.

nen-uong-ca-phe-truoc-hay-sau-khi-an-sang-201909050909531149

Cách giảm tình trạng đau đầu kéo dài liên tục

- Nghỉ ngơi: Khi gặp phải tình trạng đau đầu kéo dài, bên nên tạm ngừng lại công việc và dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi, không suy nghĩ nhiề, giảm tình trạng căng thẳng và giúp tâm trí được thoái mái. Thà bạn dành thời gian cho nghỉ ngơi để giảm tình trạng đau đầu, còn hơn tiếp tục công việc khiến cho tình trạng này nặng thêm, và rất khó để chữa trị. Giấc ngủ sâu cũng là phương pháp hữu hiệu giúp đầu óc được nghỉ ngơi, thư thái. Thêm vào đó bạn có thể sử dụng phương pháp truyền thống như bấm huyệt bằng cách dùng tay để xoa bóp vùng đầu, trán, cổ, vai, sẽ làm giảm đau đầu một cách tạm thời.

- Uống nhiều nước: Người bệnh sẽ bị đau đầu sẽ ngày càngtrầm trọng hơn nếu như không nghỉ ngơi và cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, bạn nên uống đủ 2 lít nước, hoặc uống thêm nước trái cây để cung cấp vitamin cho cơ thể, giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng.

sinh-to-nuoc-ep-trai-cay-giup-de-ngu

- Tập thể dục đều đặn: Việc tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp mang lại một vóc dáng đẹp, hoàn hảo và một sức khỏe tốt, tốt cho tim mà còn có thể làm hạn chế các cơn đau đầu kéo dài liên tục. Vì vậy, bân nên tập thể dục thường xuyên. Nếu quá bận, không có nhiều thời gian thì ít nhất bạn nên tham gia tập luyện thể dục, thể thao 3 ngày/ tuần, khoảng 30 phút -1 tiếng sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời.

- Chườm lạnh: Để có thể giảm tình trạng đau đầu kéo dài tạm thời, bạn có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh khi cơn đau đầu bùng phát khó chịu. Nhiệt độ thấp có thể làm chuyển hướng tập trung vào kích thích mới, bỏ qua sự chú ý tới cảm giác đau hiện tại.

chuom-nong-lanh

- Chế độ ăn uống hợp lý: Người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn nhiều thực phẩm nhiều magie sẽ làm giảm đau đầu rất hiệu quả. Hạn chếsử dụng các thực phẩm có thể làm đau đầu mạnh hơn như: đường hóa học, rượu, đò ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…

Theo:  xevathethao.vn copy link