Điểm mặt những tác hại của đèn ngủ đến trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều bố mẹ có thói quen bật đèn khi con đi ngủ vì tin rằng sẽ giúp con cảm thấy an toàn hơn và bố mẹ cũng dễ dàng chăm sóc khi con cần. Tuy nhiên, thói quen này lại có ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

1. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ

Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy ánh sáng của đèn ngủ tạo ra một áp lực cho trẻ nhỏ. Kéo dài tình trạng này sẽ khiến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu, bồn chồn, dễ dẫn đến khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu và dễ thức giấc. Ngoài ra, đèn ngủ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tự đánh thức cơ thể của trẻ.

những tác hại của đèn ngủ đối với trẻ nhỏ

2. Ảnh hưởng đến phát triển thị giác của trẻ

Bật đèn khi trẻ ngủ sẽ khiến cho cơ mi mắt của bé không được thư giãn, nghỉ ngơi do vẫn có sự kích thích của ánh sáng. Vì vậy, mắt của trẻ phải hoạt động liên tục, dẫn đến sự suy yếu của thị giác, gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn.

Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây thì tỷ lệ trẻ sử dụng đèn khi đi ngủ bị cận thị cao gấp 30 lần trẻ không dùng đèn. 

3. Tăng nguy cơ ung thư và trầm cảm

Theo tiến sỹ Joyce Walsleben, phó giáo sư tại trường Đại học Y khoa New York cho biết : “Ánh sáng ức chế việc tiết ra melatonin, một loại hoóc-môn thúc đẩy giấc ngủ một cách tự nhiên. Ngay cả khi bạn thiếp đi, ánh sáng vẫn lọt qua mí mắt của bạn và bộ não sẽ không sản xuất melatonin nếu nó lẫn lộn giữa ngày và đêm”.

Một báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ công bố cũng đã chỉ ra việc sử dụng đèn khi đi ngủ có liên quan đến bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú ở những phụ nữ bị mù chỉ bằng gần một nửa so với những phụ nữ bình thường, cũng như nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết ở nam giới bình thường cao gấp đôi so với những người bị mù.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, công nhân làm ca đêm có tỉ lệ bệnh tật cao hơn người làm ca ngày.

Qua những nghiên cứu trên, các nhà khoa học khuyến cáo bố mẹ không nên bật đèn sáng khi các con đang ngủ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

những tác hại của đèn ngủ đối với trẻ nhỏ

4. Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Một giấc ngủ ngon và sâu không chỉ giúp trẻ thúc đẩy sự tăng trưởng mà còn làm tăng sức đề kháng của trẻ. Chính vì thế, khi giấc ngủ bị ảnh hưởng, sự tăng trưởng, phát triển của bé cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. 

Chính vì thế, việc bật đèn khi ngủ sẽ làm cản trở sự tiết hormone tăng trưởng của trẻ. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, ảnh hướng đến quá trình trao đổi chất bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn