Điều trị về hô hấp cho trẻ cha mẹ phải tránh sai lầm phổ biến này

( PHUNUTODAY ) - Khi điều trị về hô hấp cho trẻ nếu cha mẹ mắc sai lầm này khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Hô hấp là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ. Mỗi năm trung bình với trẻ em dưới 2 tuổi, sức đề kháng kém thường phải trải qua khoảng 8-12 đợt cảm cúm, ho, sổ mũi, viêm đường hô hấp… Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cho biết dưới đây là những nguyên nhân dễ khiến trẻ hay mắc các bệnh hô hấp.

Đối với trẻ nhỏ, hô hấp là bệnh lý phổ biến.

Đối với trẻ nhỏ, hô hấp là bệnh lý phổ biến.

1. Dùng đơn thuốc cũ cho trẻ

Nhiều cha mẹ có thói quen thường sử dụng lại đơn thuốc cũ khi thấy trẻ có những triệu chứng gần giống với lần ốm trước. Làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ bởi mỗi đơn thuốc thích hợp với từng bệnh lý, cơ địa cũng như tiền sử cụ thể, liều lượng mỗi lần cũng khác nhau.

Nhất là nếu sử dụng thuốc kém hiệu quả vô tình bắt trẻ uống một lượng thuốc không cần thiết. 

Không vệ sinh môi trường sống của trẻ

Bởi môi trường sống ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đường hô hấp. Do đó, để bảo vệ con cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, giường ngủ, thảm trải nhà, rèm cửa, đồ chơi của trẻ... để tránh bụi bẩn, vi khuẩn, virus xâm nhập.

Không vệ sinh mũi, họng, khoang miệng

Để bảo vệ con, mẹ nên rửa mũi và súc họng bằng nước mối sinh lý đẳng trương 1-2 lần mỗi ngày để khai thông đường thở.

Bác sĩ An cũng khuyến cáo, để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ không cho bé tiếp xúc với người bệnh, các yếu tố có hại cho đường hô hấp như bụi, hơi nóng, khí nóng, khí độc... Khi thời tiết chuyển mùa, cha mẹ giữ ấm cơ thể cho con, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, duy trì môi trường sống thông thoáng, tránh ẩm thấp.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Cũng không ít các phụ huynh còn có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh cho trẻ. Đa số các bệnh lý về hô hấp là do virus gây ra nên sử dụng thuốc kháng sinh sẽ không hiệu quả. Do đó cha mẹ cần cho con đi khám bác sĩ để điều trị một cách hiệu quả nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link