Đau lòng: Bố đặt bẫy điện, con trai t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Ngày 20/9, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với Nguyễn Văn Nhỏ (SN1952, ngụ tại ấp Đồng Cơ, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) về tội “Giết người”.

Theo nội dung cáo trạng, gia đình ông Nguyễn Văn Nhỏ có sở hữu và canh tác hơn 2 ha đất ruộng ở phía sau nhà tại ấp Đồng Cơ. Do trong quá trình canh tác, lúa bị chuột cắn phá nhiều nên đầu năm 2015, ông Nhỏ mua các thiết bị điện như ổn áp, bình ắc quy, bộ kích điện, dây chì, đèn báo hiệu về đấu mắc để làm bẫy điện diệt chuột (thường gọi là xiệc điện).

bay-chuot-vo-tinh-giet-con-phunutoday.vn

 Bị cáo Nguyễn Văn Nhỏ.

Thông thường vào khoảng 18 giờ hằng ngày, ông Nhỏ bật công tắc ở bộ kích điện để bẫy chuột, đến nửa đêm hoặc rạng sáng ngày hôm sau thì ngắt nguồn điện.

Vào ngày 20/6/2016, do trời mưa nên ông Nhỏ không mở điện bẫy chuột được. Đến 2 giờ ngày 21/6/2016, ông Nhỏ kiểm tra thấy mọi người trong nhà đã ngủ hết nên đi ra bật công tắc để bẫy chuột sau đó đi vào nhà ngủ.

Đến khoảng 05 giờ sáng cùng ngày, ông Nhỏ ngắt dòng điện đi ra thăm chuột thì phát hiện anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1985, con ruột ông Nhỏ) nằm ngang đường dây chì bẫy chuột, ông Nhỏ cùng người thân đưa anh Phong cấp cứu nhưng anh Phong đã tử vong từ trước.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt ông Nhỏ 2 năm tù giam.

Năm 2015 cũng xảy ra một vụ việc tương tự. Ngày 25/6/2015, TAND tỉnh Hậu Giang, đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Thành Nhẫn (59 tuổi, ngụ ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang), 5 năm tù giam về tội “Giết người”.

Tháng 7/2014, Ông Nguyễn Sơn cùng vợ Nguyễn Thị Thu Tây (xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, Lương Mỹ, Hậu Giang) tìm cách bẫy chuột bằng nguồn điện sinh hoạt. Sáng sớm không thấy chồng đâu nên bà Tây ra ruộng tìm thì phát hiện ông Sơn đã chết vì chính cái bẫy điện.

Cũng trong tháng 7, tỉnh Hậu Giang có nạn nhân tử vong do bẫy điện. Ông Đỗ Văn Gối (ấp 5B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A) tìm cách giệt chuột trên mảnh ruộng sau nhà bằng bẫy điện. Tuy nhiên, do sơ sẩy, ông bị vướng vào bẫy điện và chết tại chỗ.

Tháng 8/2014, vợ chồng Nguyễn Thành An (34 tuổi) và Trần Thị Đẹp (33 tuổi, xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) bẫy chuột bằng dây kẽm nối vào máy kích điện ở địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Không may, anh Đặng Văn Chí (21 tuổi, ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh, Vĩnh Long) vướng phải bẫy nên bị điện giật chết. Tháng 12/2014, TAND Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo An 7 năm tù giam, Trần Thị Đẹp lãnh 2 năm tù nhưng được hưởng án treo cùng tội \'giết người\'.

Những sai lầm khi dùng điện bẫy chuột

Nhiều người dân tận dụng nguồn điện sinh hoạt để bẫy chuột. Đây là việc làm rất nguy hiểm. Nguồn điện sinh hoạt có cường độ khoảng 5A có thể gây loạn nhịp tim, và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Nếu không nhanh chóng thoát khỏi bẫy sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

bay-chuot-vo-tinh-giet-con-2-phunutoday.vn

 Chọn phương pháp bẫy chuột, đuổi chuột an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp.

Vị trí của một số bẫy được đặt dưới nước, việc này làm tăng khả năng gây điện giật cho con người, do nước ruộng có khả năng dẫn điện. Chỉ cần bước vào vũng nước có giăng bẫy, con người có thể bị giật. Khi bị giật dưới nước, người không đủ khoẻ dễ bị kéo xuống và tử vong.

Bẫy thường được đặt vào ban đêm, thời điểm mọi người ít để ý, khó quan sát. Vì thế, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ cũng có thể bị điện giật.

Người đặt bẫy chuột nhưng chẳng may có người bị chết do bẫy sẽ phải chịu sự xử lý của pháp luật. Theo điều 12b, Công văn số 81, TAND Tối cao, về việc giải đáp các vấn đề nghiệp vụ, ngày 10/6/2002, việc dùng điện trái phép để diệt chuột, chống súc vật phá hoại mùa màng dẫn đến thiệt mạng cho người khác sẽ bị khép vào tội giết người hoặc vô ý làm chết người. Mức phạt có thể lên đến 10 năm tù giam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link