Hành tây nên chọn củ trắng hay tím? Câu trả lời không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Đều là hành tây nhưng màu sắc của chúng khác nhau cũng dẫn đến hương vị khác nhau. Vậy hành tây trắng hay tím sẽ ngon hơn?

Không chỉ ngon, hành tây còn giàu dinh dưỡng, tốt cho hệ tim mạch, kháng viêm và tăng cảm giác thèm ăn. Thị trường hiện nay có 2 loại hành tây phổ biến là màu trắng và màu tím. Khi mua nên chọn hành tây trắng hay tím.

Hành tây có chứa một lượng lớn dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong 100g hành tây sẽ bổ sung khoảng 40 calo, 1,1g đạm, 9,3g carb, 4,2g đường, 1,7g chất xơ cùng số lượng lớn vitamin C, B9, B6, kali, anthocyanin,… Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa.

Theo nghiên cứu, dinh dưỡng trong hành tây tím sẽ nhỉnh hơn so với hành tây trắng nhưng mức độ không chênh lệch quá nhiều. Chẳng hạn, hàm lượng caroten cùng vitamin C của hành tây trắng sẽ cao hơn. Hành tây tím lại giàu đạm, chất cơ, kali, natri và các khoáng chất khác. Ngoài ra, lượng canxi và magie trong hành tây tím cao gấp đôi so với hành tây trắng.

Sự khác biệt giữa hành trắng và hành tím

Phần thịt của hành tây trắng nhiều nước, tương đối mềm, vị đậm đà, ngọt và không quá cay, hăng. Thịt của hành tây tím thì ít nước và giòn hơn, vị của loại này rất cay và hăng.

Về công năng sử dụng, hành tây trắng thích hợp cho các món xào, canh. Ngược lại, hành tây tím nhờ độ giòn và ít nước sẽ giúp món nộm, gỏi ngon và hấp dẫn hơn.

Thời gian bảo quản hành tây trắng thường lâu hơn nhờ phần thịt dày và nhiều nước. Hành tây tím vì hàm lượng nước không quá cao nên chỉ bảo quản được trong thời gian ngắn là có hiện tượng hỏng, một số thành phần dinh dưỡng cũng bị mất đi.

Như vậy, để chọn hành tây, bạn nên dựa vào nhu cầu sử dụng. Dưới đây là món ngon từ hành tây bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu làm hành tây trộn thịt bò

- Thịt bò đã luộc chín

- Rau mùi

- Dầu mè

- Giấm balsamic

- Vừng rang

- Hành tây tím

- Tỏi

- Xì dầu

- Đường

- Hạt nêm

Cách thái hành tây không cay mắt

Phần lớn mọi người đều rất ngại chế biến hành tây vì trong quá trình cắt thái nó tỏa ra mùi hăng cay dễ gây kích ứng mắt. Muốn khắc phục tình trạng này bạn có thể tham khảo phương pháp cấp đông.

Cấp đông hành tây trước khi chế biến sẽ giúp giảm đáng kể mùi hăng. Nhưng cần lưu ý khi thái loại hành tây này để không bị thương vì chúng rất cứng.

Bạn cũng có thể ngâm hành tây trong nước và thái theo chiều ngang để tránh giọt tinh dầu cay từ hành bắn vào mắt.

Cách làm hành tây trộn thịt bò

- Thịt bò sau khi hầm chín bạn thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Bóc vỏ hành tây, rửa sạch rồi thái hạt lựu. Rau mùi bỏ gốc, rửa sạch, cắt nhỏ. Tỏi, ớt băm.

- Bạn cho hành tây, ớt, tỏi, rau mùi vào bát tô rồi thêm 1 thìa xì dầu nhạt, giấm balsamic, dầu mè, vừng rang, 2 thìa nước lọc, đường và hạt nêm rồi khuấy thật đều.

- Cho phần thịt bò đã thái vào tô, trộn đều lên rồi ướp khoảng 15-30 phút cho ngấm gia vị là có thể lấy ra đĩa và thưởng thức.

Thịt bò ngấm gia vị ăn rất ngon, thêm chút giòn giòn cay cay đặc trưng của hành tây, thơm nhờ tỏi và rau mùi kích thích vị giác vô cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link