Đi bộ là "thuốc bổ tốt nhất" nhưng còn tốt hơn nếu biết 5 lưu ý nhỏ này: Đặc biệt là số 1

( PHUNUTODAY ) - Đi bộ là cách tập thể dục đơn giản nhất nhưng nếu đi bộ kèm theo những lưu ý nhỏ ngay dưới đây cơ thể khỏe mạnh gấp nhiều lần.

 Theo tạp chí Scientific American, một số liệu đã cho thấy rằng tỉ lệ mắc bệnh ở người chăm tập thể dục và không tập thể dục chênh lệch nhau rất lớn: 

- Tỷ lệ mắc bệnh tim ở người chăm tập thể dục là: 37/1000 người; không tập thể dục là 227/1000 người.

- Tỷ lệ bị huyết áp cao ở người chăm tập thể dục: 40/1000; không tập thể dục: 704/1000 người.

- Tỷ lệ béo phì ở người chăm tập thể dục: 4/1000, không tập: 808/1000.

Quan trọng nhất vẫn là tỷ lệ sống thọ. Những người chăm chỉ vận động, tập thể dục đã được chứng minh là có thể sống lâu hơn trung bình tới 11 năm so với những người không tập thể dục, lười vận động.

Theo các chuyên gia, đi bộ được xem là cách tập thể dục đơn giản, dễ dàng nhất phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả sức khỏe tốt nhất khi đi bộ bạn nên kèm theo một vài lưu ý nhỏ nhưng ít người để ý ngay dưới đây đảm bảo hiệu quả sức khỏe sẽ cao gấp bội.

Đi bộ là

Đi bộ là "liều thuốc bổ tốt nhất" cho sức khỏe.

1. Khi nào là thời điểm tốt nhất để đi bộ?

Sai lầm mà hầu hết ai cũng mắc phải đó là cho rằng thời gian buổi sáng là thời điểm tốt nhất để đi bộ. Thậm chí có rất nhiều người cố gắng dạy thật sớm để đi bộ mong muốn hít thở không khi strong lành hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tập thể dục buổi sáng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Bởi đây là thời điểm tỷ lệ tai biến tim mạch (nhồi máu cơ tim, cơn đau thắt ngực)… diễn ra cao nhất trong ngày. Chính vì vậy, những đối tượng có bệnh nền như: tăng huyết áp, tăng lipid máu, đái tháo đường...thì tuyệt đối không nên đi tập thể dục vào thời gian này.

Ngoài thời điểm buổi sáng thì ban đêm cũng được nhiều người lựa chọn để đi bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng tập thể dục vào ban đêm không đủ ánh sáng rất dễ bị ngã gây nên chấn thương.

Và thời điểm tốt nhất để đi bộ được cho là vào buổi chiều. Đặc biệt với nhóm người cao tuổi khung giờ 4 - 5 giờ chiều chính là thời gian thích hợp nhất.

2. Bạn nên đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày

Không phải cứ đi bộ càng nhiều thì càng tốt, ông Zhu Yuqi (Giám đốc Khoa Chỉnh hình của Bệnh viện Mắt, thuộc Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc) chỉ ra rằng sụn chêm của người trung niên và cao tuổi là vị trí dễ tổn thương nhất nếu đi bộ quá nhiều. Ngoài ra, đi bộ quá nhiều cũng dễ làm tổn thương các khớp, dây chằng. Theo tính toán, trung bình mỗi người nên đi bộ 30 phút/ngày là tốt nhất - khoảng 6000 bước đi. Con số này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể chất, lứa tuổi mỗi người 

3. Nơi nào là nơi tốt nhất để đi bộ?

Đây là điều ít ai để ý nhưng lại quyết định đến chất lượng buổi tập thể dục của mọi người. Điểm lý tưởng để đi bộ là những nơi có cỏ và đất. Không nên đi bộ ở đường bê tông, đường nhựa, khu vực nhiều ô nhiễm, khói bụi...

4. Tốc độ tốt nhất để đi bộ là bao nhiêu?

Chúng ta có thể chia làm 4 kiểu đi bộ: Đi bộ chậm (khoảng 70 đến 90 bước mỗi phút); Đi bộ vừa phải (90 đến 120 bước mỗi phút), Đi bộ nhanh (120 đến 140 bước mỗi phút) và đi bộ rất nhanh (mỗi hơn 140 bước mỗi phút). Và tốc độ tốt nhất để đi bộ còn tùy thuộc vào mỗi người.

Tốc độ đi bộ phụ thuộc vào tình trạng mỗi người. Người cao tuổi nên đi bộ chậm.

Tốc độ đi bộ phụ thuộc vào tình trạng mỗi người. Người cao tuổi nên đi bộ chậm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao tuổi, mắc bệnh mãn tính nên đi bộ chậm. Người trẻ và khỏe mạnh nên cố gắng đi bộ nhanh. Sau 60 phút đi nhanh bạn có thể đốt được 300 calo, nếu kết hợp với việc xoay cánh tay cũng góp phần giúp bạn tăng tốc và đốt cháy thêm calo.

5. Chú ý chọn giày khi đi bộ

Nên chọn giày đi bộ vừa chân, không chật và cũng không rộng để có bề mặt tiếp xúc lớn nhất với mặt đất. Có thể chống trượt và ổn định bước chân tốt hơn. Chất liệu thoáng khí, mềm mại, nhẹ nhàng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link