Quả vải đang vào mùa chín rộ, những đối tượng này cần cẩn thận khi ăn kẻo rước bệnh

06:13, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vải là trái cây ngon ngọt nhưng khi ăn cần chú ý liều lượng đặc biệt các đối tượng sau kẻo bệnh nặng thêm.

Vải là trái cây ngọt, ngon và từng là trái cây quý hiếm thời trước. Ngày nay vải được trồng kỹ thuật cao nên năng suất do đó giá vải tương đối rẻ.

Quả vải giàu dinh dưỡng. Cứ 100g quả vải tươi sẽ gồm có 82% là nước và carbs chiếm 16.5%, gồm có 1,3g chất xơ, 0,4g chất béo, 0,8 g chất đạm, 66 calo và 15,2g chất đường.  Đặc biệt, quả vải có chứa hàm lượng lớn vitamin C, ước tính, một quả vải thiều có thể cung cấp khoảng 9% lượng vitamin C mà bạn cần bổ sung mỗi ngày. Ngoài ra quả vải còn giàu kali, đồng, vitamin nhóm B, C, E, K, các hợp chất chống oxy hóa, beta carotene, epicatechin, rutin,... rất tốt cho sức khỏe.

Do đó quả vải có nhiều công dụng như giúp phần giảm nếp nhăn và tàn nhang; phòng ngừa bệnh mãn tính và ung thư; hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên quả vải thuộc nhóm trái cây ngon nhưng hàm lượng đường của chúng cao nên khi ăn tránh ăn quá nhiều một lúc và các đối tượng sau rất cần chú ý:

Quả vải ngon nhưng chỉ số GI cao

Quả vải ngon nhưng chỉ số GI cao

Những người bị tiểu đường

Vải có chỉ số đường huyết cao lên tới 70. Trong cùi vải lại chứa rất nhiều đường glucoze. Vì thế khi ăn nhiêu vải thì đường huyết tăng đột ngột vượt quá khả năng chuyển hóa của gan gây hại cơ thể. Ăn nhiều một lúc có thể gây bệnh cấp tính nguy hiểm tính mạng. Đặc biệt với bệnh nhân tiểu đường càng không tốt vì có thể gây ra choáng váng, ra nhiều mồ hôi lạnh, buồn nôn, gây sốt cho người bệnh. Do đó, người tiểu đường được khuyến cáo nên hạn chế ăn vải thiều.

Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm, tiêu hóa còn yếu.  Quả vải có vị ngọt thanh nên trẻ thường rất thích ăn nhưng nếu trẻ ăn nhiều sẽ bị rối loạn trong quá trình chuyển hóa đường, gây nóng trong người dẫn đến khó tiêu, nổi rôm sảy và có thể gây sốt cao. Các gia đình chỉ nên ăn khoảng 5-6 quả trong một lần ăn là đã cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Những người mắc bệnh tự miễn dịch

Bệnh tự miễn dịch là hiện tượng hệ miễn dịch bị rối loạn. Quả vải chứa rất nhiều vitamin C và hoạt chất chống oxy hóa mạnh, vì thế, với những người mắc bệnh tự miễn dịch, ăn nhiều vải sẽ làm tăng các triệu chứng bệnh như đa xơ cứng tế bào thần kinh, lupus, viêm khớp dạng thấp.

Chỉ nên ăn quả vải khi đã chín

Chỉ nên ăn quả vải khi đã chín

Người béo phì thừa cân

Quả vải chứa nhiều hợp chất pectin, chất xơ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả nhưng lượng đường lại rất cao. Thế nên người đang béo phì cần giảm cân thì nên ăn ít vải thôi nhé. 

Người nhạy cảm dị ứng

Những người có cơ thể nhạy cảm dễ dị ứng nên chú ý khi ăn vải. Trong vải có hàm lượng đường cực kỳ cao, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại khiến bị nổi rôm sảy, da bị mẩn đỏ hoặc thậm chí là dẫn đến tiêu chảy, ói mửa, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, suy hô hấp. Do đó những đối tượng này càng cần chú ý tránh ăn nhiều vải một lúc.

Người bị thủy đậu

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thủy đậu là do phong nhiệt trong khi đó vải lại la trái cây nhiều đường dễ gây phong nhiệt. Bên cạnh đó, với tính nóng vốn có của mình, quả vải có thể làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây ra những triệu chứng khác như nổi nhiệt miệng, nóng trong người, nổi mụn.

Phụ nữ đang mang thai giai đoạn đầu

Giai đoạn đầu thai kỳ rất quan trọng nên phụ nuữ cần chú ý chế độ ăn. Quả vải có lượng đường cao nên nếu ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể thai phụ, khiến đường huyết tăng vọt, ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Phụ nữ mang thai thường có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với người bình thường do chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển toàn diện.

Lưu ý khi chọn ăn vải

  Những người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn 5 đến 10 quả vải mỗi ngày. Trẻ em chỉ nên ăn 3 đến 4 quả một lần. Phụ nữ có thai cũng không nên ăn vải quá nhiều.

- Chỉ nên ăn quả vải đã chín, không ăn khi vải vẫn còn xanh và không được ăn hạt vải.

- Không nên ăn vải quá nhiều một lúc để tránh bị rát lưỡi, nóng trong và thậm chí cũng có một số trường hợp bị hoa mắt, buồn nôn do ăn quá nhiều vải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên