Dù nam hay nữ, muốn chậm lão hóa, trẻ hơn tuổi thật nên giữ cho mình 5 thói quen này

( PHUNUTODAY ) - Thói quen sinh hoạt đóng vai trò quan trọng đối với quá trình lão hóa của cơ thể. Nếu bạn muốn làm chậm quá trình này hãy tập cho mình có 5 thói quen sau.

Nhịn ăn gián đoạn

Thỉnh thoảng bạn nên cắt giảm lượng calo từ 20 – 50%. Một giả thuyết cho rằng khi cơ thể có ít thức ăn hơn để xử lý, các gốc tự do gây viêm được tạo ra sẽ ít hơn. Bên cạnh đó, vận động trong thời gian nhịn ăn cũng có thể giúp tăng hoạt động của sirtuins - các enzym được mệnh danh là "gen trường thọ", đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm các tế bào khác, giúp sửa chữa DNA bị hư hỏng và phục hồi sức sống của tế bào.

Một thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt trên người cho thấy, ngay cả khi chỉ cắt giảm trung bình 12% lượng calo, bạn cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Ngủ đủ

Ở mỗi người nhu cầu ngủ là khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn người trưởng thành đều cần 7-9 giờ mỗi đêm. Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và lão hóa bị đẩy nhanh.

Một số nghiên cứu đã cho thấy các vấn đề về giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến mức độ tồn tại cao của các yếu tố gây viêm trong máu.

Kiểm soát tốt căng thẳng

Qua việc phân tích mẫu máu của một nhóm bị căng thẳng cao độ, các nhà nghiên cứu nhận thấy những bà mẹ chăm sóc con bị bệnh mãn tính chịu nhiều căng thẳng sẽ có telomere ngắn hơn đáng kể so với những bà mẹ có con khỏe mạnh. Đây là 1 đoạn DNA có trình tự lặp lại nhiều lần ở đầu mỗi nhiễm sắc thể.

Căng thẳng trong cuộc sống là điều khó tránh nhưng bạn cần học cách quản lý nó hiệu quả. Theo các nghiên cứu thì những kỹ thuật như thiền định, yoga... có liên quan đến các telomere dài hơn và mức độ lão hóa thấp hơn.

Kết giao với nhiều bạn bè

Sự tương tác rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta lẫn các tế bào của cơ thể. Một nghiên cứu so sánh mẫu máu của 948 người lớn tuổi cho kết quả những người giao tiếp xã hội kém sẽ hay cảm thấy bị cô lập và dễ căng thẳng. Nhóm này có telomere ngắn nhất. Ngược lại, người giao tiếp xã hội tốt có telomere dài hơn.

Vì vậy mà các chuyên gia khuyên rằng mỗi người nên có 2-3 người bạn để trò chuyện mỗi ngày.

Tập thể dục thường xuyên

Tập luyện đều đặn là cách giúp tăng cường thể lực, tăng cường sức mạnh cho trái tim dần lão hóa, làm cho động mạch linh hoạt hơn, giúp giảm huyết áp và thúc đẩy lưu lượng máu lên não khỏe mạnh. Tập luyện sức bền giúp duy trì khối lượng cơ và xương - thứ vốn sẽ suy giảm một cách tự nhiên khi chúng ta già đi.

Theo nghiên cứu, những người tập thể dục nhiều có telomere dài hơn đáng kể. Điều này mang lại cho họ lợi thế giảm tốc độ lão hóa sinh học 9 năm so với những người ít vận động.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link