Dạy con theo cách của "vua dầu mỏ": Muốn thành công phải chấp nhận 2 điều cực khó chịu này

( PHUNUTODAY ) - Con đường thành công không phải lúc nào cũng có hoa hồng, phía sau thành công là những đánh đổi. Vua dầu mỏ thế giới còn phải chịu nữa là chúng ta.

Vua dầu mỏ thế giới là tỷ phú John Davison Rockefeller. Ông sinh ngày 8/7/1839  và mất ngày 23/5/1937. Ông được biết tới là một ông trùm kinh doanh người Mỹ, ông là người sáng lập ra đế chế dầu mỏ lững lẫy trong thương trường Tập đoàn Standard Oil. Ông là người Mỹ giàu có nhất thời đại. Và ông cũng là một người cha tuyệt vời khi luôn tâm huyết trong dạy dỗ con cái. Sau sự thành công của vị tỷ phú này là những câu chuyện riêng. Đặc biệt trong những lời dạy con ông nhấn mạnh tới việc chấp nhận 2 điều:

vau dau mo

Tỷ phú John Davison Rockefeller

Chấp nhận bị “xúc phạm”

Trên con đường thành công, bạn luôn sẽ gặp những lời ác ý và sự soi mói. Không ai thích thú với điều này nhưng phẩm chất của người thành công là không để tâm tới những lời ác ý. Vua dầu mỏ Mỹ cho rằng đây là điều tất yếu mà ai cũng phải trải qua trước khi thành công. Chính ông cũng không ít lần chịu sỉ nhục từ người khác thế nhưng ông vẫn nhẫn nhịn vì mục tiêu cuối cùng của mình. Ông nói rằng ai cũng có lúc được vỗ tay tán thưởng nhưng cũng có lúc bị đả kích xúc phạm và bị hứng những lời ác ý. Vị tỷ phú cho rằng lời xúc phạm không hoàn toàn xấu. Nếu bình tĩnh thì người thành công sẽ xem lời xúc phạm chính là thước đo năng lực của chính mình. Ông không đổ lỗi lời xúc phạm đó là người xúc phạm mà ông muốn con nhận thức rằng chúng ta bị xúc phạm vì kém cỏi của chúng ta để tiếp tục vươn lên.  

con duong thanh cong

Chấp nhận rủi ro, thất bại

Cuộc sống luôn có cơ hội. Với người thành công thì nắm bắt cơ hội là yếu tố quan trọng. Sợ thất bại sợ rủi ro và chần chừ chính là con đường khiến nhiều người thất bại. Vì thế chúng ta chỉ còn biết đứng nhìn người khác thành công. Rủi ro càng cao thì thành công càng lớn. Nhưng đa phần chúng ta đều sợ rủi ro và thất bại. Chúng ta sợ thua cuộc, sợ mất mặt và sợ trắng tay. Có những người sau một lần thất bại là mất hết ý chí và không còn dám tiến tới nữa. Theo lời vua dầu mỏ thì phải bước ra vùng an toàn thì sẽ không biết cuộc đời mình có bao nhiêu khả năng. Đôi khi những ý tưởng tuyệt vời bị chết và chỉ là ý tưởng vì không dám thử. Vua dầu mỏ dặn con trai rằng đa phần việc an toàn sẽ không giúp chúng ta trở nên giàu có. Ông cho rằng để có được những phần thưởng tuyệt vời thì chúng ta phải chấp nhận rủi ro đi kèm.  

Bởi thế trong cuộc sống này đừng bao giờ nghĩ rằng có gì là dễ dàng, đừng nhìn thành công của người khác rồi ghen tỵ và cho rằng họ có nhiều thứ hơn mình. Phía sau thành công luôn là sự nỗ lực, nhẫn nhịn. Người thành công không bao giờ chấp những kẻ xúc phạm mình. Thay vì lùi lại để tâm với những lời tiêu cực thì họ tập trung tiến về trước, tiến mạnh hơn nữa để gặt hái được nhiều thành công hơn. Thành công cũng không phải do xuất thân mà phải do năng lực và phẩm chất của chính họ. Những người thành công là không mất thời gian so đo với những người ghen tỵ với mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn