Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk thành lập hội đồng y khoa làm rõ thông tin nhằm chính thức có câu trả lời đến người nhà về việc bé sơ sinh t.ử v.ong trước đó.

Sau sự việc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, bác sĩ Bùi Trường Phong Phong - cho biết đã yêu cầu khoa sản và khoa hồi sức cấp cứu nhi sơ sinh BV Đa khoa Đắk Lắk tổ chức họp, báo cáo cụ thể về quá trình hội chẩn, cấp cứu liên quan đến việc một trẻ sơ sinh tử vong tại BV Nhi Đồng 2, TP.HCM ngày 23-8.

1473746576-anh

  Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk thành lập hội đồng y khoa làm rõ thông tin nhằm chính thức có câu trả lời đến người nhà về việc bé sơ sinh tử vong trước đó (Ảnh: GĐCC).

Theo thông tin báo chí đưa trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin từ người nhà, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk thành lập hội đồng y khoa làm rõ các thông tin để trả lời thỏa đáng cho người nhà trong vụ việc trên. Trao đổi với báo chí vào ngày 13/9, đại diện khoa hồi sức cấp cứu nhi cho hay: "Chúng tôi sẽ làm báo cáo đầy đủ, khách quan toàn bộ sự việc.

Vì cháu bé sơ sinh tử vong tại BV Nhi Đồng nên cần có thông tin từ phía đó, mấy hôm nay chúng tôi rất mệt mỏi vì người nhà do bức xúc, đau buồn nên có những thông tin chưa đúng, cho rằng Bệnh viện Đắk Lắk không làm thủ tục chuyển viện để kịp thời cấp cứu thai nhi. Tuy nhiên sự tình là phía Bệnh viện Nhi cũng xác định hôm xảy ra sự việc ở dưới đó quá tải, chúng tôi gọi điện thoại thì được biết là máy móc chuyên dụng đã quá tải”.

be-so-sinh-1473736662

  Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong (Ảnh: GĐCC).

Sáng cùng ngày, anh Lê Văn Diệm (28 tuổi) - chồng của sản phụ Nguyễn Thị Gấm (28 tuổi), đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thị trấn Ea Đrăng, Ea H’Leo (Đắk Lắk) - cho biết vợ anh vẫn đang được điều trị tại nhà bố mẹ ở thị trấn Ea Đrăng. Sự việc đã gây thu hút của cộng đồng dư luận.Sau khi bị mất con, sức khỏe và tinh thần của chị Gấm đang yếu.

14317501_747294675408756_8548355551205511590_n-1704

 Bé hiện đã tử vong (Ảnh: GĐCC).

“Gia đình chúng tôi rất sốc và đau buồn vì mất con. Chúng tôi đã liên hệ với bệnh viện nhưng tới hôm nay vẫn chưa có được trả lời” - anh Diệm nói.Theo anh Diệm, ngày 18-8 vợ anh là Nguyễn Thị Gấm chuyển dạ và được gia đình đưa lên BV Đa khoa Đắk Lắk. Trong quá trình mang thai gia đình thường xuyên đưa chị Gấm đi khám nhưng các kết luận đều đưa ra kết quả thai nhi và sản phụ bình thường.

a1-1710

 Người nhà kêu oan cho bé (ảnh FB).

Chị Gấm nhập viện vào thời điểm 20g ngày 18-8. Tại đây, sau chẩn đoán được biết thai nhi nặng 3,8kg, sức khỏe bình thường, các bác sĩ yêu cầu gia đình chờ. Trong thời gian này, sản phụ kêu đau nên gia đình đề nghị bệnh viện cho mổ sớm nhưng không được giải quyết vì tử cung chưa đủ độ mở.

Đến khoảng 11g30 ngày 19-8, sản phụ Gấm được mổ, cháu bé chào đời trong tình trạng sức khoẻ yếu, dấu hiệu tím tái, khó thở. Phát hiện bé có nguy cơ tử vong, phía gia đình cho biết đã yêu cầu được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu nhi nhưng nhiều lần các bác sĩ ở đây nói đã liên hệ với bệnh viện nhưng bệnh viện này cho biết đã hết máy thở oxy.

“Chúng tôi quá lo lắng nhưng phía bệnh viện trả lời như thế nên cũng không biết phải làm gì. Tới khi gọi đến đường dây nóng của bệnh viện thì mới được đồng ý cho chuyển viện nhưng phải ký giấy cam kết chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự việc ngoài mong muốn” - anh Diệm nói.

Tối 21-8, con chị Gấm được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2. Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chứa nhưng lúc 13g30 ngày 23-8, cháu bé đã tử vong. Trong kết luận về nguyên nhân dẫn đến tử vong của trẻ sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 ghi rõ: “Trẻ sơ sinh tử vong trong tình trạng viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ tổn thương đa cơ quan”. Phía gia đình sản phụ bức xúc cho biết chính việc thiếu cố gắng, không làm thủ tục chuyển viện kịp thời đã dẫn đến cái chết của cháu bé con chị Gấm.

Về thông tin cho rằng trong lúc cháu bé có dấu hiệu bất thường, người nhà yêu cầu chuyển viện thì cán bộ bệnh viện nói phải đợi bác sĩ trưởng khoa tới ký giấy, anh Diệm nói: “các bác sĩ ở khoa hồi sức có ký giấy cho đi, nhưng yêu cầu chúng tôi tự chịu trách nhiệm, xe cứu thương cũng tự thuê”.Về việc bệnh viện cố gắng giữ mẹ con sản phụ ở lại, một bác sĩ nói: “Cháu bé sinh ra quá to. Chúng tôi đã làm đúng theo quy trình, pháp đồ điều trị và trách nhiệm. Lúc gia đình nói chuyển viện chúng tôi có gọi cho Bệnh viện Nhi Đồng thì đúng là dưới đó trả lời máy thở oxy không còn nữa, chúng tôi đã giải thích cho người nhà”.

Theo thông tin từ Sở Y tế Đắk Lắk, trong chiều nay Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk sẽ có thông tin chính thức về vụ việc, Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng y khoa để đánh giá toàn bộ diễn biến về sự việc trên. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link