Điểm lại những sự kiện xã hội nóng nhất tuần qua

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sập hầm ở Hòa Bình; Ba mẹ con chết bất thường ở Long An; Facebook giả mạo IS tại Việt Nam; Bắt 72kg đỉa sấy khô tuồn từ biên giới về Việt Nam…

Bắt giữ 72kg đỉa sấy khô tuồn từ biên giới vào Việt Nam

Ngày 16/11, Chi cục Thủy sản Tây Ninh phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy 72 kg đỉa khô do Lâm Văn Việt (31 tuổi) vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam.

Trước đó, chiều 14/11, Công an xã Thành Long (huyện Châu Thành, Tây Ninh) tuần tra tại khu vực ấp Thành Tây, phát hiện Việt chạy xe máy chở nhiều vật cồng kềnh nên yêu cầu kiểm tra.

Điểm lại những sự kiện xã hội nóng nhất tuần qua
Đỉa khô bị bắt giữ

Ngoài 2 tấm gỗ xẻ, máy may, chip điện tử, nấm khô... lực lượng chức năng phát hiện 2 bao tải chứa đỉa khô nặng 72 kg.

Việt cho biết đã vận chuyển được hai chuyến hàng nhưng không biết bên trong là đỉa sấy khô. Hàng này của người phụ nữ tên Trang, ngụ cùng xã Thành Long, thuê Việt chở đến xã Thái Bình (huyện Châu Thành) với giá 60.000 đồng.

"Chị ấy nói bao đựng cá khô, tôi cũng nghe mùi giống khô, cho đến khi bị bắt giữ", Việt cho hay.

Theo Chi cục Thủy sản Tây Ninh, từ đầu năm tỉnh đã bắt giữ 4 vụ vận chuyển đỉa còn sống với trọng lượng khoảng 600 kg. Đây là vụ vận chuyển đỉa sấy khô đầu tiên bị phát hiện.

Thời gian qua, do có nguồn tin cho rằng đỉa có khả năng chữa bệnh, được người nước ngoài thu mua nên nhiều người đã săn bắt, vận chuyển loài động vật nguy hại này mà không biết đây hành vi bị cấm.

Toàn cảnh 5 ngày nghẹt thở cứu nạn vụ sập hầm than Hòa Bình

Vào hồi 8h ngày 18/11, đã xảy ra vụ sập hầm mỏ than thuộc địa bàn xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Thời điểm xảy ra vụ việc có 7 người trong hầm thì 4 người kịp chạy thoát ra ngoài, 3 người còn lại bị vùi lấp trong đống đổ nát. Sau đó, một nạn nhân đã được tìm thấy và đưa ra ngoài là anh Bùi Văn Thỏn (SN 1979) trú tại xã Phú Lương, Lạc Sơn (Hòa Bình).

Điểm lại những sự kiện xã hội nóng nhất tuần qua 2
Các lực lượng tham gia công tác cứu hộ trong vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình

Ngay trong ngày 18/11 lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân, với sự tham gia của 4 lực lượng chính bao gồm: công an tỉnh đứng đầu là Đại tá Trần Văn Hoàn, phó giám đốc công an tỉnh Hòa Bình. Bên phía quân đội với sự tham gia chỉ đạo của Đại tá Hà Tất Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình; lực lượng dân quân tự vệ của địa phương; chính quyền huyện Tân Lạc đứng đầu là ông Đinh Công Sứ chủ tịch UBND huyện. Với tổng số lên tới 500 người tham gia cứu hộ trực tiếp.

Ngày 19/11 do việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, một đoàn cứu hộ của công ty cấp cứu mỏ Vina-Comin được điều lên hỗ trợ tìm kiếm. Mặc dù bên phía trung tâm cứu hộ mỏ Vina-Comin đã mang rất nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, tuy nhiên không thể sử dụng được do lối vào hầm quá chật hẹp.

Ngày 20/11, Thiếu tướng Trần Thành - Phó Tư lệnh Quân khu 3 - cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã trực tiếp đến hiện trường xem xét, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.

15h ngày 21/11, lực lượng cứu hộ đã phát hiện thi thể thứ hai trong vụ sập hầm. Tới 17h40 thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hầm, nạn nhân được xác định là Nguyễn Anh Tuấn ( SN 1992) trú tại xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

5h sáng ngày 23/11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cuối cùng, vị trí tìm thấy cách 700m kể từ miệng hầm. Nạn nhân được xác định là Bùi Văn Quý ( SN 1992), trú tại xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn.

Bắt giữ hung thủ đầu độc nữ doanh nhân Hà Linh

Sau nhiều ngày truy tìm, Bộ Công an hai nước Trung Quốc, Việt Nam đã bắt được đối tượng bỏ độc giết chết nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi - Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng).

Theo thông tin ban đầu, khi bà Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi - Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng) đến sân bay ở Trung Quốc thì bị đánh và đầu độc.

Nghĩ rằng không vấn đề gì nên bà Linh không đến bệnh viện mà về khách sạn để nghỉ ngơi. Sau đó, bà Linh đã trình báo lên công an về vụ việc bị đánh tại sân bay, đến tối cùng ngày, bà Hà Linh tử vong.

Điểm lại những sự kiện xã hội nóng nhất tuần qua 3
Nữ doanh nhân Hà Linh

Kết quả giám định pháp y sau đó cho thấy bà Hà Linh tử vong sau khi hôn mê. Nhà chức trách xác định bà Hà Linh bị đầu độc theo chỉ đạo và nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do mâu thuẫn trong làm ăn.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C.45) đã phối hợp với công an Trung Quốc đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, phát hiện sau khi gây án hung thủ đã bỏ trốn sang Đài Loan nên tiến hành bắt giữ.

Tại CQĐT, đối tượng khai nhận được người khác thuê để làm việc này. Hiện công an Trung Quốc vẫn đang kết hợp với C45 mở rộng điều tra làm rõ kẻ chủ mưu trong vụ án này.

 Facebook giả mạo IS tại Việt Nam

Trong thời gian hai ngày 16 - 17/11, cư dân mạng hoang mang trước thông tin có một số fanpage trên Facebook tự nhận là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tỏ ra tức giận và sẽ "ghé thăm" Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản giả mạo do người Việt Nam lập ra. Các ảnh bìa (cover) và ảnh avatar (ảnh đại diện) thực tế là sử dụng ảnh của một đao phủ IS, và những lời chia sẻ mang tính quá khích sẽ tấn công khủng bố Việt Nam thực tế là sử dụng công Google Translates để đáp trả lại các lời bình luận cho giống tiếng Ả Rập. Hiện, trang cá nhân Timur Zhunusov này đã bị Facebook khóa.

Điểm lại những sự kiện xã hội nóng nhất tuần qua 3
Facebook giả mạo IS tại Việt Nam

3 mẹ con chết bất thường ở Long An

Vụ án thương tâm được thượng úy Bùi Thanh Thế - Trưởng Công an xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, Long An - xác nhận xảy ra tại 1 căn nhà ở ấp 1, xã Phước Vĩnh Đông, hồi 8 giờ 20 phút sáng 19-11, khi trao đổi với PV Báo Người Lao Động.

Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Ái Nguyên (SN 1985, ngụ địa chỉ trên) và 2 con là Nguyễn Hoàng Khang (lớp 4) và Nguyễn Thị Như Huyền (lớp 5, cả 2 chị em cùng học Trường Tiểu học Phước Vĩnh Đông).

Theo dấu vết tại hiện trường, 2 người con bị cắt cổ bằng vật nhọn, còn người mẹ thì bị cắt mạch máu tay.

Xung quanh hiện trường không có sự xáo trộn nhưng cơ quan chức năng phát hiện 1 con dao nhọn cách thi thể chị Quyên khoảng 3 m.

Trưởng công an xã Bùi Thanh Thế cho biết, hiện có gần 20 trinh sát, điều tra viên của tỉnh, huyện được phân công phối hợp điều tra, truy xét làm rõ nguyên nhân của vụ việc: Đây là án mạng hay tự sát?

Nổ lớn tại ngôi đền nổi tiếng của Nhật Bản
Nổ lớn tại ngôi đền nổi tiếng của Nhật Bản
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngôi đền Yasukuni đã rung chuyển vì một quả bom tự chế vào sáng nay 23-11. Hiện cảnh sát Nhật Bản đã phong tỏa hiện trường và tìm thủ phạm gây nổ
Dự báo thời tiết Bắc Bộ 10 ngày tới (23/11-2/12)
Dự báo thời tiết Bắc Bộ 10 ngày tới (23/11-2/12)
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nhiều thay đổi trong 10 ngày tới. Dưới đây là dự báo thời tiết miền Bắc từ 23/11-2/12:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn