Đối phó với "cơn bão tết" đang đổ bộ vào mọi nhà

15:10, Thứ ba 28/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cứ nghe nhắc đến tết là mọi phụ nữ có gia đình lại thấy sợ. Cái háo hức chờ đón ngày tết từ trẻ thơ đã nguội lạnh kể từ khi cất bước theo chồng. Tết đến là lại như thấy nhà có bão.

Cơn bão mang tên "Tết" đang dần đổ bộ vào từng gia đình trong vòng chưa đầy 1 tháng nữa. Theo như dự báo thì cơn bão này có thể sẽ cuốn sạch ví tiền của các mẹ nếu không lên kế hoạch chi tiêu đấy.

Đây là việc rất quan trọng để biết bạn đang có những gì trong tay. Bạn hãy liệt kê toàn bộ tiền mặt, vàng, tiền gửi, các khoản bạn đang đầu tư, tiền lương cùng tất cả các khoản thu nhập khác (thưởng, hoa hồng…). Ngoài việc thống kê toàn bộ nguồn tài chính bạn đang có, bạn cần phải thống kê cả các khoản nợ đang phải gánh.

tết

1. Lên danh sách những việc dự định chi tiêu

Hãy liệt kê những khoản mục mà bạn dự định chi tiêu trong năm 2014 này với những khoảng thời gian và chi phí cụ thể (bao gồm những chi phí cố định và chi phí phát sinh) như: Chi phí cố định bao gồm các hóa đơn như: tiền điện, nước, ga, điện thoại, thuê nhà…Chi phí phát sinh như: đi du lịch thì phải là đi đâu, với khoản chi phí tối đa bao nhiêu, thời gian nào? Mua xe, đổi điện thoại…

2. Cân đối thu nhập và các khoản chi tiêu

Tốt nhất bạn nên lập trên bảng Exel do mình tự xây dựng. Việc tự cân đối này giúp bạn sẽ điều chỉnh cho phù hợp với 3 ống heo: sinh hoạt, đầu tư, từ thiện với các mục đích khác nhau. Nếu như việc thu nhập đầu vào của bạn nhỏ hơn chi phí đầu ra, bạn phải điều chỉnh để hợp lý. Nếu không, bạn phải lên kế hoạch để tăng nguồn thu nhập cho phù hợp.

3. Lên kế hoạch mua sắm

Chúng ta cần phải lên kế hoạch rõ ràng cần phải mua những gì cho ngày tết, cái gì không cần thiết thì có thể bỏ qua. Tránh tình trạng mua sắm theo "cảm hứng" vừa tốn kém, đồ dùng lại không hợp lý. Cần phải lên danh sách những thứ thiết yếu cần mua để tránh sa đà vào những chiêu khuyến mãi của người bán. Có trường hợp tưởng mua được hàng rẻ không ngờ về nhà không phù hợp lại hóa thành rất đắt.

4. Chuẩn bị sẵn tài chính

Tết mà, bao nhiêu khoản phải chi tiêu như là: quà lễ tết, quà biếu cấp trên, lì xì cho các cháu,... Bạn cũng cần phải lập danh sách ra tránh lạm chi hoặc thiếu sót.

5. Tranh thủ mua sắm trước tết

Mua sắm từ sớm để tránh tình trạng gia tăng giá cả thị trường. Tết nào mà chả như tết nào, giá cả cứ đua tốc độ kinh khủng luôn. Có thời gian thì các bạn nên tranh thủ đi mua sắm trước tết, càng sớm càng tốt. Nhất là những đồ khô dùng cho dịp tết thì có thể chuẩn bị từ trước vì không lo hỏng mốc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự