Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn sau 7 giờ tối?

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, mọi người cho rằng thời điểm để ăn tối lý tưởng muộn nhất là lúc 7 giờ tối, tuy nhiên liệu điều này có đúng hay không?

Những tác động đối với cơ thể khi bạn ăn sau 7 giờ tối là gì?

1. Bạn có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker - tác giả của hai cuốn sách The First Time Mom's Pregnancy Cookbook (Sách nấu ăn dành cho người lần đầu trở thành mẹ bầu) và Fueling Male Fertility (Nâng cao năng lực sinh sản của nam giới), ăn đồ ăn vặt lành mạnh vào buổi tối có thể tốt cho một số người có thể trạng sức khỏe đặc biệt.

"Đối với người mắc tiểu đường type 1 hoặc gặp phải các vấn đề sụt giảm glycogen trong máu, ăn vặt trước giờ đi ngủ có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn", chuyên gia Lauren Manaker nói.

download (9) (3)

2. Tăng cân

Khoảng thời gian từ bữa trưa tới bữa tối quá dài khiến cơ thể bị đói, mệt mỏi, khiến bạn ăn nhiều hơn trong bữa tối. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất của cơ thể có xu hướng diễn ra chậm hơn vào cuối ngày, vì vậy, ăn tối quá muộn và quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải, thức ăn nạp vào không thể chuyển hóa thành năng lượng mà sẽ chuyển thành các chất béo không lành mạnh, dẫn đến việc tăng cân và béo phì.

download (8)

3. Tình trạng trào ngược acid dạ dày - thực quản trở nên tồi tệ hơn

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best cũng cho biết thêm rằng, ăn khuya hay ăn trước giờ đi ngủ có thể khiến các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trở nên tồi tệ hơn.

"Tình trạng acid dạ dày trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm bởi bạn đã ăn suốt cả ngày. Ruột của bạn trở nên quá tải vào buổi tối, tiêu hóa trở nên chậm hơn. Việc bạn ăn tối muộn hoặc ăn khuya khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, dù là bất kỳ loại thực phẩm nào bạn ăn.", chuyên gia Trista Best nói.

"Ban đêm, bạn thường ít vận động hoặc nằm ngửa, nên acid từ ruột dễ trào lên thực quản", chuyên gia Trista Best chia sẻ.

4. Bạn có thể thức dậy vào lúc nửa đêm

Người ăn tối muộn hoặc ăn khuya dễ dàng tỉnh giấc hơn vào ban đêm do rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Vì vậy, bạn không nên ăn trong vòng 3 tiếng trước giờ đi ngủ.

5. Ảnh hưởng tới tim mạch và huyết áp

The Health, thói quen ăn tối muộn khiến hàng triệu người Anh đứng trước nguy cơ lên cơn đau tim. Các chuyên gia tim mạch tại Đại học Turkish đã theo dõi hơn 700 bệnh nhân bị huyết áp cao để nghiên cứu sự ảnh hưởng của thời gian ăn và chế độ ăn uống lên sức khỏe của họ. Kết quả cho thấy, ăn tối muộn có ảnh hưởng khá lớn đến huyết áp. Thông thường khi đi ngủ, huyết áp giảm xuống khoảng 10%. Trong số những người ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng, có đến 25% trên tổng số huyết áp không thể hạ xuống. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là 14% với những người ăn tối sớm. Ăn tối quá muộn khiến huyết áp không thể hạ xuống bình thường vào ban đêm, làm tăng nguy cơ đau tim.

Do đó, ăn tối trước 7 giờ có thể có lợi bởi cơ thể bạn có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn, cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn trước khi đi vào giấc ngủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link