ĐH Harvard Mỹ cho thấy trẻ sinh vào tháng 9,10 thường thông minh hơn vì lý do cực bất ngờ này

( PHUNUTODAY ) - Thống kê của ĐH Harvard cho thấy trẻ em sinh vào tháng 9 tháng 10 có chỉ số IQ cao hơn các tháng khác và hai tháng này được gọi thành "Tháng thông minh"

Theo quan điểm phong thủy phương Đông, ngày tháng năm sinh có liên quan tới vận mệnh một con người. Nhưng điều đó có phần mơ hồ với khoa học. Thế nhưng nghiên cứu của ĐH Harvard Mỹ dựa trên thống kê cho thấy trẻ sinh vào tháng 9, tháng 10 có chỉ số cân nặng, chiều cao, trí thông minh và IQ cao hơn. Số các trẻ em thành học sinh giỏi sinh vào tháng 9, 10 đông hơn các tháng sinh khác.

thang-sinh-thong-minh

Các cầu thủ bóng bầu dục giỏi nhất nước Mỹ chủ yếu sinh vào tháng 9, 10 điều đó gây ngạc nhiên cho nhiều người. Một thống kê từ đại học Phục Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc cũng cho thấy sinh viên năm nhất có số em sinh vào tháng 10 nhiều hơn tháng khác.

Tại sao lại có điều này. Theo đó một số yếu tố có thể liên quan để lý giải cho việc các em bé sinh vào tháng 9, 10 có chỉ số IQ tốt hơn:

Sinh tháng 9,10 hợp quy luật phát triển vạn vật 

Trẻ sinh vào tháng 9 hoặc tháng 10 thì thời kỳ thụ thai thường rơi vào tháng 12 hoặc tháng 1 và như vậy 3 tháng đầu phát triển của thai nhi diễn ra vào mùa xuân. Mùa xuân theo tự nhiên là mùa sinh sản, mùa cây trái nở rộ sinh sôi, mẹ bầu thấy thoải mái hơn, tâm trạng vui vẻ hơn. Do đó có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, sự vui vẻ thư giãn của người mẹ giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 

Tiếp theo thì giai đoạn giữa và sau trong quá trình sinh trưởng và phát triển của bé trùng với mùa hè và mùa thu. Đây là lúc mà thời tiết nóng hơn, rau trái hoa quả phát triển mạnh, mẹ bầu ăn nhiều rau củ quả, ít bị cảm cúm cũng có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Đối với bé được sinh vào tháng 9, tháng 10 thì giai đoạn bò là sau tháng 6, lúc đó là mùa hè nên trẻ không cần mặc nhiều quần áo, dễ dàng vận động hơn nên vận động thô tốt hơn. Sự phát triển vận động thô của trẻ ảnh hưởng bởi sự bò. Trong khi đó nếu trẻ tập bò vào mùa đông thì lạnh trẻ sẽ bất tiện hơn vì phải mặc nhiều quần áo. Phát triển bò cũng kích thích não bộ của trẻ.

Trẻ tập bò tốt không chỉ kích thích não mà còn giúp trẻ rèn luyện khả năng phối hợp của cơ thể, giúp tay và chân phát triển và các bộ phận cơ thể với não phối hợp với nhau được tốt hơn.

chi-so-iq

Đi học muộn hơn

Nhiều cầu thủ bầu dục sinh vào tháng 9. 10 và sau đó họ phát hiện ra các cầu thủ này đi học muộn hơn một chút so với bạn bè. Thế nên khi lựa chọn thân hình trong số những người cùng lớp, thì họ sẽ phát triển tốt hơn. Sự vượt trội ban đầu dẫn tới việc họ luôn được rèn luyện tốt hơn để từng bước đạt tới thành tích cao hơn so với người khác.

Thế nên việc cho con đi học sớm là một thiệt thòi vì con nhỏ hơn và phát triển ban đầu chậm hơn các bạn bè. Thế nên giai đoạn đầu đời trẻ sẽ dễ bị theo sau bạn bè. Thông thường các trẻ sinh vào tháng 9 sẽ đi học vào năm sau nên "già" hơn các em bé khác. Theo đó các em bé này sẽ trưởng thành hơn về tâm lý và khả năng tiếp thu tốt hơn so với các trẻ em khác trong lớp. Do đó ngay từ nhỏ khởi đầu đi học các em đã có thể tự tin và ý thức tốt nên nếu duy trì được điều này thì đến khi thi đại học khả năng sẽ đạt thành tích cao hơn. 

Thống kê và một vài lý giải trên có thể cho thấy trẻ sinh tháng 9, tháng 10 có cơ sở thực tế để có thể đạt thành tích cao hơn trẻ sinh vào tháng khác. Tuy nhiên hầu hết chúng ta không sinh vào 2 tháng này. Thế nên cha đừng lo lắng nếu con sinh vào tháng khác. Hầu hết mọi người đều có chỉ số IQ tương tự nhau, người ta nói rằng chỉ số IQ trung bình toàn cầu là 100.

Sự thành đạt quyết định bởi nhiều yếu tố khác ngoài IQ và phụ thuộc nhiều vào giáo dục. Môi trường gia đình do cha mẹ tạo dựng và phương pháp giáo dục con cái có tác động rất quan trọng đến trí thông minh. Điều đó có nghĩa là IQ không phải do bẩm sinh mà do giáo dục, học vấn và môi trường.  Do đó cha mẹ có thể ứng dụng vài điều dưới đây giúp con thông minh hơn, dù sinh vào tháng nào:

- Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã cần chú ý tương tác trò chuyện nhiều hơn với con, hướng dẫn trẻ học hỏi kiến thức mới, dạy con những kỹ năng trong cuộc sống thay vì chỉ tập trung cho việc học kiến thức trong sách.

- Khuyến khích và tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động đọc sách, thể thao, âm nhạc, vẽ tranh, v.v. để kích thích phát triển trí não và sự tưởng tượng của trẻ. 

- Cha mẹ luôn đồng hành cùng con, cho con một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc và lành mạnh để phát triển tối đa cảm xúc và trí tuệ của mình.

- Tránh việc vì thành tích muốn con mình đi học sớm hơn bởi sự non nớt đầu đời có thể thành cú sốc và ảnh hưởng tới trẻ cả sau này. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn