Để con gái 9t dùng máy học online, người mẹ sốc nặng vì lịch sử tìm kiếm toàn 18+: Dạy con thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Cứ ngỡ con gái sử dụng máy tính phục vụ học online, nào ngờ khi kiểm tra lịch sử tìm kiếm, người mẹ phát hiện cô con gái học lớp 4 truy cập toàn đường link 18+

Các bậc phụ huynh hiện nay rất quan tâm đến việc giáo dục giới tính cho con. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn loay hoay không biết tiếp cận theo cách nào, nói thế nào để con hiểu đúng hay độ tuổi nào giáo dục giới tính là phù hợp nhất.

Mới đây trên 1 group chuyên về giáo dục con cái, một bà mẹ đã chia sẻ con chị đang học lớp 4, mấy hôm liền con thường nghịch máy vi tính và điện thoại với lý do học online. Nhưng không ngờ khi kiểm tra lịch sử YouTube chị phát hiện toàn đường link 18+, khoe hàng khiến phụ huynh nhìn vào cũng phải nóng mặt.

Bà mẹ này tâm sự: "Các mẹ có biết nhóm nào chuyên về giáo dục giới tính hoặc cách gì đó... Chứ mình đang hoảng loạn không biết nên làm thế nào với con. Chưa bình tĩnh lại và chưa tìm cách nói chuyện với con được. Mình phải làm sao? Cứu!"

Có thể thấy những nội dung mà cô bé lớp 4 đã xem hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi. Chưa kể một số nội dung có thể làm ảnh hưởng tới việc nhận thức thông tin giới tính. Trong trường hợp này, không khó để lý giải về sự hoảng loạn của người mẹ.

Nếu rơi vào trường hợp tương tự, phụ huynh không nên mắng mỏ hay đánh đập con. Việc này sẽ khiến con trở nên khép kín, khó tiếp xúc với cha mẹ và sẽ che giấu hành động tinh vi hơn. Tốt nhất, cha mẹ nên áp dụng các biện pháp giáo dục giới tính cho con như sau.

Nói với con về giáo dục giới tính từ sớm

Cha mẹ không nên né tránh việc giáo dục giới tính cho con ngược lại nên giáo dục càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không được vội vàng. Nếu con chưa sẵn sàng tiếp nhận khái niệm thì hãy dừng lại và chờ thời điểm thích hợp hơn. Có thể bắt đầu khi con hỏi con được sinh ra thế nào. Cha mẹ đừng né tránh mà hãy trả lời con một cách khoa học.

Giáo dục giới tính thông qua sách báo, internet

Cha mẹ có thể tìm những trang mạng, sách báo có nội dung phù hợp với độ tuổi của con. Như vậy thì cuộc trò chuyện của cha mẹ với con cái về giới tính sẽ trở nên thú vị hơn, trẻ cũng thấy thoải mái hơn.

Cho con biết giá trị của tình dục

Việc dạy cho con biết giá trị của tình dục rất quan trọng. Nó có thể giúp con tránh khỏi nguy cơ bị lạm dụng, tình dục an toàn,…

Bình thường hóa những cuộc trò chuyện về giới tính

Nếu cha mẹ cảm thấy ngại ngùng và né tránh chủ đề giới tính thì sẽ càng khiến con tò mò hơn. Ngày nay chủ đề này được bàn luận một cách cởi mở ở những nơi công cộng như trung tâm đào tạo kỹ năng, cơ quan, truyền hình,… Cha mẹ cần trò chuyện với con để trang bị cho con kiến thức cần thiết để tránh bị xâm hại, sức khỏe sinh sản, có đời sống tình dục an toàn khi lớn lên.

Không nói về khiêu dâm quá sớm

Việc xem phim sex có ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn. Khi trẻ còn nhỏ (dưới 8 tuổi) cha mẹ không nên nói với con về hành vi khiêu dâm. Khi trò chuyện với con cha mẹ có thể nói tránh là “Chương trình tivi hay phim, tranh ảnh khiêu dâm chỉ mang tính giải trí. Nó không có thật”.

Nói về sự tin tưởng

Hãy cho con biết sự tin tưởng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một mối quan hệ hạnh phúc, tốt đẹp chứ không phải là tình dục. Tình dục chỉ nên diễn ra khi con trưởng thành, xây dựng được lòng tin với người kia và muốn chia sẻ với người ấy.

Nhận thức tiêu chuẩn bản thân

Hãy dạy con gái biết ý thức về bản thân, vạch ra tiêu chuẩn và giới hạn cho các mối quan hệ, không chiều theo những gì bạn trai muốn.

Hãy dạy con trai tôn trọng người khác và có ý thức quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.

Hướng dẫn sử dụng bao cao su

Nếu con bạn đang trong độ tuổi dậy thì, hãy dạy con cách sử dụng bao cao su. Bao cao su giúp tình dục an toàn hơn, tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link