Đây chính là KHUNG GIỜ VÀNG nếu bạn đi ngủ thì sẽ trẻ rất lâu và kéo dài cả chục năm tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Với những người biết cách ngủ, thì chỉ cần ngủ 2 tiếng họ đã có thể lấy lại đủ năng lượng để sinh hoạt và làm việc hiệu quả nhất.

Thực tế cho thấy chỉ cần 3 phút ngủ thực sự chất lượng vào buổi trưa, bạn có thể tỉnh táo như vừa ngủ được 2 tiếng ở thời điểm khác. Theo các nhà khoa học, chất lượng giấc ngủ vào khung giờ Tý (23h đêm – 1h sáng) được đánh giá cao. Nếu bạn ngủ 5 phút trong khung giờ này là tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác.

Khung giờ từ 11h – 1h trưa cũng có hiệu quả tương tự. Vì vậy, bạn nhất định nên ngủ vào giờ Tý, dù có bận rộn công việc thế nào, hay bị chứng mất ngủ thì hãy cố gắng ru mình ngủ vào khung giờ này.

Empty

Nếu bạn không cố gắng ngủ vào khung giờ này thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Càng nghiêm trọng hơn nếu bạn thức đến 4-5 giờ sáng. Từ khung giờ này trở đi đáng lý là thời điểm bạn phải kết thúc giấc ngủ nhưng nếu bạn cố ngủ trong khoảng thời gian này, bạn dễ bị choáng váng đầu cả ngày hôm đó. Đa số những người bị mất ngủ và có cảm giác chưa ngủ đủ là do họ thiếu hiểu biết về giấc ngủ.

Dưới đây là những quy tắc đặc biệt về giấc ngủ mà bạn cần phải biết:

Từ 23h đến 3h sáng (giờ Tý và giờ Sửu): Đây là lúc lá gan hoạt động mạnh nhất. Bạn nên bắt đầu đi nằm từ 22h, yên lặng không làm bất cứ điều gì, thậm chí không nói chuyện, giấc ngủ sẽ tự nhiên tìm đến vào khoảng 23h. Khi đó mật từ gan tiết vào máu, loại bỏ chất độc, làm cho huyết dịch tươi mới. Những ai thực hiện được thói quen ngủ như thế này thì có đến 100 tuổi cũng không hề mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

Từ 21h đến 23h (giờ Hợi): Đây là khung giờ cực kì quý báu, cũng như được xem là khung giờ vàng cho sức khỏe. Khoảnh thời gian này, 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động rất mạnh, làm thông hàng trăm kinh mạch khác. Trong Đông Y gọi 3 kinh mạch này là thượng tiêu gồm lưỡi, thực quãn, tim phổi; trung tiêu gồm dạ dày; hạ tiêu gồm ruột non, ruột già, thận và bàng quang. Nếu có thói quen ngủ vào giờ này, thì trăm mạch đều được nhu dưỡng. Những người khỏe mạnh sống đến trăm tuổi thường có thói quen ngủ vào giờ này. Đặc biệt, phụ nữ muốn kéo dài tuổi thanh xuân thì đây được xem là giờ ngủ nghỉ lý tưởng nhất.

Thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Các loại hạt

Empty

Giống như quả anh đào, các loại hạt cũng có công dụng giúp điều hòa giấc ngủ vì chứa chất melatonin. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn cung cấp chất magiê (chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương, cao huyết áp và cải thiện chất lượng giấc ngủ). Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Research in Medical Sciences cho thấy rằng chứng mất ngủ ở người cao tuổi được cải thiện khi bổ sung magiê.

Trà hoa cúc

Trà thảo mộc phổ biến này mang đến nhiều lợi ích về sức khoẻ. Ngoài khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và giải tỏa căng thẳng, trà hoa cúc cũng sẽ giúp bạn thư thái đầu óc. Trong khi những loại trà khác có chứa chất caffeine mới có thể giúp bạn tỉnh táo thì trà hoa cúc ngược lại. Chúng không có chất caffeine và có thêm apigenin, chất chống oxy hóa có thể giúp làm giảm chứng mất ngủ.

Trong một thí nghiệm do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan thực hiện đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày trong 28 ngày liên tiếp sẽ ngủ thiếp đi nhanh hơn những người không sử dụng.

Cơm gạo trắng

Một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có chỉ số GI cao. GI (Glycemic Index) là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm. Do chỉ số GI cao, nên chúng ta thường phải tránh dùng gạo trắng và lựa chọn gạo lứt (gạo xay rối chỉ bỏ lớp trấu ở ngoài cùng).

Những thực phẩm có GI cao là những thực phẩm được tiêu hóa và hấp thụ nhanh, dẫn đến sự tăng cao của đường máu. Tuy nhiên, ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao vài giờ trước khi đi ngủ lại có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Dẫu vậy, nên tiêu thụ gạo trắng với mức độ vừa phải vì nó có ít chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc nguyên hạt.

Quả Kiwi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiwi chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khoẻ của bạn. Loại quả này bao gồm chất chống oxy hoá và serotonin. Serotonin là chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng như một kinh và một hoóc môn. Nó đóng nhiều vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, bộ nhớ, giấc ngủ và tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Đài Loan đã tiến hành thử nghiệm và nhận thấy rằng những người tiêu thụ hai quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ sẽ ngủ nhiều hơn và ngủ ngon hơn so với những người không ăn. Điều này có thể là do serotonin trong quả kiwi giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ của bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link