Uống nước ấm hay nước lạnh tốt hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nước là thực phẩm quan trọng cần thiết mà ngày nào cũng ta cũng cần dùng nhưng nhiều người sẽ thắc mắc uống nước ấm hay nước lạnh thì tốt hơn?

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bởi vậy bạn cần uống nước đều hàng ngày và uống đủ. Ngoài nước lọc thì bạn có thể uống nước hoa quả, nước mía, nước dừa... Uống đủ nước giúp chúng ta duy trì sức khỏe và có thể cải thiện nhiều khía cạnh sức khỏe. Nước giúp điều hòa huyết áp, quản lý cân nặng, mức năng lượng tốt hơn, tiêu hóa tốt hơn đến da và tóc đẹp. Nước giúp vận chuyển dinh dưỡng đi nuôi tế bào. Nước giúp thanh lọc thải độc tốt, nước giúp cân bằng chức năng cơ thể.

cong dung cua nuoc

Tuy nhiên có nhiều người khuyên uống nước ấm nhưng nhiều người lại nói uống nước lạnh. Vậy thực sự nên uống loại nước nhiệt độ như nào cho thích hợp?

Tiến sĩ Rekha Radhamony, chuyên gia y học cổ truyền nổi tiếng của Ấn Độ, có trụ sở ở Dubai, Ấn Độ nói rằng nước nhiệt độ thông thường (hay còn gọi nước lạnh, nước nguội) sẽ tốt hơn là uống nước ấm khi cực kỳ khát nước hoặc khi bị ngộ độc thực phẩm. Nhưng với người lớn tuổi nước ấm sẽ tốt hơn khi chúng giúp làm loãng máu chống nguy cơ đột quỵ khi thức dậy. 

Nước lạnh tốt cho những người khỏe mạnh cần giảm cân vì khi uống nước lạnh thì có thể cần làm ấm nước nên tiêu hao calo tốt hơn.

Vì thế bạn nên tham khảo nguyên tắc sau để chọn nước lạnh, nước ấm phù hợp:

Nên uống nước lạnh trong các trường hợp sau:

Sau khi uống rượu nước lạnh giúp bạn nhanh tỉnh táo hơn và đi tiểu nhanh hơn.

Khi cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức hoặc chóng mặt thì nước lạnh giúp bạn tỉnh táo hơn, hồi sức hơn.

uong nuoc

Khi đang rất khát nước thì uống nước lạnh giúp bạn thỏa cơn khát và đỡ mệt mỏi hơn

Khi vừa đi ngoài nắng về nước lạnh giúp bạn làm dịu cơ thể nhanh hơn

Nếu bị rối loạn chảy máu nước lạnh giúp ổn định máu hơn

Nếu bị ngộ độc thực phẩm nước lạnh giúp đào thải nhanh hơn độc tố và giúp bạn thấy dễ chịu hơn

Nguyên tắc uống nước ấm

Nước ấm giúp cải thiện tiêu hóa và cơn ho nên khi bạn bị ho thì nên uống nước ấm. 

Nước ấm cũng tốt hơn cho những người bị đông máu, người lớn tuổi.

Những người bị sốt, ho, cảm, đau nhức, đầy bụng , người chán ăn thì nên uống nước ấm. 

Bạn cũng nên chú ý không nên lạm dụng uống nước quá lạnh (nước trong tủ lạnh, nước có thêm đá) hoặc nước quá nóng vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn