Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều thịt?

( PHUNUTODAY ) - Thịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thịt thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Thịt, đặc biệt là thịt bò, thịt lợn, thịt gà là món khoái khẩu của nhiều người. Tất nhiên vì mùi vị ngon lành, hấp dẫn mà nhiều người bị nghiện thịt, tới mức chẳng cần ăn rau củ, ngà 3 bữa ăn thịt.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều thịt trong 1 thời gian dài?

33

Tăng mức cholesterol và nguy cơ bệnh tim

Ăn thịt hoặc sườn mỗi ngày sẽ không có lợi cho cholesterol của bạn. Đặc biệt, thịt đỏ nổi tiếng là làm tăng mức cholesterol xấu. Điều này cuối cùng có thể gây tắc nghẽn dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Một đánh giá năm 2021 về 13 nghiên cứu quy mô lớn của các nhà khoa học Đại học Oxford (Anh) cho thấy ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện ăn thêm 50 gram thịt chế biến mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ mắc căn bệnh chết người này và ăn thêm 50 gram thịt đỏ làm tăng 9% nguy cơ, theo trang tin sức khỏe HealthDigest.

Có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có liên quan đến ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, thịt đỏ chế biến còn gây ra nguy cơ cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2021, được công bố trên tạp chí nghiên cứu về ung thư Cancer Discovery, đã xác định những người thường xuyên ăn thịt đỏ và thịt chế biến dẫn đến bị tổn thương ADN gây ra khối u đại trực tràng, theo HealthDigest.

35

Xương yếu

Lượng protein cao sẽ làm tăng nguy cơ đào thải canxi trong cơ thể ra ngoài qua đường nước tiểu. Canxi lại rất cần thiết cho xương chắc khoẻ. Do đó, ăn quá nhiều thịt cũng khiến xương bạn bị yếu đi.

Vấn đề về tóc và da

Thịt hiếm khi chứa vitamin C. Nhưng vitamin C lại đóng vai trò quan trọng để hình thành collagen, một loại protein giúp cho da, tóc, móng tay và xương khoẻ, đẹp. Vì vậy, bất cứ khi nào thấy tóc và da đang gặp vấn đề, bạn nên xem lại chế độ ăn uống của mình.

Mất nước

Khi cơ thể dư thừa axit uric, bạn sẽ luôn cảm thấy khát nước. Mặt khác, ăn quá nhiều thịt cũng khiến thận bị mất nước để pha loãng các chất độc hại trước khi đào thải chúng ra ngoài.

Tăng lượng natri

Ngoài các tác dụng phụ nêu trên, tiến sĩ Young nhận định các loại thịt đỏ đã qua chế biến như thịt xông khói và xúc xích, có nhiều natri và chất bảo quản hơn. Vì vậy, những loại thịt này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một người nên ăn nhiều nhất 2.300 miligram muối mỗi ngày. Trong khi đó, một cây xúc xích đã chứa 569 miligram muối, gần bằng 1/4 lượng muối tối đa được nạp vào mỗi ngày. Việc nạp vào cơ thể nạp quá nhiều muối có thể dẫn đến các vấn đề về thận, tăng cân và huyết áp cao.

Sỏi thận

Protein từ động vật chứa nhiều hợp chất purin. Khi hợp chất này phân huỷ sẽ chuyển hoá thành axit uric và gây sỏi thận. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên hạn chế ăn nhiều thịt và uống thật nhiều nước.

36

Táo bón

Những thức ăn từ thịt thường chứa nhiều đạm nhưng lại ít chất xơ. Táo bón chính là dấu hiệu ban đầu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều thịt, ít ăn rau củ khiến cho lượng chất xơ trong cơ thể quá thấp.

Tóm lại, thịt là thực phẩm quan trọng cũng cấp nhiều dinh dưỡng cho chúng ta, nhưng cần ăn có chừng mực. Thay vì ăn thịt quá nhiều, bạn nên thay bằng cá hoặc đa dạng các thực phẩm khác để tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link