Đậu đen là "vua của các loại đậu", đun nước uống giảm cân rất tốt nhưng 6 nhóm người này nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen thường được dùng trong mùa hè để giải nhiệt, giảm tình trạng nóng trong, thanh lọc cơ thể nhưng không phải ai cũng có thể uống nước đậu đen.

Bên cạnh đó, trong đậu đen còn có chứa nhiều vitamin B, A, D, muối khoáng cùng nhiều protein, chất xơ, các chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, mỡ máu, cải thiện hoạt động của não.

Nhiều công dụng là vậy, nhưng không phải ai cũng có thể uống nước đậu đen, dưới đây là những nhóm người không nên uống nước đậu đen:

1645963105-ac55f1ca170ffcdf7f579900db1667b8-width645height322

Những người đại kỵ với đậu đen

Mặc dù đậu đen cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng theo nghiên cứu có những đối tượng sau được khuyên là không nên sử dụng đậu đen:

Người có cơ thể hàn lạnh

Bởi bản chất đậu đen có tính mát nên những ai bị hư hàn như: loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, mệt mỏi, sợ lạnh… không nên uống, vì sẽ khiến bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm thậm chí còn làm phát sinh thêm các bệnh khác. Rất nguy hiểm đến cơ thể nếu như sử dụng nước này mỗi ngày.

Người đang dùng thuốc

Đậu đen giúp giải độc cho cơ thể khá tốt, chúng có chứa các chất như protein, phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng có thể kết hợp thành chất kết tủa. Do đó, nếu người đang trong quá trình dùng thuốc tuyệt đối không được uống nước đậu đen vì sẽ khiến các chất trong chúng phản ứng mạnh với các thành phần của thuốc, khiến làm giảm tác dụng của thuốc.

Người già, trẻ em, người có thể chất yếu

Đậu đen thuộc vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa.

Để tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức chứ không nên dùng loại nước này để thay thế cho nước uống hàng ngày.

Đối với người khỏe mạnh không thuộc 3 nhóm kể trên, ngày uống một ly là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên một tuổi sử dụng với mức vừa phải.

Người bị bệnh thận

Mặc dù đậu đen có chức năng bổ thận nhưng bệnh nhân mắc bệnh thận nặng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Đó là do đậu đen không dễ tiêu, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, không những không có tác dụng mà còn làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Bệnh nhân bị gút

Do trong đậu có chứa nhiều nhân purin, có thể gây rối loạn chuyển hóa acid uric, lắng đọng acid uric trên xương khớp gây ra bệnh gút. Ăn nhiều đậu đen có thể khiến tình trạng bệnh gút nặng hơn.

Người kinh nguyệt không đều

Những người bị chậm kinh không nên ăn đậu đen, vì đậu đen có thể làm chậm quá trình rụng trứng.

Lưu ý khi uống đậu đen

Theo các chuyên gia khuyến cáo, sau đây là những lưu ý để uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe và không ảnh hưởng đến cơ thể: Đối với những người khỏe mạnh một ngày chỉ nên uống 1 ly nước đậu đen. Người có bệnh lý chỉ nên dùng tuần 1-2 ly nước đậu đen.

Không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm... trong khẩu phần ăn thường ngày, vì chúng sẽ phản ứng với nhau ảnh hưởng khi dùng.

Bạn cần nhớ chỉ uống nước đậu đen để thưởng thức chứ không dùng nó thay nước uống hàng ngày, việc lạm dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link