Tự làm hay mua rượu ngâm hoa quả phải nhớ điều này không cuối năm mất vui, nhập viện vì sức khỏe sa sút

( PHUNUTODAY ) - Rượu ngâm hoa quả là thứ đồ uống nở rộ cuối năm, nhiều người mách nhau tự ngâm, nhiều người thì mua về đãi khách. Nhưng hiểm họa sau những bình rượu thì nhiều người chưa biết

Rượu ngâm hoa quả là đồ uống hút khách những năm gần đây nhất là dịp cuối năm nhiều tiệc tùng. Nhiều người cho rằng rượu ngâm hoa quả tươi có hương vị thơm ngọt và "nhạt" nên dễ uống ít say hơn rượu mạnh.

Rượu ngâm hoa quả tươi thường là rượu trắng kết hợp với những trái cây tươi như mận, mơ, dâu tây, táo, chuối, cam... Đây là sản phẩm lên men được sản xuất từ hầu hết các loại hoa quả trong tự nhiên.

ruou-ngam-hoa-qua 3

Hầu hết các gia đình thực hiện ngâm bằng cách làm sạch hoa quả để khô ráo, thái lát rồi cho vào rượu trắng. Một số có thể thêm đường, mật ong để nhanh lên men và tạo thêm vị ngọt. Đặc biệt là rượu hoa quả tự làm thường sẽ dễ uống ngon hơn rượu mua vì không có vị chát, hăng, cay gây khó chịu. Hai cách làm thủ công hay gặp là ngâm trực tiếp hoa quả vào rượu trắng và ngâm hoa quả với đường để lên men thành rượu.

Nhiều người cho rằng rượu hoa quả độ cồn nhẹ, dễ uống, ngọt khó say hơn rượu bia thông thường nên thích hợp nhâm nhi vào những dịp nghỉ lễ.

Cẩn thận gây họa

Thứ nhất ngâm rượu hoa quả có thể xảy ra tình trạng thực phẩm kỵ nhau mà người ngâm không để ý. Những thành phần kỵ nhau khi ngâm chung nhẹ thì giảm tác dụng bạn cần ở rượu. Nặng hơn là xuất hiện độc tố gây hại cho sức khỏe. Thậm chí nếu bạn cùng lúc còn không biết phương pháp ngâm rượu thì hậu quả trở nên nặng và khó khắc phục hơn.

ruou-ngam-hoa-qua-tuoi-ngon

Thứ hai nguồn gốc rượu dùng để ngâm: Nhiều khi người bán cũng không xác định được chất lượng loại rượu họ mua. Nếu rượu không chuẩn chứa methanol sẽ rất nguy hiểm cho người uống. Ngộ độc rượu methanol rất nguy hiểm cho nội tạng và hệ thần kinh. Cuối năm càng là lúc có nhiều rượu giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường. Do đó bạn cần phải chú ý mua loại rượu uy tín về ngâm.

ruou-ngam-hoa-qua-chu-y

Thứ ba vì cho rằng rượu hoa quả lâu say hơn, và nhẹ nên nhiều người nhâm nhi thoải mái dẫn tới cuối cùng lượng uống nhiều thì vẫn xảy ra ngộ độc rượu như thường. Thế nên dù là rượu hoa quả nhẹ nhưng đừng để bị đánh lừa cảm giác mà thành uống nhiều và "say lâu, ngấm sâu".

Thứ 4 loại hoa quả ngâm phải đảm bảo chất lượng tránh hoa quả dập nát, thối, hỏng gây bệnh.

Bên cạnh đó, khi mua rượu hoa quả, người dân cũng nên cẩn trọng, nhất là nguồn gốc xuất xứ của rượu dùng để ngâm. Nếu dùng rượu có chứa methanol thì rất gây nguy hại cho tính mạng người sử dụng.

ruou-ngam-hoa-qua

Vị chuyên gia cũng lưu ý thêm, với các loại rượu hoa quả được ngâm lâu năm, vì có thể gây ra các chất lạ có thể gây ngộ độc khi sử dụng.

Do đó để làm hay mua rượu hoa quả vẫn thật cẩn thận và chuys nguồn gốc rượu, loại hoa quả cần ngâm. Dù thế nào chúng vẫn là thứ đồ uống có cồn nên cần uống lượng vừa phải tránh việc uống nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn