Loại gia vị ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hoá tốt hơn cả gừng, nghệ: Người Nhật rất yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật thường hay sử dụng loại gia vị này kèm với các món ăn để tăng thêm sự hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến hết những công dụng của nó.

Đó chính là wasabi, loại gia vị thường gặp trong các món ăn Nhật như sashimi, sushi hoặc mì soba,… Nó không những có thể tăng hương vị, loại bỏ mùi tanh mà còn có khả năng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản) cho thấy, sau 3 tháng, người cao tuổi có sự cải thiện đáng kể về trí nhớ ngắn cũng như dài hạn cũng như khả năng nhận thức sau khi ăn một lượng nhỏ chiết xuất wasabi mỗi ngày. Nghiên cứu tập trung vào một thành phần hoạt chất trong thân rễ của wasabi có tên là 6-MSITC có tác dụng chống oxy hoá vượt trội.

Nghiên cứu thực hiện trên 72 người khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 60 – 80 tuổi được chia thành 2 nhóm. Một nhóm dùng 0,8mg 6-MSITC (tương đương 5g wasabi) mỗi ngày. Nhóm còn lại dùng giả dược. Kết quả là sau 12 tuần, nhận thức của các đối tượng trong nhóm sử dụng 6-MSITC được cải thiện đáng kể so với nhóm còn lại.

Trí nhớ dài hạn cao hơn 18% và trí nhớ ngắn hạn cao hơn 14%. Cùng với đó, sự cải thiện về nhận thức có sự khác biệt rõ rệt ở khả năng xử lý các cuộc hội thoại ngắn, tính toán đơn giản và ghi nhớ gương mặt, tên...

Theo các nhà nghiên cứu thì 6-MSITC có thể làm giảm viêm, giảm nồng độ chất oxy hoá và tăng tính dẻo dai thần kinh ở vùng đồi thị của não chịu trách nhiệm về chức năng trí nhớ.

Phó giáo sư tại Viện Phát triển Lão khoa thuộc Đại học Tohoku, Rei Nouchi, người đứng đầu nghiên cứu cũng là chuyên gia về phòng chống chứng mất trí nhớ, nhận thấy tỉ lệ từ bỏ các liệu pháp cải thiện trí não như chế độ ăn Địa Trung Hải, tập thể dục và âm nhạc là rất cao nên ông đã tiến hành nghiên cứu trị liệu thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống. Cụ thể là thêm wasabi vào khẩu phần mỗi ngày.

Ông tin rằng việc bổ sung wasabi hàng ngày sẽ giúp người già dễ dàng duy trì sức khoẻ, chống oxy hoá và chống viêm tốt hơn so với gừng và nghệ. Thông qua đó có tác dụng cải thiện tuổi thọ và sức khoẻ của mọi người.

Tất nhiên là để đạt được hiệu quả thì wasabi sử dụng phải có chất lượng cao. Thị trường hiện nay có nhiều loại wasabi được làm từ cây cải ngựa và thêm màu thực phẩm. Đối với wasabi có nguồn gốc Nhật Bản thì rất khó trồng và phải mất đến gần 2 năm mới có thể thu hoạch. Thêm nữa, quá trình trồng cũng cần kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, bóng râm, độ ẩm, đất,… nên giá thành khá đắt đỏ.

Bên cạnh wasabi, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm có lợi cho não bộ khác như cá, trứng, hạt óc chó, bí đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link