Điểm tin mơi 16/9: Bất cẩn, bé sơ sinh 11 tháng tuổi bị đồ chơi cắm vào não

( PHUNUTODAY ) - Bé sơ sinh bị đồ chơi cắm vào não, cụ rùa khổng lồ "mắn đẻ" với đàn con 800 chú rùa, thai phụ bị giam giữ trái phép 2 tháng, phát hiện bức tượng người phụ nữ mập mạp hơn 10.000 năm tuổi....là những tin mới ngày hôm nay.

 Bất cẩn: Bé sơ sinh 11 tháng tuổi bị đồ chơi cắm vào não

be so sinh - phunutodsy

 Phần đầu mềm của cậu bé bị thanh kim loại của chiếc ô tô chọc sâu vào trong.

Bé sơ sinh Yi 11 tháng tuổi ở Trung Quốc vô tình gặp phải tai nạn khi đang chơi với chiếc ô tô đồ chơi bằng nhựa ở nhà. Chiếc ô tô đồ chơi này dài khoảng 20cm, một phần bánh xe phía sau đã bị rơi ra, để lộ thanh trục kim loại tuy nhỏ nhưng lại khá sắc và nhọn. Khi để con chơi trên giường với chiếc ô tô này, mẹ của cậu bé trong một phút bỏ đi, quay lại đã hốt hoảng phát hiện ra bé bị ngã ngửa, phần đầu mềm bị thanh kim loại của chiếc ô tô chọc sâu vào bên trong.

Vốn là một giáo viên có kiến thức y học cơ bản, mẹ của em bé đã nhanh chóng yêu cầu gia đình không được phép lấy chiếc xe ra khỏi đầu con mà giữ nguyên cả cậu bé và chiếc xe trên đầu trên đường di chuyển. May mắn, sau hai tiếng rưỡi xử lý, các bác sĩ tại bệnh viện đã cứu sống cậu bé.

“Thanh trục kim loại này tuy nhỏ, đường kính chỉ 2-3mm nhưng đã cắm sâu vào đầu em bé. Nếu gia đình rút thanh trục ra, máu sẽ lập tức phun, đứa trẻ có thể sẽ tử vong ngay tại chỗ”, các bác sĩ dành lời khen cho phản ứng sáng suốt của người mẹ trẻ.

Theo báo cáo, khi các vật thể lạ đâm vào cơ thể, mạch máu và các cơ quan nội tạng bên trong đang bị tổn thương. Nếu người ngoài không biết sơ cứu mà hấp tấp rút ra sẽ khiến nạn nhân bị chảy máu khó cầm, chấn thương các dây thần kinh và nội tạng bên trong, nặng có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không nên để con tiếp xúc với những vật sắc nhọn như ô tô đồ chơi bị rụng bánh. Nếu tai nạn xảy ra, nên giữ nguyên hiện trường và gọi cấp cứu ngay lập tức.

Thai phụ bị giam giữ trái phép 2 tháng vì nghi bị lừa bán nhà

cac bi cao tai toa - phunutoday

Các bị cáo  tại tòa.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1956, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ngô Thị Cúc (SN 1969, Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Anh (SN 1984) ra xét xử tội Giữ người trái pháp luật.

Theo bản án, do có mối quan hệ quen biết, ông Nguyễn Đức Tiến (60 tuổi, quận Thanh Xuân) đặt cọc 2,4 tỷ đồng cho vợ chồng Hoàng Thúy H. để mua căn nhà, được hẹn sang tên sau một tháng. Hết thời gian này, ông Tiến đến kiểm tra nhà thì biết vợ chồng H. đã thế chấp cho người khác vay 10 cây vàng.

Chiều 24/4/2014, ông Tiến hẹn gặp H. nói chuyện và nghi ngờ bị lừa đảo đã bảo bạn gái Ngô Thị Cúc canh giữ người đàn bà đang mang bầu này. Con trai ông Tiến là Nguyễn Thế Anh được lệnh kèm sát H. mỗi khi ra ngoài. Sau một tuần bị “giam lỏng” tại nhà Tiến, chị H. đau bụng và khi tới bệnh viện được bác sĩ xác định thai nhi đã chết lưu.

Ra viện, thiếu phụ này tiếp tục phải ở lại nhà ông Tiến và bị bắt viết giấy tự nguyện ở lại nhà của ông Tiến. Giữa tháng 6/2014, H. được giải cứu sau gần hai tháng bị giam lỏng.

Do hành vi đã phạm vào tội Bắt giữ người trái pháp luật, ông Tiến bị phạt 15 tháng tù, Thế Anh và Cúc lần lượt nhận 10 và 8 tháng tù treo. Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cơ quan công an đã tách hồ sơ về hành vi mua bán trái phép ngôi nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội của chị H. do phát hiện có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ rùa khổng lồ "mắn đẻ" với đàn con hơn 800 chú rùa

cu rua - phunutoday

 Cụ rùa giúp sinh ra 800 chú rùa con.

Trong nhiều năm qua, cụ rùa Diego đã giúp sinh ra 800 chú rùa con, giúp số lượng loài rùa khổng lồ ở đảo Espanola, quần đảo Galapagos tăng lên chóng mặt. Trước đây, loài rùa này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do săn bắn và số lượng bầy suy giảm.

“Rùa Diego hoạt động rất năng nổ. Nó góp phần lớn cho sự tái sinh giống rùa ở đảo Espanola”, Washingtin Tapia, một chuyên gia bảo vệ rùa ở vườn quốc gia Galapagos, nói.

Diego được mang tới đảo Galapagos từ vườn thú San Diego, Mỹ năm 1960. Rùa Diego thuộc giống Chelonoidis hoodensis, một phân nhánh rùa Galapagos khổng lồ chỉ có mặt trên đảo Espanola.

Cách đây 50 năm, cả đảo Espanola chỉ có 12 con cái và 2 con đực. Sau khi Diego tới, số lượng rùa tăng đột biến. Hiện Diego sống ở trung tâm chăm sóc rùa gần đảo Santa Cruz. Dù đã gần 100 tuổi nhưng cụ rùa Diego vẫn ghép đôi và sinh sản với 6 rùa cái khác.

Rùa Diego nặng 82 kg và dài 90 cm. Ngoài Diego còn 2 cá thể rùa đực khác lãnh trách nhiệm tái sinh bầy rùa ở đảo Espanola. Tuy nhiên, Diego được xem là rùa cụ có công lớn nhất.

“Chúng tôi không biết chính xác Diego tới Mỹ khi nào. Có lẽ nó được đưa từ đảo Espanola tới Mỹ khoảng năm 1900 tới 1959”, Tapia nói.

Cách đây 6 năm, các nhà khoa học mới biết được cụ rùa Diego “mắn đẻ” tới vậy. “Chúng tôi thử nghiệm gene và phát hiện ra rằng 40% con cháu của rùa đảo Espanola là do “một tay” rùa Diego sinh sản”, Tapia trả lời hãng tin AFP.

Tổng cộng, đảo Espanola đã có khoảng 2.000 con rùa và không còn lo đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Phát hiện bức tượng người phụ nữ mập mạp hơn 10.000 năm tuổi

tuong - phunutoday

 Bức tượng người phụ nữ được khai quật ở di chỉ khảo cổ Catalhoyuk, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Anadolu Agency).

Theo Hurriyet Daily News, Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/9 cho biết, một bức tượng phụ nữ nguyên vẹn được tìm thấy trong cuộc khai quật ở di chỉ khảo cổ Catalhoyuk, thành phố Konya, Thổ Nhĩ Kỳ do giáo sư Ian Hadder, trường Đại học Stanford, Mỹ, phụ trách.

Bức tượng khắc họa một người phụ nữ có hình dáng mập mạp khác thường, có nguồn gốc khoảng 8.000–8.500 năm trước Công nguyên, thuộc thời đại đồ đá mới.

Bức tượng dài 17 cm, nặng một kg, được làm từ đá cẩm thạch. Nhóm khai quật tìm thấy nó dưới nền đất cùng với những mẩu đá thủy tinh núi lửa.

Hình dạng đầu, kiểu tóc, bàn tay nằm dưới ngực và bàn chân nhỏ rất độc đáo của bức tượng cho thấy đây là sản phẩm điển hình của người Catalhoyuk. Tuy nhiên, nó thu hút sự chú ý bởi hình dạng nguyên vẹn và các chi tiết được chế tạo khéo léo.

Do hoàn lưu bão số 4: Nghệ An thiệt hại nặng nề, 7 người mất tích

nghe an - phunutoday

Nghệ An thiệt hại nặng nề sau bão số 4. 

Theo báo cáo của Ban Phòng chống bão lụt tỉnh Nghệ An cho biết, do hoàn lưu bão số 4, các huyện miền núi dọc quốc lộ 7 và quốc lộ 48 xảy ra mưa rất to, kéo dài 6 giờ từ đêm ngày 13 đến rạng sáng ngày 14/9. Hiện có 500 ngôi nhà, trường học bị hư hại, nhiều tuyến quốc lộ và đường liên huyện bị sạt lở nghiêm trọng. 7 người đang mất tích.Tại huyện Quế Phong, hầu hết các xã trên địa bàn huyện, thị trấn bị ngập úng, sạt lở gây thiệt hại nặng nề về người và của.Có một người mất tích là ông Lương Văn Thắng (35 tuổi, trú tại bản Na Ca, xã Tri Lễ). Ông Vi Văn Kinh (83 tuổi, trú tại bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc) đã tìm được sáng nay. 12 người khác bị cô lập nhưng đã được đưa vào bờ an toàn.

Nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 48 tại huyện này bị sạt lở. Nghiêm trọng nhất tại km157+350 nối cửa khẩu Thông Thụ với Lào bị khoảng 4000m3 đất đá sạt lở, khiến giao thông bị ngưng trệ. Đến 17h ngày 14/9 giao thông mới thông tuyến trở lại. Nhiều trường học bị sạt lở, trong đó 70m hàng rào bị gãy đổ. Trường THCS Dân tộc nội trú huyện có nguy cơ bị sập. Mưa lớn làm trôi và hư hỏng 5 cột điện và 200m dây điện hạ thế 0,4KV tại bản Lằm xã Châu Thôn, hiện tại chưa khắc phục được.

Ông Ngô Đức Thuận – Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, hai vợ chồng anh Vi Văn Hải 42 tuổi ở xã Châu Nga đang buộc xe máy để tránh lũ nhưng cơn lũ quá lớn đã cuốn trôi cả hai vợ chồng lúc 4h ngày 14/9. Chị vợ bị dòng nước tấp vào rễ cây nên cố leo lên bờ, sống sót. Anh Hải bị mất tích, chỉ còn lại trên bờ một chiếc áo, một điện thoại di động và chứng minh thư nhân dân.

Hiện lãnh đạo huyện Quỳ Châu đang kết hợp với huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tìm kiếm 4 người đi hái măng, đang bị mất tích trong khu rừng giáp ranh thuộc địa bàn hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa. Ước tính thiệt hai tại hai huyện trọng điểm này lên tới gần 20 tỷ đồng.

Hiện, người dân và chính quyền tại các vùng bị ngập lụt, thiệt hại do mưa lũ đang cố gắng khắc phục thiệt hại để người dân sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn