Dưa chuột bị đắng vì sao? Khi không ăn được thì dùng đắp mặt có hiệu quả không?

( PHUNUTODAY ) - Dưa chuột là loại trái cây được chị em sử dụng nhiều trong làm đẹp và chế biến món ăn nhưng mua dưa chuột chúng ta có thể gặp trái đắng? Vì sao chúng đắng?

Dưa chuột ngoài việc dùng là trái cây ăn đầu bữa, làm dưa góp thì chúng được xem là một trái cây có công dụng làm đẹp hữu hiệu. Dưa chuột giúp làm dịu da nên được sản xuất tinh chất để đưa vào nhiều mỹ phẩm làm đẹp. Còn cách dùng tự nhiên là thái lát dưa chuột mỏng rồi làm mặt nạ dưỡng da, giữ ẩm, làm dịu làn da đang bị cháy nắng. Dưa chuột có thể ép lấy nươc làm nước uống thanh nhiệt và dùng nước đó thoa mặt dưỡng da.

mat na dau chuot

Dưa chuột giàu vitamin B, C, kali... và chất xơ tốt cho làn da. Thế nên dùng nước ép dưa chuột hay đắp mặt nạ dưa chuột đều rất được chị em ưa chuộng, giá rẻ lại dễ dùng. Dưa chuột có lượng calo thấp nên chúng cũng là một thức ăn giúp hỗ trợ chế độ ăn giảm cân.

Tuy nhiên khi mua dưa chuột nhiều khi chúng ta gặp phải qu đắng. Có trái đắng toàn quả, có trái đắng phần đầu, chỉ cần cắt bỏ khoanh đầu và chà nhẹ sau đó sẽ hết đắng.

dua chuot

Nhiều người cho rằng vị đắng của dưa chuột là do bị nhiễm thuốc trừ sâu nên sợ. Tuy nhiên phần lớn nguyên nhân gây ra vị đắng của dưa chuột ở phần đầu quả là do thành phần cucurbitacin, đây là một chất tự nhiên tạo vị đắng để bảo vệ dưa chuột khỏi côn trùng, sâu bọ cắn phá. Do đó khi gặp dưa chuột bị đắng đầu, bạn có thể xử lý bỏ đầu và ăn tiếp. Nhưng nếu dưa chuột bị đắng toàn thân bạn nên bỏ.

Dưa chuột bị đắng không dám ăn thì có nên đắp mặt nạ không?

Trong trường hợp nghi ngờ trái dưa chuột không an toàn nhiễm thuốc bảo vệ thực vật thì bạn không nên dùng trên mặt vì có thể gây dị ứng da. Còn trong trường hợp dưa chuột bị đắng đầu do cơ chế bảo vệ tự nhiên, vì đắng bạn không ăn được thì vẫn có thể đắp mặt nhé để tiết kiệm chi phí.

tri mun bang dua chuot

Chất cucurbitacin là chất có tính lợi tiểu, dùng nhiều có thể gây lợi tiểu chứ không gây hại ngoài da nên bạn không thích ăn nó bởi vị đắng khó nuốt thì vẫn đắp mặt được. Trong trường hợp dưa chuột có mùi lạ, nghi ngờ thuốc trừ sâu thì mới không nên dùng. Bạn không cần phải lo lắng quá vì vị đắng ở đầu những quả dưa chuột.

Để dùng dưa chuột trong chế độ ăn giảm cân bạn nên chú ý không nên ăn quá nhiều vì có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng khó tiêu vì hàm lượng kali trong dưa chuột khá cao. 

Bạn có thể để dưa chuột trong tủ lạnh sau đó cắt lát, nhằm tận dụng hơi lạnh để giúp se khít lỗ chân lông. Bạn có thể dùng dưa chuột để đắp mặt nạ tuần 3-4 lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn