Đi chợ thấy 3 loại rau này nhất định phải mua ngay: Vừa rẻ bèo lại bổ hơn thịt bò

( PHUNUTODAY ) - Có 3 loại rau giá rẻ, bán nhiều nhưng chứa đầy dinh dưỡng, đi chợ thấy hay mua ngay.

Lá hẹ

9

Hẹ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là chúng có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa .

Một muỗng canh chứa 3 gram hẹ xắt nhỏ cung cấp 1 calo và ít hơn 1 gram chất béo, protein hoặc carbohydrate.

Nó cung cấp 3% giá trị hàng ngày của cả vitamin A và C. Một muỗng canh chứa 131 IU vitamin A và 1,7 miligam vitamin C.

Một muỗng canh hẹ chứa 6,4 microgam vitamin K, 3 microgam folate, 3 miligam canxi, 1 miligam magiê, 2 miligam phốt pho và 9 miligam kali.

Hẹ cũng chứa choline. Hẹ có tác dụng hiệu quả trong việc chống ung thư. Để phát huy tác dụng ấy đòi hỏi chúng ta phải ăn thường xuyên.

Không chỉ vậy, vì có tính nhiệt và vị cay nên hẹ khi nấu chín có tác dụng giải độc, hỗ trợ điều trị chấn thương do ngã, nấc, đau tức ngực và bụng, cùng các chứng ngứa... Cũng do tính chất này nên người bị nóng bên trong, bị mụn nhọt hoặc các bệnh lý liên quan đến mắt không nên dùng bởi có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Rau dền

10

Rau dền có nhiều loại như rau dền đỏ, rau dền gai, rau dền cơm và vì có vị ngọt thanh mát nên rất dễ chế biến.

Theo nghiên cứu cho thấy rau dền có chứa hàm lượng sắt khá cao nên được mệnh danh là ‘vua sắt’ trong các loại rau, thậm chí còn bổ hơn cả thịt bò, giúp bổ máu cũng như ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu. Ngoài ra, rau dền còn có tác dụng giảm viêm và tốt cho hệ xương răng, đặc biệt còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đái tháo đường, ổn định đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2.

Không chỉ giàu chất sắt, rau dền còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, cao gấp 3 lần lúa mì, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón nên phù hợp với trẻ em và người lớn tuổi. Nếu nhà có người đang bị tiêu chảy, mất nước và xuất huyết, chị em có thể nấu nước lá dền tươi cho uống sẽ giúp cải thiện tình trạng. Bên cạnh đó, kết hợp nước ép củ dền với cà rốt sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về thận và túi mật.

Dùng rau dền, chị em lưu ý là không nên kết hợp với thịt ba chỉ, hoặc ăn cùng với quả lê, tiết canh hay hâm đi hâm lại nhiều lần vì có thể sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe của cả nhà.

Rau lang

11

Rau lang (cam thử, phiên chử) là phần thân và lá của cây khoai lang - loại cây thân thảo chủ yếu được trồng để lấy củ. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều kiểu món ăn khác nhau như: luộc, nấu canh, xào,... vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y thì rau lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da,... Y học hiện đại cho rằng rau lang rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin,... Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt,...

Đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là khi mang thai và sau khi sinh, rau lang có lẽ là loại rau quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày vì cung cấp nhiều vitamin nhóm A, B1, B2, B3, B6, C và K cùng hàm lượng axit folic và chất xơ có tác dụng giúp giảm tình trạng ốm nghén, lo âu, stress, trầm cảm, ngăn ngừa cũng như chữa chứng táo bón hiệu quả. Ngoài ra, rau lang còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa các bệnh lây truyền, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ung thư dạ dày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link