Đứng bằng 1 chân sau 10 giây, biết ngay bạn có thể thọ được thêm bao nhiêu tuổi, kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã thực hiện một phép kiểm tra để dự đoán tuổi thọ của một người thông qua khả năng giữ thăng bằng khi đứng 1 chân

Thử nghiệm đứng bằng 10 chân, ai thăng bằng tốt hơn sẽ thọ hơn

Thử nghiệm này được cho là một thử nghiệm thú vị. Tiến sĩ, bác sĩ Michael Mosley (Anh) đã cho biết họ thực hiện bài kiểm tra tuổi thọ bằng cách cho người tham gia đứng một chân và nhắm mắt lại, đặt tay lên hông. Kết quả được đánh giá ngay khi bạn di chuyển bàn chân trụ hoặc khi bạn phải đặt chân kia xuống sàn nhà để khỏi ngã. Bài kiểm này được thông qua bởi hội đồng nghiên cứu y học Anh. Theo đó, nghiên cứu được tiến hành từ năm 1999 với sự tham gia của 2.760 nam giới và phụ nữ 53 tuổi vào thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện 3 bài kiểm tra đơn giản, gồm cả bài thử nghiệm đứng một chân này. Kết quả là 13 năm sau 177 tình nguyện viên đã qua đời, trong đó 88 người do ung thư, 47 người do bệnh tim và 42 người do các nguyên nhân khác.

dung-1-chan

Và nhìn lại dữ liệu cho thấy thử nghiệm họ thực hiện năm 1999 đều đã dự đoán nguy cơ tử vong của một người, trong đó thì thử nghiệm đứng một chân cho kết quả chính xác nhất.

Các chuyên gia nhận định: Khi đứng bằng 1 chân, nếu người có khả năng giữ thăng bằng kém, chỉ đứng được trung bình tối đa 2 giây, có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần trong 13 năm tiếp theo so với những người có thể đứng được 10 giây trở lên.

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Kyoto cũng đã thực hiện khảo sát này trên 1.387 người (tuổi trung bình 67). Kết quả cho thấy, có đến 95,8% không đứng được 20 giây. Chụp cộng hưởng từ não bộ nhóm người này cho thấy, có đến 50,5% người tắc động mạch nhỏ nằm sâu trong não và 45,3% chảy máu ít trong não.

Làm sao để giữ thăng bằng lâu hơn

Kỹ năng giữ thăng bằng có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ nhưng lại hay bị bỏ quên. Kỹ năng này từ tuổi 40 trở đi có tác động lên sức khỏe, tuổi thọ của một người.  Một nghiên cứu vào tháng 6 của một nhóm người Brazil cho thấy, 20% trong số 1.700 người lớn tuổi không thể giữ thăng bằng trên một chân trong ít nhất 10 giây. Những người này có thể tăng nguy cơ tử vong gấp 2 lần trong vòng 10 năm tiếp theo. 

Động tác đứng 1 chân và trắc nghiệm sự thăng bằng đã được Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo như một phép thử nguy cơ đột quỵ hữu hiệu mà không tốn kém.

giu-thang-bang-tuoi-tho

Tại sao giữ thăng bằng quan trọng với sức khỏe?

Theo chuyên gia về y học thể thao Mỹ Ava Fagin thì tập luyện giữ thăng bằng không chỉ tăng cường sức khỏe của gân, cơ, khớp mà còn giúp vết thương (như bong gân mắt cá chân) lành nhanh hơn và cải thiện sức khỏe, tăng cường sự tập trung, ngăn ngừa chấn thương do té ngã. Hơn nữa tập thăng bằng còn có lợi cho sức khỏe tinh thần và trí não.

Kỹ năng này hoàn toàn có thể tập luyện được như các bộ môn thể thao khác. Khả năng giữ thăng bằng của một người liên quan tới sức khỏe gân cơ của họ và não bộ. Nếu một người không khỏe thì dễ bị choáng khi đứng 1 chân nên chân kia không giữ được cơ thể sẽ xê dịch nhanh chóng, và họ nhanh phải hạ chân kia xuống để tránh ngã.

Tập luyện cách giữ thăng bằng

Cách 1: thực hành thăng bằng trong lúc đánh răng. Đây là việc mà bác sĩ Mosley làm mỗi sáng và tối. Cách làm là đứng trên chân trái, mở mắt, rồi qua chân phải, trong 30 giây, làm mỗi chân 2 lần. Hoặc bạn cũng có thể thực hiện tương tự trong lúc lấy nước uống.

Cách 2: Bạn cũng có thể tập thăng bằng bằng các bài tập thái cực quyền. Thái cực quyền là một dạng tập luyện kết hợp hít thở với thư giãn và những động tác nhẹ nhàng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thái cực quyền giảm đáng kể nguy cơ vấp ngã cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Để giữ thăng bằng tốt hơn thì những người béo phì nên giảm cân, bởi cân nặng ảnh hưởng tới việc giữ thăng bằng của cơ thể. 

Khi cơ thể kém cân bằng bạn đối diện nguy cơ té ngã, chấn thương cao hơn. Để cải thiện sức khỏe nâng cao tuổi thọ, bạn hãy tập luyện bài tập này. Khi nào cơ thể khỏe tức là khi đó bạn giữ thăng bằng nhờ 1 chân tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn