Điểm danh những món ăn lấy may ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc lựa chọn những món ăn "may mắn" cho ngày Tết không chỉ là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực mà còn thể hiện đời sống tâm linh của người Việt.

1. Khổ qua:

Có rất nhiều món ăn được ưa chuộng trong ngày Tết, chủ yếu vì chúng đồng âm với những điều mong ước của mọi người. Một cách chơi chữ ngộ nghĩnh! Đơn cử như món “khổ qua” nhồi thịt, món ngon không thể thiếu trong mâm cổ ngày tết của người miền Nam.

an
Lý do chính để người ta chọn canh khổ qua trong thực đơn Tết vì mong ước, mọi nỗi “khổ” sẽ “qua” đi và may mắn, hạnh phúc sẽ đến. 

Ngoài lý do là món ăn cung cấp khá nhiều năng lượng, lại có thể để lâu, lý do chính để người ta chọn canh khổ qua trong thực đơn Tết vì mong ước, mọi nỗi “khổ” sẽ “qua” đi và may mắn, hạnh phúc sẽ đến. 

2. Thịt kho: 

Bất luận sang, hèn trong gian bếp người miền Nam ngày tết đều không thể thiếu món thịt kho tàu. Món thịt kho tàu với miếng thịt vuông, quả trứng tròn là biểu hiện hài hòa cho tính hài hòa âm dương, sự vuông tròn cho cả năm. 

3. Thức ăn màu sắc: 

Cũng như dưa hấu, món phải có trên mâm cỗ Tết, chỉ vì, những hạt “cát” trong quả dưa hấu, vốn đồng nghĩa với từ “cát” là những điều tốt lành trong tiếng Hán. Ngày Tết, dù nghèo khó mấy, nhà nào cũng phải có quả dưa hấu để chưng trên bàn thờ. Và người ta tin rằng một quả dưa hấu với lớp ruột đỏ au, nhiều cát sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, bởi nước tượng trưng cho tiền bạc, và “cát” đồng nghĩa với sự may mắn.   

Người Việt chuộng những thức ăn, thực phẩm có màu vàng, đỏ, cam... trong ngày Tết: Xôi gấc màu đỏ cam, lọ dưa hành màu hồng ngọc cũng là những món ngon được ưa chuộng trong dịp Tết. Ngay cả hạt dưa hấu vốn màu đen cũng được nhuộm đỏ. Vào dịp tết Nguyên Đán, bà con thường mua hoa mai, hoa đào, cây quất về chưng với hi vọng trong năm có đầy đủ sự may mắn, tài lộc và thành đạt. Vì quả quất thường có màu vàng, được xem là biểu trưng cho tài lộc.

4. Bánh chưng, bánh tét: 

Ngoài những món ăn có màu sắc hoặc tên gọi được tin rằng sẽ đem lại may mắn, ngày Tết mọi gia đình Việt còn không thể thiếu món bánh chưng, bánh tét. Đó là món ăn truyền thống có từ ngàn xưa mang đầy đủ tinh túy của đất trời là lời mong ước một năm mới dồi dào, no đủ, sung túc và thịnh vượng.

banh
Hình vuông của bánh chưng còn tượng trưng cho đất, được gói bằng lá xanh với nhân trong ruột, như hình ảnh cha mẹ chở che đùm bọc con cái.

Hình vuông của bánh chưng còn tượng trưng cho đất, được gói bằng lá xanh với nhân trong ruột, như hình ảnh cha mẹ chở che đùm bọc con cái. Đó cũng là cách để người ta nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và tỏ lòng tôn kính người trên mỗi độ xuân về.

5. Cá

Những con cá có vảy bạc thường xuất hiện trong món ăn của nhiều gia đình trong dịp đầu năm bởi chúng tượng trưng cho sự may mắn. Chính vì vậy, khi nấu cá, họ thường giữ nguyên con để đảm bảo sự tròn trịa, hoàn hảo nhất nhằm nguyện cầu cho một năm với những điều may mắn vẹn toàn. 

6. Bánh ngọt

Đây là món ăn không thể thiếu vào dịp năm mới. Mặc dù mỗi quốc gia có những loại bánh khác nhau nhưng phần lớn đều quan niệm bánh ngọt tượng trưng cho sự tròn trịa, ngọt ngào và no ấm. Đặc biệt, ở một số quốc gia, trong quá trình làm bánh, họ thường đặt một đồng xu tròn vào bên trong. Nếu ai ăn được miếng bánh có đồng xu sẽ gặp được nhiều may mắn trong năm mới.

tra
Cách pha chế trà gừng thơm ngon thưởng thức ngày Tết
Cùng khám phá cách chế biến trà gừng thơm ngon để bạn bè và người thân cùng thưởng thức trong dịp Tết nguyên đán.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn