Đóng hay mở cửa nhà vệ sinh cho thoáng? Hóa ra nhiều người vẫn làm sai

09:54, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Phòng tắm thường ẩm ướt, không gian nhỏ và thông gió kém, do đó nhiều người chọn cách mở cửa phòng tắm để thoáng khí sau khi sử dụng. Tuy nhiên, liệu điều này có phải là giải pháp đúng đắn?

Việc đóng hay mở cửa nhà vệ sinh để tạo sự thông thoáng luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm và thảo luận. Mỗi lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng, và để đưa ra quyết định phù hợp, chúng ta cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau như vấn đề vệ sinh, tiện nghi, thẩm mỹ và phong thủy.

Nên đóng hay mở cửa nhà vệ sinh là tốt nhất?

Nên đóng hay mở cửa nhà vệ sinh là tốt nhất?

Nếu muốn không gian trong nhà vệ sinh được thông thoáng, ráo nước sau mỗi lần sử dụng, đặc biệt với những phòng vệ sinh tích hợp cả phòng tắm, người dùng có thể lắp đặt thêm cửa sổ hoặc hệ thống máy thông gió trên tường, trần nhà. Sau khi sử dụng xong, người dùng đóng cửa nhà vệ sinh lại và bật hệ thống thông gió, mở cửa sổ, căn phòng sẽ nhanh chóng được khô ráo.

Nên đóng hay mở cửa phòng tắm khi không sử dụng?

Hiện nay phòng tắm thường được thiết kế có luôn cả nhà vệ sinh đi kèm, nên một số người thì muốn đóng cửa sau khi sử dụng để ngăn vi khuẩn, mùi hôi cũng như ẩm mốc. Trong khi những người khác lại muốn mở cửa để phòng tắm được thông thoáng hơn. 

Ngoài cửa chính của phòng vệ sinh, các chuyên gia cũng khuyên rằng một số thứ sau trong khu vực phòng cũng cần được đóng nắp, đậy kín để hạn chế vi khuẩn và mùi hôi lây lan rộng. Đó là chiếc bồn cầu, nắp cống và thùng rác.

Với chiếc bồn cầu, các nhà khoa học đã nhiều lần tiến hành các thử nghiệm để chứng minh, khi không đóng nắp, nơi này có nguy cơ phát tán ra không gian lượng vi khuẩn khổng lồ. Ví dụ như thí nghiệm của một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Colorado Boulder. Họ đã sử dụng ánh sáng laser xanh chuyên biệt, chiếu vào khu vực bồn cầu khi xả nước và sau khi xả nước xong mà nắp bồn cầu vẫn mở.

Kết quả cho thấy, rất nhiều bọt, tia nước mang theo vi khuẩn lơ lửng trong không gian mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Vi khuẩn từ đó có thể bám vào các vật dụng, đồ dùng hoặc thậm chí là bám lên con người, gây ra các chứng bệnh về da hay đi vào đường hô hấp. Chính vì vậy tốt hơn hết, sau khi sử dụng xong bồn cầu, hãy đóng nắp bồn cầu ngay từ bước xả nước.

Cuối cùng là thói quen dọn dẹp nhà vệ sinh định kỳ của người dùng nên được duy trì mỗi ngày hoặc tối thiểu 1 tuần 1 lần. Có như vậy, lượng vi khuẩn mới không bị tích tụ lên một con số khổng lồ. Không gian nhà tắm nói riêng hay toàn bộ không gian nhà ở luôn được vệ sinh đúng cách sẽ giúp cuộc sống được thoải mái và khỏe mạnh hơn.

Nhà vệ sinh cần được giữ thông thoáng, sạch sẽ

Nhà vệ sinh cần được giữ thông thoáng, sạch sẽ

Lợi ích của việc đóng cửa nhà vệ sinh

Giữ sự riêng tư: Đóng cửa nhà vệ sinh đảm bảo sự riêng tư và tiện nghi cho người sử dụng.Giữ gìn vệ sinh

Ngăn mùi hôi: Đóng cửa giúp ngăn mùi hôi không lan ra các khu vực khác trong nhà, giữ cho không gian sống luôn thơm mát.Phong thủy tốt hơn

Năng lượng tích cực: Đóng cửa nhà vệ sinh giúp hạn chế sự lan tỏa của năng lượng xấu, bảo vệ năng lượng tích cực trong nhà theo quan niệm phong thủy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc