Đồng Nai: Người dân ra vườn ngủ vì bọ đậu đen "bao vây"

11:37, Thứ bảy 26/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù người dân ở xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, Đồng Nai đã dùng đủ mọi cách để tiêu diệt loại bọ đậu đen nhưng vẫn bị chúng tấn công. Một số hộ đã phải dọn ra ngoài vườn để sinh hoạt.

Mấy ngày gần đây, một số hộ dân ở ấp 9/4 (xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) phải đối mặt với tình trạng bị bọ đậu đen "bao vây". Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Châu là một trong những gia đình bị tấn công nhiều nhất. Ông Châu cho biết bất cứ nơi nào ở nhà ông, bàn tủ, giường chiếu, nhà bếp...đều có sự hiện diện của loại bọ này.

Ông Châu hốt một nắm bọ đen trong tay.

Để tránh những bầy bọ đậu đen, gia đình ông Châu cũng như các hộ khác đã dùng đủ mọi cách như đốt, quét, đổ nước sôi, phun thuốc sâu...nhưng đều không hiệu quả. 

Do vậy, nhiều ngày nay, những người trong gia đình ông Châu phải "tạm lánh" khỏi nhà, dựng chòi ở ngoài vườn ngủ, còn trẻ nhỏ thì đi ngủ nhờ ở nhà người thân.

Người dân nơi đây cho biết, dịch bọ đậu đen thường xuất hiện bắt đầu vào mùa mưa và sẽ giảm dần khi hết mùa mưa. Trong đó chúng hoạt động mạnh nhất là vào những ngày trăng sáng (từ 12 - 18 âm lịch). Tuy không cắn người nhưng bọ đậu đen lại gây ra mùi rất khó chịu vì có mùi hôi nồng của loài bọ xít. Ngoài ra, khi chúng bị giẫm lên sẽ tiết dịch và dịch này có thể làm phần da của người tiếp xúc với chúng bị phỏng rộp.

Đối mặt với dịch bọ đậu đen, ông Châu than thở: "Tôi đã quét rồi gom bọ đậu đen vào xịt thuốc sâu được cả vài chục ký rồi. Bây giờ chỉ chờ cơ quan chức năng hướng dẫn cách diệt loài côn trùng này”.

Về loài bọ đậu đen, bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, cho biết đây là loài côn trùng cánh cứng đã xuất hiện rất lâu tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có thuốc trị.

"Năm ngoái Viện sốt rét– Ký sinh trùng– Côn trùng trung ương cũng xuống địa phương rồi dùng thuốc xịt nhưng không có tác dụng. Sau đó, cán bộ của Viện đã lấy mẫu bọ đậu đen để nghiên cứu tìm cách tiêu diệt nhưng đến nay chưa có kết quả", bác sĩ Ngưỡng cho biết thêm.

Bác sĩ Ngưỡng cho rằng khi chưa tìm được thuốc đặc trị, các ngành chức năng sẽ tìm các giải pháp tạm thời, ổn định đời sống cho người dân.

Một số hình ảnh của dịch bọ đậu đen đang hoành hành tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, Đồng Nai:

 Bọ đậu đen bám thành từng mảng trên tường nhà.
Góc tường cũng dày đặc một lớp bọ.
 Khăn lau và nhiều vật dụng trong gia đình bị đám bọ này "bao vây".
Bọ đậu đen phủ kín mặt đất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link